Dưới đây là những điều cần biết về công nghệ AI mới này.
Generative AI là gì?
AI tạo sinh (Generative AI) là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có, đây cũng là một phần ứng dụng của lĩnh vực máy học (Machine Learning). Cũng giống như các dạng trí tuệ nhân tạo khác, AI sẽ "học" cách thực hiện các hành động được yêu cầu nhờ vào các dữ liệu đã thu thập được trong quá khứ. Nhưng thay vì chỉ đơn giản là phân loại hoặc xác định dữ liệu như các AI phổ biến khác, Generative AI sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới - từ văn bản, hình ảnh, thậm chí cả mã máy tính - dựa trên quá trình "đào tạo" đó.
Ứng dụng AI nổi tiếng nhất là ChatGPT, một chatbot do OpenAI phát hành vào cuối năm ngoái và được Microsoft hậu thuẫn. AI mang đến cho nó quyền lực được mọi người biết đến như một trợ lý khổng lồ về mặt ngôn ngữ khi có khả năng nhận yêu cầu bằng văn bản (đầu vào) và sau đó phản hồi với ngôn từ (và lập luận) tự nhiên như một con người.
GPT-4, một mô hình mới hơn mà OpenAI công bố trong tuần này, là một phiên bản nâng cấp của ứng dụng khi hỗ trợ tạo nội dung "đa phương thức", vì nó có thể "cảm nhận" không chỉ văn bản mà cả hình ảnh.
Mặt tích cực của Generative AI
Gác lại những hoài nghi và lo lắng qua một bên, các doanh nghiệp đang đưa Generative AI vào các hoạt động của họ.
Ví dụ, công nghệ này hữu ích trong việc tạo bản nháp sơ bộ cho các tài liệu marketing, mặc dù có thể sẽ cần phải biên tập lại vì chưa hoàn chỉnh. Trường hợp điển hình là một công ty có tên CarMax Inc tại Mỹ đã sử dụng phiên bản công nghệ của OpenAI để tóm tắt hàng ngàn đánh giá từ khách hàng của họ để giúp người tiêu dùng quyết định mua xe đã qua sử dụng một cách phù hợp nhất.
Generative AI cũng có thể được sử dụng để ghi chép các biên bản tóm tắt trong các cuộc họp qua mạng. Nó có thể soạn thảo và cá nhân hóa email, tạo các bài thuyết trình bằng PowerPoint. Microsoft và Google đều đã trình diễn các tính năng này trong những sản phẩm vừa ra mắt.
Vậy chúng ta nên lo lắng điều gì?
Việc phát triển quá nhanh của AI đã tạo ra những lo ngại về lạm dụng tiềm năng của công nghệ.
Các hệ thống trường học đang băn khoăn về việc liệu học sinh của mình có sử dụng các bài luận do AI soạn sẵn để trả bài hay không, điều này rõ ràng gây nhiều rắc rối cho họ cũng như suy giảm chất lượng đầu ra của các trường. Trong khi các nhà nghiên cứu an ninh mạng cũng bày tỏ lo ngại khi thấy Generative AI có thể cho phép các tác nhân xấu tạo ra nhiều thông tin sai lệch hơn trước.
Đồng thời, bản thân công nghệ cũng dễ mắc lỗi. Vẫn còn nhiều thông tin chưa chính xác với thực tế đang được AI góp phần lan truyền và quảng bá, cũng như lý do mà các công ty sớm phổ biến rộng rãi nó trước khi được kiểm định kỹ càng. Điều này có thể tạo ra những hệ quả khôn lường trong tương lai.
Đây chỉ là cuộc đua của Google và Microsoft?
Đúng là hai công ty này đang đi đầu trong nghiên cứu và đầu tư vào các mô hình ngôn ngữ lớn (large language models), cũng như quy mô nhất để đưa AI vào các phần mềm phổ biến như Gmail, Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint…). Nhưng họ không đơn độc trong cuộc đua này, các công ty lớn khác như Salesforce Inc và nhiều công ty nhỏ hơn như Adept AI Labs cũng đang tạo ra các thuật toán AI cạnh tranh của riêng họ hoặc các công nghệ đóng gói từ những công ty khác để cung cấp cho người dùng sức mạnh mới thông qua hình thức phần mềm.
Bình luận (0)