4 dự án cao tốc Bắc - Nam có kịp về đích cuối 2022?

0 Thanh Niên Online

Hơn 361 km thuộc 4 dự án cao tốc Bắc - Nam gồm Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành cuối năm nay.

Báo cáo của Cục Quản lý và xây dựng chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, cho biết các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2021) đã hoàn thành công tác bồi thường; bàn giao 651,4/652,8 km (đạt 99,8%), còn lại khoảng 1,4 km cần giải phóng mặt bằng tại 3 dự án.

Tổng khối lượng xây lắp đến nay đạt khoảng 39,2% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,03% so với kế hoạch.

4 dự án cao tốc Bắc - Nam có kịp về đích cuối 2022? - ảnh 1

Mục tiêu cuối năm nay 2022 phải hoàn thành 361 km thuộc 4 dự án cao tốc Bắc - Nam

Nam khánh

Đáng chú ý, với 4 dự án cao tốc phải hoàn thành vào cuối năm nay, sản lượng trung bình mới đạt 57,6% giá trị hợp đồng, chậm 2,7% so với kế hoạch.

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - QL45 sản lượng đạt 62,3%, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công bám sát kế hoạch đã chấp thuận.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn sản lượng đạt 86%, chậm khoảng 1,3% so với kế hoạch (gồm 7/10 gói thầu chậm) chủ yếu do nhà thầu thi công chậm và thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến thi công bê tông nhựa.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện cắt chuyển một số gói thầu của một số nhà thầu phụ cho nhà thầu chính thi công.

Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ tiến độ các gói thầu, triển khai thi công đảm bảo tiến độ đã cam kết (6 gói hoàn thành trước 30.6, 3 gói hoàn thành trước 30.8 và 2 gói hoàn thành trước 30.9).

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đạt 38,4%, chậm khoảng 1,9% so với kế hoạch cam kết (tương đương với giá trị 113 tỉ đồng và 8 ngày thi công). Do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, mới được giải quyết dứt điểm ngày 20.5 vừa qua, ảnh hưởng mùa mưa đến sớm, nhà thầu chưa quyết liệt tập trung thi công bù lại tiến độ.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 thực hiện cắt chuyển khối lượng 16,5 km và đang tiếp tục cắt chuyển khối lượng 4,5 km của nhà thầu chậm tiến độ (thuộc gói thầu Xl02). Bộ cũng yêu cầu Ban 7 kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ lập điều chỉnh của các nhà thầu, đảm bảo đến ngày 30.6 phải đạt sản lượng 50,8% giá trị hợp đồng. Hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm vào tháng 9, lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng tháng 10, hoàn thành lớp bê tông nhựa tháng 11 - 12...

Dự án Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng chậm khoảng 0,9% so với kế hoạch (hiện khối lượng tiến độ đạt 45%) chủ yếu do ảnh hưởng của mùa mưa đến sớm, khối lượng chậm tiến độ là không nhiều. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đường, bê tông nhựa... để hoàn thành dự án đúng kế hoạch vào năm 2022.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu 4 dự án Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km dứt khoát phải hoàn thành trong năm nay.

Với 2 dự án Dầu Giây - Phan Thiết, Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng thi công chưa đạt tới 50%, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các nhà đầu tư, nhà thầu phải tranh thủ từng giờ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm 3 ca, 4 ca ... thì mới có thể đưa về đích đúng hẹn.

4 dự án QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2 (mục tiêu hoàn thành 2023), hiện sản lượng trung bình đạt 36,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch yêu cầu.

Ngoài ra, 2 dự án hoàn thành năm 2024, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng đạt 5,2%, chậm khoảng 1,1% so với kế hoạch điều chỉnh do các nhà thầu huy động nhân sự, máy móc, thiết bị chưa đúng theo cam kết. Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt 12,55% đáp ứng tiến độ yêu cầu.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chuyển công an những tổ chức, cá nhân chiếm dụng quỹ bảo trì

Chuyển công an những tổ chức, cá nhân chiếm dụng quỹ bảo trì

Trong văn bản mới đây do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký gửi khẩn cấp các sở, ban, ngành, các địa phương đã chỉ đạo Sở Xây dựng khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu của tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra.