Anh thử nghiệm xét nghiệm máu phát hiện sớm 50 loại ung thư

Văn Khoa
13/09/2021 09:45 GMT+7

Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) hôm nay 13.9 bắt đầu cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới về phương pháp xét nghiệm máu Galleri của công ty Grail (Mỹ) với hy vọng có thể giúp phát hiện sớm hơn 50 loại ung thư.

Phương pháp xét nghiệm máu Galleri kiểm tra ADN trong máu của một bệnh nhân để quyết định xem liệu có phân tử mang thông tin di truyền (ADN) giải phóng từ các tế bào ung thư đi vào máu hay không, theo Reuters. Một số khối u ung thư được cho là có giải phóng phân tử mang ADN đi vào máu trong một thời gian dài trước khi bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng. Việc chẩn đoán ung thư sớm giúp nâng cao tỷ lệ sống sót đáng kể cho các bệnh nhân.
NHS cho hay cơ quan này đặt mục tiêu tuyển 140.000 tình nguyện viên ở Anh để xem phương pháp xét nghiệm máu Galleri hiệu quả như thế nào. “Chúng ta cần nghiên cứu kỹ phương pháp xét nghiệm máu Galleri để xem nó có thể giảm đáng kể số ca ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hay không”, giáo sư về phòng ngừa ung thư Peter Sasieni tại King's College London, một trường đại học công ở Anh.
Kết quả đầu tiên từ cuộc thử nghiệm trên dự kiến sẽ được đưa ra vào năm 2023. Nếu thành công, NHS sẽ tăng số người tham gia cuộc thử nghiệm lên tới 1 triệu người vào năm 2024 và 2025, theo hãng tin PA.
Phương pháp xét nghiệm máu Galleri không phát hiện tất cả các loại ung thư và không thay thể chương trình tầm soát của NHS, như những chương trình tầm soát ung thư vú, ruột và cổ tử cung, theo hãng tin PA.