Bài: Quách Diễm
Người mẫu: Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương
Trang điểm: Hiền Nguyễn
Trang phục: Joli poli, Angela Ngô
Fashion stylist: Anna Uyên
Photo: Bảo Lê
Là người khởi xướng và kiến tạo nên cộng đồng doanh nhân thời đại mới, bản lĩnh, phong cách, năng động nên chị Nguyễn Thu Hương luôn đề cao việc xây dựng hình ảnh cá nhân trước công chúng. Điều này góp phần gia tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Á hậu Quý bà Thế giới hiện cũng là người sáng lập kiêm Chủ tịch Học viện Pro Image, đơn vị chuyên tư vấn và xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp cho các nam doanh nhân và nữ lãnh đạo.
Người kết nối và kiến tạo cộng đồng
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, ngoài công việc kinh doanh chị Nguyễn Thu Hương luôn bận rộn trên các chuyến bay từ Nam ra Bắc đến khắp các tỉnh thành để xây dựng và kiến tạo nên mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế - WLIN (Mạng lưới hiện có hơn 500 thành viên). Rất nhiều người thắc mắc, tại sao chị có đủ hết mọi thứ nhưng lại cứ lao vào công việc ngày đêm vô cùng vất vả như thế? Để tìm kiếm sự nổi tiếng? Chắc chắn không đúng vì chị đã có thừa, hay vì tiền? Cũng không phải nốt vì nếu cần tiền chị phải tập trung vào kinh doanh mới đúng. Vậy thì vì lý do gì? “Bản thân tôi cũng đã nhiều lần tự hỏi mình như thế. Tại sao mình phải vất vả để làm gì? Nhưng suy cho cùng, mọi may mắn đều sẽ không bền vững nếu mình không tiếp tục chung tay xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Tôi đã may mắn có được quá nhiều thứ và thay vì giữ cho riêng mình, tôi muốn dành thời gian làm cho cộng đồng xung quanh mình tốt đẹp hơn và giúp các nữ lãnh đạo có cuộc sống thú vị hơn” – Chị chia sẻ.
Theo quan điểm của chị, một cá nhân tốt thôi là chưa đủ mà cá nhân đó phải tạo ra được sức ảnh hưởng để tạo nên một cộng đồng tốt, một môi trường tốt và một xã hội tốt: “Nếu chỉ có mình tốt thôi thì liệu điều đó có bền vững? Tôi muốn thế hệ con cháu mình được tiếp xúc, được chơi với những người bạn mà ở đấy mọi người đều có chung "ngôn ngữ". Nếu chỉ có mình mình tốt, khi ra đường mình sẽ không gặp được những người có cùng "ngôn ngữ" như mình, con cái đi học cũng sẽ không được thụ hưởng những điều tốt đẹp và hạnh phúc được”.
Là một người phụ nữ và cũng là người mẹ nên chị rất quan tâm đến những người phụ nữ xung quanh mình, đặc biệt là những nữ lãnh đạo doanh nghiệp bởi chị biết rõ họ là những người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình, đến con cái và cộng đồng. “Tôi rất quan tâm đến việc tạo ra nhiều hoạt động cho các nữ lãnh đạo bởi đầu tiên là họ là những người có ý chí, có nghị lực và có tầm ảnh hưởng đến người khác, họ là lực lượng tạo ra công ăn việc làm cho xã hội và họ cũng rất cầu tiến. Chính vì thế họ mới phát triển được bản thân và nếu như họ có được một môi trường để phát triển hơn thì họ sẽ tạo ảnh hưởng lên nhiều phụ nữ khác và sẽ thay đổi được không chỉ gia đình họ mà còn gia đình của nhiều nhân sự khác trong hệ thống của chính họ và như vậy sẽ có nhiều người có cuộc sống tốt đẹp hơn”. Từ những trăn trở trên mà chị Thu Hương đã quyết tâm thành lập WLIN để giúp các nữ lãnh đạo có thể cân bằng giữa công việc, gia đình và cuộc sống cá nhân để được đẹp hơn – thành công hơn – hạnh phúc hơn. Và theo chị một khi phụ nữ sở hữu 3 yếu tố trên, họ có thể cùng nhau tạo ra những thay đổi tốt đẹp cho xã hội.
