Trí tuệ nhân tạo là xu thế phát triển của thời trang
Tính năng nổi trội của Al phải kể đến việc tạo ra các mẫu thiết kế. Chúng có thể đề xuất hàng triệu mẫu dựa trên các dữ liệu về xu hướng, màu sắc, chất liệu và các thiết kế hiện có. Điều này giúp các nhà thiết kế có thêm nhiều ý tưởng mới lạ và độc đáo, từ đó tiết kiệm được thời gian và công sức trong quá trình phác thảo ban đầu. Ngoài ra, AI có khả năng dự đoán xu hướng bằng cách phân tích dữ liệu từ mạng xã hội, trang web bán hàng, blog thời trang, phân tích sở thích, kích thước cơ thể của khách hàng để tạo ra những mẫu thiết kế phù hợp và độc đáo. Các ứng dụng thử đồ ảo, các công cụ tư vấn mua sắm trực tuyến cũng giúp đẩy mạnh việc bán hàng.
Tại CLO Virtual Fashion Enterprise User Summit vào đầu tháng 11.2024, các nhà thiết kế đã trải nghiệm phiên bản phần mềm mới nhất với tính năng AI Avatar Studio, tính năng này sử dụng ảnh chân dung hoặc hình ảnh được tạo bởi AI để tạo ra hình đại diện ảo chân thực, đồng thời cung cấp các gợi ý thiết kế cá nhân hóa nhờ sự hỗ trợ của AI.
Chủ đề của sự kiện năm nay tập trung vào việc thúc đẩy sự cộng tác toàn diện nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu suất trong thiết kế thời trang 3D. Các tính năng nổi bật được giới thiệu bao gồm Auto Replace Pattern, Symmetric Pins và AI Avatar Studio. Các thương hiệu lớn cũng chia sẻ về tiềm năng chuyển đổi của công nghệ 3D trong quản lý sản xuất, thảo luận những thách thức và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập chiến lược, khả năng thích ứng.
Đối thủ hay bạn đồng hành của nhà thiết kế?
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa nhận định: "Sự phát triển của công nghệ thực tế ảo và sự xuất hiện của người mẫu ảo đã mang đến những bước tiến mới mẻ cho ngành thời trang. Ngay cả bản thân Hòa cũng đã từng thử nghiệm khi cho ra mắt 1 buổi triển lãm online các mẫu thiết kế thuộc bộ sưu tập An năm 2022... Với những gì đang tiếp xúc và trải nghiệm Hòa thấy rằng AI và thời trang kỹ thuật số đang và sẽ tiếp tục tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng cho ngành thời trang toàn cầu".
Anh cho rằng khả năng sử dụng hình ảnh của khách hàng để tạo ra các hình ảnh ảo, cho phép họ thử trang phục một cách trực quan mà không cần phải đến cửa hàng thực sự mang lại trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa, tiện lợi và hiệu quả hơn bao giờ hết.
"Hòa có thể dễ dàng điều chỉnh bản vẽ và trao đổi với xưởng chỉ qua các mô hình số, không cần lãng phí thời gian và nguyên liệu để in nhiều mẫu như trước đây. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí và thời gian mà còn thúc đẩy sự bền vững trong ngành, giảm thiểu tối đa lượng rác thải không cần thiết", anh nói thêm.
Sự phát triển vượt bậc của AI đang đặt ra những câu hỏi lớn về tương lai của các nhà thiết kế. Liệu AI trong công nghệ thời trang 3D có thay thế con người trong lĩnh vực sáng tạo này không? Theo nhà thiết kế Đức Vinci, việc sử dụng AI đầy tiềm năng nhưng cũng đi kèm với nhiều bất cập. Bởi thời trang không chỉ đơn thuần là xu hướng mà còn là một hình thức biểu đạt nghệ thuật, mang tính cá nhân và cảm xúc. AI khó có thể nắm bắt được yếu tố cảm xúc và sự sáng tạo này, khi mà xu hướng có thể mang tính chủ quan, tùy thuộc vào góc nhìn của người đánh giá.
"AI chỉ có thể hỗ trợ, không thể thay thế hoàn toàn sự sáng tạo và kinh nghiệm của các nhà thiết kế. Bản thân tôi phải trực tiếp làm việc với khách hàng nhiều lần để nắm "insight" của họ", Đức Vinci cho hay. Ngoài ra nhãn hàng lớn đều có các câu chuyện đằng sau mỗi thiết kế. Việc khẳng định phong cách nhất quán và giá trị riêng của mình là chìa khóa để tạo ra sự khác biệt.
Thay vì lo lắng các nhà thiết kế sẽ "thất nghiệp", bản thân nhà mốt đang phải khẳng định vai trò của mình như những người định hướng, đưa ra những ý tưởng sáng tạo và làm việc cùng AI để tạo ra những sản phẩm độc đáo. Họ phải trang bị thêm những kỹ năng về công nghệ, dữ liệu để có thể làm việc hiệu quả cùng với AI, học cách sử dụng chúng để hỗ trợ quá trình sáng tạo, khai thác sâu vào yếu tố con người như đưa ra những ý tưởng độc đáo mà AI không thể thay thế được, tạo ra các câu chuyện đằng sau mỗi thiết kế.