• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Chân dung

Adele – Đi ngược, thành công xuôi!

26/01/2016 04:05 GMT+7

Google vừa công bố danh sách những tên tuổi được tìm kiếm nhiều nhất trên trang công cụ tìm kiếm của họ trong năm 2015. Trước đó nhiều người ngỡ rằng chắc hẳn sẽ là những tên tuổi thời thượng như Justin Bieber, Taylor Swift hay Beyonce Knowles mới đứng đầu danh sách này. Nhưng hóa ra không phải, mà là cái tên sau nhiều năm ẩn dật, chỉ mới vừa trở lại vào tháng 11 mới đây, Adele.

Nguyên Minh

 

Adele

Adele

Có một điều dễ nhận thấy, mỗi khi Adele xuất hiện rầm rộ trên truyền thông là y như rằng, nó báo hiệu một sản phẩm âm nhạc của cô chuẩn bị được ra đời. Điều này rất khác với hướng đi của Justin Bieber hay Miley Cyrus khi luôn “cập nhật” mình bằng thêm những chiêu trò scandal hòng gây sốt và nâng cao khả năng “hiện diện” của mình trên các công cụ tìm kiếm.

Adele không như vậy. Và hơn thế, cô còn đi ngược lại xu hướng khi quyết định không tung album mới nhất của mình, 25, lên nhạc mạng, vốn đang trở thành xu hướng chủ đạo của các nghệ sỹ tên tuổi. Đáp lại Adele, 5 triệu bản CD lẫn vinyl (đĩa nhựa) đã được tiêu thụ trong vòng hơn một tháng. Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc đi ngược của Adele chính là chìa khóa thành công cho sự trở lại lần này của cô.

 

Xô ngã những kỷ lục

Theo như công bố của Google, Adele là cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trong hạng mục ca sĩ với gần 440 triệu lượt tìm kiếm. Cùng với đó, single đầu tiên trích ra từ album 25, ca khúc Hello, cũng đạt kỷ lục vô đối với hơn 715 triệu lượt nghe và xem, chỉ thua mỗi hiện tượng toàn cầu Gangnam Style cách đây vài năm.

 

Adele1

 

Ngay cả ở Iran, quốc gia vốn không mặn mà với văn hóa phương Tây, vậy mà cái tên Adele vẫn xuất hiện rất nhộn nhịp và đưa thủ đô Tehran lên đứng thứ 10 trong danh sách những thành phố có lượng người search Adele nhiều nhất thế giới.

Cần nhắc lại là cho dù ẩn dật 3 năm nhưng chưa bao giờ Adele bị lãng quên. Chính trong khoảng giữa của 3 năm ấy thì công chúng vẫn cứ tiếp tục mê mẩn với album lần trước, 21. Kênh CNN nhận định rằng Adele đủ thông minh để không nóng vội cho ra album mới nhất khi cô biết sức nóng của album cũ vẫn còn đủ dài để giữ cho tình cảm của công chúng dành cho cô không bị nguội nhiệt.

Và quả đúng như thế. Khi thông tin album mới được công bố sẽ chuẩn bị phát hành thì người hâm một dường như bùng nổ cảm giác chờ đợi bởi giữa họ và âm nhạc của Adele vẫn chưa bị đứt quãng. Và khi single đầu tay, Hello, ra đời họ đã chứng minh ngay tình yêu của mình dành cho Adele là vô tận.

 

Adele2

 

Album 25 hiện vẫn đang nằm ở vị trí số một trong bảng xếp hạng âm nhạc của 10 quốc gia khác nhau và phá kỷ lục tại nhiều thị trường như Anh, Mỹ… Những nghệ sỹ cự phách như Coldplay, nhóm nhạc mỗi khi tng ra album mới đều gần như lập tức đứng quán quân, lần này phải “chịu phép” nằm dưới album của Adele. Những người khác như Justin Bieber, Sam Smith hay One Direction… đã phải dời ngày phát hành album mới để tránh bị album của Adele đè bẹp.

Chỉ trong một thời gian ngắn, sự trở lại của Adele giống như một cơn bão cấp. Mà cũng cần biết rằng, Google tính theo độ dài tìm kiếm trong một năm trong khi sự xuất hiện của Adele mới chỉ bắt đầu từ giữa tháng 10. Có nghĩa là cô đã “chấp” những nghệ sỹ khác một đoạn đường khá dài. Nhưng cuối cùng cô vẫn là người thắng cuộc.

 

Ngược chiều

Vậy điều gì ở album 25 đã tiếp tục gây nên cơn bão mang tên Adele?

Thật ra âm nhạc của Adele trong album mới không hoàn toàn sáng tạo như album thứ 2 của cô, 21 (vốn đoạt 8 giải Grammy), nhưng nó cho thấy một trải nghiệm mới trong sáng tác của Adele, đang từ đổ vỡ, chuyển sang dần với hình ảnh “hàn gắn”. Điều này có nghĩa 3 năm qua, với việc sinh con trai đầu lòng, Adele đã trưởng thành hơn, giàu kinh nghiệm sống hơn và cùng với cô, người hâm mộ cũng đã già dặn hơn và họ không bị sốc khi Adele bắt đầu chuyển hướng.

 

Adele3

 

Ở album này, Adele vẫn tiếp tục chứng tỏ mình là một giọng ca lạ lùng nhưng rất gần gũi, nghe bình thản như đang dạo chơi, như thể đứng ngoài mọi trào lưu, sống cho mình, cho chính tình yêu âm nhạc của riêng mình. Adele tiết chế năng lượng trong giọng hát và nhấn trong những đoạn cao trào, không khí như thể đặc quánh. Không nhiều người làm được điều ấy ở tuổi 27. Tờ âm nhạc SF Weekly gọi đó là dấu hiệu của một diva bắt đầu đi vào độ chín nhất của sự nghiệp.