Người tiên phong với những cái mới
Nếu bạn muốn viết nên câu chuyện mới cho doanh nghiệp của mình thì hãy gọi ngay cho Thu Hương bởi trong đầu chị như được lập trình sẵn hàng ngàn ý tưởng mới. Hiện tại, ngoài việc điều hành Nam Hương Corp. chị còn là nhà tư vấn chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. Các dự án nổi bật gồm: CapitaLand Việt Nam, AIS, SNA, Doji, FLC (Hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu), Bảo Xuân (Vẻ đẹp tỏa sáng), ACG, Bà Nà Hills (Miss Sport), Top 100 Phong Cách Doanh Nhân, Quyền Năng Phái Đẹp...
Ở chị luôn tỏa ra một nguồn năng lượng tích cực vô cùng lớn, bất kỳ ai khi tiếp xúc với chị dường như cũng bị thu phục bởi điều này và đây cũng chính là thứ “vũ khí” chị dùng để chinh phục những cái mới. Để duy trì sức nóng của ngọn lửa công việc, đặc biệt là luôn trong tư thế người dẫn đường, ngoài tính thiên bẩm, thì theo chị yếu tố đầu tiên bắt nguồn từ óc quan sát: “Trước bất cứ sự việc gì diễn ra, tôi luôn đặt mình lùi về phía sau để quan sát. Điều này có lẽ được hình thành từ môi trường làm báo từ khi tôi còn rất trẻ dần dần thành thói quen. Trong khi mọi người đều đặt mình là diễn viên trong vai diễn cuộc đời thì tôi lại cố gắng lùi ra sau như một người đạo diễn, người quan sát hành trình đấy để mình xem phía sau tất cả những vai diễn ấy chuyện gì đang xảy ra”.
Việc luôn là người tiên phong còn do ảnh hưởng từ gia đình. Chị sinh ra và lớn lên trong một gia đình mà theo lời chị mẹ là một “power woman”, gia đình chị không có khái niệm con gái phải làm việc này, không được làm việc kia. Chị chịu ảnh hưởng rất nhiều từ người mẹ xông xáo, tháo vát trong tất cả mọi việc từ việc nhà, đến việc phường xã, việc khu phố, việc hội phụ nữ...
Chị kể còn nhớ như in hình ảnh mẹ đi vận động mọi người trong khu phố đóng góp sang đường, dọn dẹp rác, sình lầy để có được con đường nhựa sạch đẹp khang trang. “Mẹ chính là người cho tôi những ý niệm đầu tiên về trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Hóa ra một con người nếu chúng ta có một ý chí, quyết tâm và có một động lực chính đáng thì sẽ được những người khác ủng hộ. Ngày xưa hay bây giờ cũng vậy, chúng ta cần những người dám dũng cảm đứng ra mở đường vì nếu mình không làm thì ai sẽ làm và sẽ đợi đến bao giờ. Sau nhiều năm trải nghiệm trên thương trường, đã giúp tôi nhận ra mỗi người nếu có ý thức tích cực chung tay đóng góp thì xã hội sẽ tốt đẹp và tiến bộ rất nhanh, còn nếu ai cũng ngồi đợi, đợi người khác lo cho mình đợi nhà nước lo cho mình thì bản thân xã hội sẽ rất trì trệ và bản thân cuộc sống của mỗi người sẽ không thay đổi gì được” – Chị bộc bạch.
Hình mẫu leadership của ngành truyền thông
Tôi đã từng tiếp xúc với rất nhiều nữ doanh nhân xinh đẹp trong ngành truyền thông nhưng theo quan điểm của tôi chị chính là một Leader kiểu mẫu của ngành, ở chị sở hữu đầy đủ những tố chất của nữ lãnh đạo thời đại mới, đam mê - cẩn trọng - quyết đoán – linh hoạt – có tầm nhìn. Chứng kiến chị lèo lái công ty qua những nốt trầm, tôi dám chắc không một nam doanh nhân nào có thể làm được như thế.
