Ám ảnh 'điểm đen' gần cầu Tiên Sơn

Huy Đạt
Huy Đạt
28/04/2021 08:32 GMT+7

Sau khi tai nạn giao thông chết người liên tiếp xảy ra gần đoạn dẫn lên cầu Tiên Sơn ( Đà Nẵng ), tiến độ của dự án cải tạo 'điểm đen' này được đặt ra dù đã phê duyệt gần 2 năm...

Chủ phương tiện nào cũng… khiếp

Nút giao thông đường cầu Tiên Sơn - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) là tuyến đường dẫn từ QL1 đi cảng Tiên Sa (Q.Sơn Trà), hằng ngày có rất nhiều phương tiện hạng nặng lưu thông. Rời cảng Tiên Sa theo tuyến đường này, các phương tiện di chuyển theo làn đường ô tô (làn ngoài cùng bên trái), nhưng khi rẽ phải lên cầu Tiên Sơn thì thường xảy ra “xung đột hướng” với xe máy chạy cùng chiều bên phải.
Chỉ trong 20 ngày từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4.2021, tại nút giao thông Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương - đường dẫn phía Tây cầu Tiên Sơn, liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra liên quan đến xe hạng nặng khiến 2 người tử vong. Không chỉ khiếp sợ, nhiều người dân còn “cảnh báo” lẫn nhau phải hết sức chú ý khi qua đoạn đường này, nhất là xe máy không được di chuyển vào đường gom dành riêng cho ô tô… Thế nhưng, từ hình ảnh camera hành trình của phương tiện lưu thông phía sau được trích xuất, nhiều người nhận ra chủ xe máy đang điều khiển chạy thẳng hướng từ đường Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến trước khi bị xe hạng nặng “nuốt chửng”, chứ không rẽ phải. Vì vậy, khác với nhận định ban đầu khi cho rằng xe máy đi sai làn đường, mà nguyên do xung đột hướng đi tại giao lộ…
Anh Cao Hải Định (trú P.Phước Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) cho biết hằng ngày anh không khỏi rợn tóc gáy mỗi khi di chuyển qua giao lộ phía tây cầu Tiên Sơn để hướng về Q.Hải Châu. “Tôi thấy làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ khi đến giao lộ này cũng là làn rẽ phải của xe đầu kéo, xe tải lên cầu Tiên Sơn. Tai nạn luôn chực chờ…”, anh nói. Chị Trịnh Thị Thanh Hà (trú P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn) cũng bất an mỗi khi đi làm ngang qua giao lộ này: “Khi chạy thẳng từ đường Ngũ Hành Sơn dừng đèn đỏ để đi tiếp đường Lê Văn Hiến, phải quan sát xe tải hạng nặng rẽ phải. Nếu lơ là thì rất nguy hiểm. Rất nghịch lý khi xe máy cứ đi thẳng, còn xe tải vô tư chuyển làn rẽ phải lên cầu”.
Trong khi đó, tài xế xe hạng nặng cũng lo lắng không kém. Anh Hoàng Ngọc Tuấn, tài xế xe container chạy tuyến Quảng Nam đi cảng Tiên Sa, than phiền mỗi khi chuẩn bị rẽ phải lên cầu Tiên Sơn cũng quan sát rất kỹ trước khi xin đường chuyển hướng, nhưng khi xe rẽ phải thì góc quan sát tạo nên “góc chết”. “Cánh tài xế không thể nhận thấy xe máy di chuyển vào điểm nguy hiểm, vào điểm mù và không tài nào trở tay kịp”, anh Tuấn nói.

Chậm cải tạo, vì sao?

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, từ tháng 7.2019, UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn với kinh phí 189,4 tỉ đồng. Theo quyết định này, trục đường sẽ có 10 làn xe cho 2 hướng; mỗi hướng có 3 làn bên trái dành cho ô tô, sau đó đến dải phân cách và 2 làn bên phải dành cho mô tô, xe máy, xe thô sơ, ô tô có kích thước nhỏ. Ngoài ra, dự án cũng cải tạo đảo trung tâm và các đảo dẫn hướng; thu hẹp dải phân cách giữa đường Ngô Quyền để mở rộng mặt đường (bố trí làn rẽ trái), thu hẹp vỉa hè và mở rộng mặt đường Ngô Quyền (để bố trí làn rẽ phải trên đường gom), bố trí đèn tín hiệu giao thông ở nhiều nút giao…
Nếu lơ là thì rất nguy hiểm. Rất nghịch lý khi xe máy cứ đi thẳng, còn xe tải vô tư chuyển làn rẽ phải lên cầu
Chị Trịnh Thị Thanh Hà, trú P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao cải tạo đường Ngô Quyền từ nút giao Nguyễn Phan Vinh đến đoạn giao với đường Võ Văn Kiệt, còn trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến nút giao Hồ Xuân Hương được giao cho Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên. Nhưng đến nay chỉ có đoạn đường do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang được thi công, đoạn còn lại vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Trả lời PV Thanh Niên, đại diện Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cho hay đơn vị được giao thực hiện cải tạo tại đoạn nằm trong một phần tuyến xe buýt chất lượng cao. Sau khi được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, Ban quản lý đã thực hiện thủ tục xin ý kiến nhà tài trợ (Ngân hàng Thế giới WB) để triển khai công tác lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, theo Thông báo cuộc họp số 993 ngày 10.3 và Báo cáo số 63 ngày 25.3 của UBND TP Đà Nẵng, Hợp phần 2 - thí điểm xe buýt chất lượng cao cần nhiều thời gian nghiên cứu cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Vì vậy, TP.Đà Nẵng thống nhất điều chuyển việc cải tạo đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn sang cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tiếp tục nghiên cứu triển khai thi công hoàn chỉnh.
Những vướng mắc nêu trên đã khiến việc cải tạo “điểm đen” tai nạn giao thông này kéo dài. Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT, cho biết qua thực tế khảo sát tại nút giao nhận thấy nhiều phương tiện không chấp hành đúng phương án tổ chức giao thông (như chuyển hướng nhập làn rẽ phải muộn, đi không đúng làn đường...). Sở GTVT đã có văn bản xin ý kiến UBND TP.Đà Nẵng về việc chuyển phần dự án này cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. “Sở GTVT còn đề xuất UBND TP cho phép lắp đặt camera giám sát tốc độ và lắp biển báo tốc độ tối đa 20 km/giờ đối với xe tải, đồng thời kẽ cụm vạch phân làn, giảm tốc độ đối với các phương tiện đi thẳng, rẽ phải trên đường Ngũ Hành Sơn lên cầu Tiên Sơn. Kinh phí thực hiện 2 tỉ đồng”, ông Trung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.