93% người Việt ăn ít nhất hai bữa ăn tốt cho sức khỏe vào mỗi tuần

22/11/2022 17:31 GMT+7

Báo cáo xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 của Grab cho thấy người Việt Nam đặt hàng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Giao hàng trở thành dịch vụ thiết yếu

Hậu Covid-19, giao hàng đã trở thành nhu cầu quen thuộc với người dân tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu thực hiện trên quy mô 60.000 người sử dụng dịch vụ giao hàng và đồ ăn của Grab cho thấy cứ 10 người thì có đến 7 người cho rằng dịch vụ này đã gắn liền với nhịp sống hằng ngày. Nguyên nhân đến từ sự tiện lợi, đáp ứng nhu cầu và thuận tiện khi chuẩn bị cho những cuộc họp mặt.

Không chỉ đặt hàng nhiều hơn, người tiêu dùng còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn hàng. Chi phí giao đồ ăn và hàng hóa trong tháng 5.2022 cao hơn 1,3 lần so với tháng 11.2021. Tại Việt Nam, đơn hàng GrabFood có giá trị lớn nhất được ghi nhận là 1.998.000 đồng. GrabFood là thương hiệu giao đồ ăn được sử dụng nhiều nhất trên khắp Đông Nam Á.

Giao hàng và đặc biệt là giao đồ ăn đang trở thành dịch vụ thiết yếu tại Việt Nam

Khoảng 3/4 (72%) người dùng dịch vụ giao đồ ăn ở Việt Nam là các gia đình có con nhỏ, họ đặt giao hàng ít nhất 7 lần/tháng. Tương tự, dịch vụ giao hàng hóa ghi nhận 76% người dùng có con nhỏ, sử dụng dịch vụ trên 14 lần/tháng.

Xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người dùng Đông Nam Á cũng đang dần thay đổi. Hơn 80% người dùng đặt trước chỗ ăn uống hoặc chọn hình thức lấy món tại quán sau khi đặt đơn trực tuyến. Người dùng Đông Nam Á đang sử dụng ứng dụng giao hàng như công cụ tìm kiếm món ăn, đa số biết đến một cửa hàng mới nhờ các ứng dụng giao hàng.

Để đón đầu xu thế nói trên, các nhà hàng cũng tiếp tục số hóa để đáp ứng nhu cầu giao nhận thực phẩm và hàng hóa. Ở Việt Nam, cứ 9 trên 10 nhà hàng cho biết các nền tảng giao hàng là dịch vụ không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của họ. Trên toàn khu vực Đông Nam Á, trung bình tổng doanh thu của các nhà hàng tăng 15% khi tham gia các nền tảng giao hàng.

Thói quen ăn uống của người Việt thay đổi

Thông qua hành vi đặt hàng của người tiêu dùng, “bức tranh” về thói quen mua sắm thông qua các ứng dụng giao hàng cũng được khái quát rõ nét. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật và có lợi cho sức khỏe ngày càng phổ biến. Xu hướng này được phản ánh qua thói quen đặt hàng của người dùng Grab tại Việt Nam. Nhu cầu về các bữa ăn lành mạnh trên GrabFood tăng gấp đôi trong giai đoạn 2019-2022 và các đơn hàng chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần tăng gấp 6 lần trên GrabMart trong giai đoạn 2020-2022. Trung bình, 93% người Việt được khảo sát ăn ít nhất một bữa ăn có lợi cho sức khỏe mỗi tuần.

Trong khi đó, giải trí tại nhà vẫn là xu hướng hậu giãn cách. Đó là lý do tại Việt Nam, số lượng các đơn đặt hàng lớn đến các khu dân cư vào cuối tuần tăng gấp ba lần trên GrabFood trong hai năm qua. Người tiêu dùng chủ yếu dùng phần ăn combo, phần ăn lớn có thể chia sẻ cùng nhau và thức ăn nhẹ.

Trà sữa, cơm sườn, gà rán là những “chân ái” ẩm thực của người Việt trong năm 2022

Sau khi các văn phòng làm việc mở cửa trở lại, ăn vặt trở thành một hoạt động phổ biến với hơn 60% người dùng đặt đồ ăn nhẹ cho nhóm trong mỗi đơn hàng. Chuối chiên và sữa chua trân châu là các món ăn nhẹ phổ biến nhất tại Việt Nam. Niềm yêu thích trà sữa của người Việt vẫn không thay đổi. Thức uống này tiếp tục đứng đầu danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood trên toàn quốc, theo sau là cơm sườn và gà rán.

Ẩm thực địa phương cũng ngày được coi trọng hơn. Người tiêu dùng Việt Nam quay trở lại với niềm đam mê bánh mì trong nửa đầu năm 2022. Theo đó, bánh mì chiếm vị trí thứ 4 trong danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood. Cơm sườn cũng thăng hạng trong năm nay và chiếm vị trí thứ 2.

Grab cải tiến để đón đầu xu hướng

Trước những thay đổi trong xu hướng giao hàng của người dùng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, Grab đã nâng cấp ba tính năng nhằm cải thiện việc khám phá các quán ăn và trải nghiệm của người dùng với ứng dụng.

Đầu tiên là cải tiến tính năng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm. Vì 94% người dùng đặt món dựa theo các đánh giá trực tuyến nên Grab đã nâng cấp trải nghiệm đánh giá, xếp hạng món ăn dễ dàng, liền mạch hơn cho người dùng. Người dùng có thể xem xếp hạng Đối tác nhà hàng và đọc các đánh giá món ăn từ những người dùng khác trên ứng dụng.

Grab nâng cấp nhiều tính năng mới để thích ứng với những xu hướng mới

Song song với đó, tính năng Lấy món tại quán sắp ra mắt trên Grab sẽ tăng độ hiển thị của các đối tác nhà hàng áp dụng phương thức tự lấy món. Bằng một thao tác đơn giản người dùng có thể nhận biết được các nhà hàng có tính năng này trong khu vực lân cận và có thể chuyển từ giao nhận sang tự đến nhà hàng và lấy món.

Ngoài ra, lựa chọn giao hàng mới “Saver” cho phép người dùng tiết kiệm chi phí khi chấp nhận thời gian đợi giao hàng lâu hơn. Tính năng này sẽ cung cấp các tùy chọn giao hàng với chi phí tiết kiệm hơn cho người dùng. Bạn cũng có thể đăng ký gói GrabUnlimited với các mã ưu đãi giao hàng áp dụng cho các dịch vụ Grab.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.