Đam mê, tôi chưa thấy ai trong ngành có thể hiện thực hóa những sáng kiến nhiều như chị, điều mà nếu như không có niềm đam mê mãnh liệt thì không thể làm được. Chị luôn là người đi trước và buộc mọi người phải theo sau mình. Những ngày đầu tiên chị thành lập chương trình Top 100 Phong Cách Doanh Nhân, vinh danh những doanh nhân có hoạt động kinh doanh tốt, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt là có ý thức xây dựng hình ảnh cá nhân lịch lãm, phong cách, nhiều người cho rằng nó quá xa vời, thiếu thực tế nhưng chị đã thành công vang dội, góp phần xây dựng nên một cộng đồng doanh nhân giàu đẹp theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cẩn trọng - Quyết đoán, một lãnh đạo không thể thiếu tính quyết đoán, nhưng cách chị sử dụng “quyền” quyết đoán của mình cũng vô cùng thú vị. Trước khi ra bất kỳ quyết định nào, chị đều có nghiên cứu rất kỹ nhưng chị sẽ làm phương pháp đối chiếu, hỏi ý kiến những người giỏi hơn mình sau đó mới ra quyết định cuối cùng. Điểm khác biệt ở chị đó là sau khi tham khảo các giải pháp, chị vẫn quyết định chọn giải pháp của riêng mình “Tôi là người chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình, chính vì vậy tôi không thể đổ lỗi cho người khác nếu làm theo cách của họ. Đôi khi với những lời khuyên không nên làm cái này cái kia lại càng khiến tôi khát khao chinh phục những giới hạn mới của bản thân”.
Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – Người sáng lập và điều hành mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Nam Hương Corp
Linh hoạt, trong môi trường kinh doanh thay đổi chóng mặt như hiện nay một hệ thống càng tinh gọn càng dễ dàng thay đổi để thích ứng. Theo chị Thu Hương, tính linh hoạt là một kỹ năng quan trọng cần được các doanh nghiệp trang bị trong bối cảnh hiện nay: “Mình phải là tắc kè hoa, có khả năng biến hóa và đa dạng để phù hợp và thích ứng tốt với bất kỳ mô hình nào. Con người ta ai cũng có khả năng riêng, vấn đề chỉ là bị mắc kẹt ở não, chính sự mắc kẹt hệ thống khiến công ty không thể soay sở và tụt lại phía sau. Người sếp giỏi là người luôn nhìn thấy những con đường mới và dẫn dắt tập thể đi theo. Thay vì cứ hoang mang trong suy nghĩ thì hãy cứ đi ắt sẽ thành đường, nếu không đi bạn chẳng biết được con đường đó như thế nào”. Có tầm nhìn, để đi nhanh hơn và hiệu quả hơn chị có cách tư duy rất khác biệt đó là tìm cách tạo ra một sản phẩm mới để giải quyết vấn đề của xã hội: “Con người ta từ lúc sinh ra đến lúc trưởng thành luôn làm theo sự chỉ bảo của người khác. Những người có sáng kiến, phát minh là những người có tư duy đột biến, họ là những người tạo ra sự thay đổi của xã hội. Nếu mình muốn làm theo những gì người khác hướng dẫn sẽ không có cái mới và không giải quyết được vấn đề. Tại sao xã hội có vấn đề là tại vì những cái vận hành trong quá khứ nó tạo ra vấn đề đó của xã hội và chắc chắn nó có sai ở đâu đó, nếu mình có thể nghiên cứu ra cách thức để giải quyết nó thì nghĩa là mình có cơ hội để kiến tạo cái mới, cơ hội giải quyết vấn đề và có cơ hội tạo công ăn việc làm, ghi được dấu ấn của mình. Nếu mình làm theo những thứ có sẵn thì mình chỉ là người đi theo không thể là người dẫn đầu được”.