 

Cô vẫn tiếp tục độc lập trong tư tưởng sáng tác và lối sống cá nhân. Và điều này tiếp tục vẽ nên xu thế riêng mà Adele đang vun đắp.

Việc album mới nhất của Adele, 25, đã đứng liên tiếp đầu bảng suốt  nhiều tuần trên bảng xếp hạng ở Anh và nhiều quốc gia khác dường như là cách mà Adele đang chỉ ra rằng vẫn có một con đường khác để tới thành công. Không cần PR rầm rộ, không cần gây shock, không nhất thiết cứ phải nhạc trực tuyến mới là thành công…, hành trang duy nhất chỉ là giọng hát mà thôi.

 

Adele3333

 

Xu hướng của Adele đúng ra là một sự lặp lại, một kiểu anti-media, tuyên ngôn theo kiểu “chúng tôi có cách riêng của mình”. Có thể thấy thêm điều này ở rất nhiều nghệ sĩ độc lập, họ vẫn cặm cụi đi theo lối riêng của mình nhưng Adele gần như là mẫu hình thành công nhất.

Sau mỗi tour diễn thành công, Adele sẽ làm gì? Trước đây cô sẽ về nhà và uống trà với mẹ, còn bây giờ là về để chăm sóc cho cậu con trai, người mà Adele mô tả là tình yêu quan trọng nhất trong đời cô, chứ không phải âm nhạc.

Hào quang trên sân khấu không làm Adele bị ngộ nhận đó chính là ánh sáng cần có ở ngoài đời của cô. Adele chỉ thích bình lặng và luôn quyết tâm cao nhất để giữ cho mình sự bình lặng cần thiết. Cô không thích những vỏ bọc hào nhoáng mà nếu mặc vào, Adele sẽ thành con người khác. Cô cũng chẳng có nhu cầu giảm cân khi thị trường đang rất hút những ngôi sao có ngoại hình đẹp.

Chính những suy nghĩ và cá tính tưởng chừng vô cùng phổ thông ấy, lại là sự trái ngược của thế giới âm nhạc đang đầy rẫy màu sắc và xu hướng vỏ bọc. Và Adele, dù làm đúng với cá tính mình, cũng trở thành một biểu tượng ngược chiều. Tờ Music Business Worldwide bình luận rằng Adele đang đi dần tới vạch vĩ đại. Mà điều này lại không xảy đến với những ngôi sao thuận chiều tân thời.

 

adele 6

 

Nhưng Adele có lẽ cũng không quan tâm đến những điều ấy. Cô vui vì 25 đã bán được, vui vì quan điểm mua CD vật ký vẫn được tiếp nhận, còn sau đấy, cô bỏ mọi sự ngoài cánh cửa ngôi nhà đang ở và tiếp tục trở thành một người bình thường với cậu con trai Angelo cùng bạn trai lâu năm, bạn trai Simon Konecki.

Adele không có nhu cầu thay đổi thế giới vậy nhưng mỗi khi cô mở cánh cửa nhà mình và bước ra ngoài, thế giới dường như sẽ thay đổi theo những điều cô mang đến.

 

Khi Adele tự xô ngã kỷ lục chính mình

Bằng chứng là single này ngay lập tức leo lên ngôi vị số 1 của bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Trong tuần đầu tiên ra mắt, hơn 1 triệu người đã tải về ca khúc này (có tính phí), vượt mặt kỷ lục 650.000 lượt tải của Flo Rida với ca khúc Right Round vài năm trước.

Từ con số ấn tượng ấy, single này đã giúp Adele vượt qua luôn cả ngôi sao hàng đầu hiện nay, Taylor Swift, ở kỷ lục Single bán chạy nhất trong một tuần (Taylor Swift với We Are Never Ever Getting Back Together bán được 623.000 bản) và nó cũng đưa Adele lên cao với kỷ lục Single có lượng người xem cao kỷ lục trong 24 giờ đầu tiên (27 triệu lượt so với 20,1 triệu lượt của Bad Blood - Taylor Swift).

Nhiều người bảo mỗi lần Adele xuất hiện thật đúng đồng tiền bát gạo. Nhưng đó mới chỉ là đang nói về single Hello. Bởi chỉ ít lâu sau, ngày 20/11, khi album 25 chính thức phát hành trên toàn thế giới thì nó lại liên tiếp lập thêm nhiều kỷ lục khác.

Album ngày tuần đầu tiên đứng vị trí số một bảng xếp hạng âm nhạc Anh và có doanh thu cao nhất từ trước đến nay sau 3 tuần ở top. Theo công ty khảo sát thị trường uy tín, Nielson, album mới nhất của Adele cũng đã xô đổ luôn kỷ lục mà chính cô đã xác lập vào năm 2011 với album 21, với hơn 5 triệu bán ra trong hơn một tháng xuất hiện. Đây cũng album ca nhạc 11 có lượng tiêu thụ hơn 5 triệu bản trong lịch sử âm nhạc kể từ năm 2005 đến nay và nó được tin rằng, sẽ leo lên ngôi cao hơn khi Giáng sinh và năm mới tới gần.

Ngày 25/11, chỉ sau 5 ngày phát hành, theo Nielsen, album 25 đã bán được 2.433.000, phá vỡ kỷ lục 15 năm nắm giữ của nhóm nhạc nam N'Sync (album No Strings Attached đã bán được 2. 42 triệu bản) và trở thành album bán chạy nhất mọi thời đại trong tuần đầu tiên tại Mỹ.

 

 

Top
Top