Anh thủy thủ mở chuỗi nem nướng: 'Vì muốn gìn giữ hương vị của bà'

Lê Nam
Lê Nam
31/10/2024 10:00 GMT+7

Tuổi trẻ lênh đênh theo con sóng trên những chuyến tàu viễn dương, duyên số lại đưa anh Phạm Thanh Ngà về với những chiếc nem nướng tuổi thơ của bà nội. 6 năm trước, ở ngưỡng cửa tuổi 30, anh quyết định gác lại những hoài bão thời niên thiếu để nối nghiệp gia đình và mở rộng chuỗi nem nướng gia truyền.

Tiếp đón chúng tôi (PV) tại Nhà hàng nem nướng D’Ran chi nhánh Lê Quang Định, quận Bình Thạnh (TP.HCM) là anh chủ quán với thân hình vạm vỡ. Anh Ngà kể rằng quãng thời gian làm thủy thủ tàu viễn dương với thói quen tập luyện mỗi ngày đã cho anh cả sức khỏe lẫn tinh thần, ý chí để sau đó tiếp tục "chinh chiến" ở những lĩnh vực khác.

Anh Phạm Thanh Ngà (35 tuổi) - chủ chuỗi nhà hàng nem nướng D’Ran  ẢNH: LÊ NAM

Anh Phạm Thanh Ngà (35 tuổi) - chủ chuỗi nhà hàng nem nướng D’Ran

ẢNH: LÊ NAM

Hương vị tuổi thơ từ bà nội

Anh Ngà từng có một công việc ổn định với vị trí trưởng phòng tại Tân cảng Sài Gòn, sau khi anh nghỉ việc thủy thủ tàu viễn dương. Tuy nhiên, khi bà nội anh - người đã khởi đầu món nem nướng D’Ran từ một gánh hàng nhỏ từ năm 1968, qua đời, anh nhận ra rằng mình muốn gìn giữ và phát triển món ăn gia truyền của gia đình.

"Đó không phải là một quyết định dễ dàng, nhưng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải tiếp nối di sản của gia đình", cựu thủy thủ trải lòng.

Một phần nem nướng đầy đủ ở nhà hàng D’Ran  ẢNH: LÊ NAM

Một phần nem nướng đầy đủ ở nhà hàng D’Ran

ẢNH: LÊ NAM

Ban đầu, anh Ngà gặp nhiều khó khăn vì chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Mẹ anh đã từ Lâm Đồng xuống TP.HCM suốt 1 tháng để hướng dẫn anh các công đoạn chế biến và giữ cho công thức gia truyền được chuẩn xác nhất. Nhờ sự hỗ trợ từ mẹ, anh dần nắm bắt quy trình và vận hành hiệu quả cửa hàng đầu tiên của mình.

Nem nướng D’Ran của anh Ngà không chỉ nổi tiếng với nước sốt chấm đặc trưng mà còn ở chất lượng thịt heo tươi ngon, được chọn lọc kỹ lưỡng.

Anh thủy thủ mở chuỗi nem nướng: 'Vì muốn gìn giữ hương vị của bà'- Ảnh 3.

3-Nước chấm cũng là khâu được anh Ngà chăm chút tỉ mỉ

ẢNH: LÊ NAM

Anh thủy thủ mở chuỗi nem nướng: 'Vì muốn gìn giữ hương vị của bà'- Ảnh 4.

Rau tươi xanh được tuyển chọn từ các trang trại GlobalGAP

ẢNH: LÊ NAM

"Thịt heo luôn lấy từ lò mổ vào sáng sớm và chế biến ngay để giữ độ tươi ngon", anh Ngà giải thích. Nước sốt chấm của nem nướng D’Ran được pha chế từ hơn 10 loại gia vị khác nhau theo công thức của bà nội từ năm 1968, vẫn giữ nguyên hương vị như ngày nào. "Đó là bí quyết mà gia đình tôi luôn giữ gìn, là cái hồn của món ăn", anh nhấn mạnh.

Ngoài hương vị, anh Ngà cũng rất quan tâm tới vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm. Rau ăn kèm nem được anh chọn từ các trang trại đạt chuẩn GlobalGAP để bảo đảm chất lượng. Anh cho biết: "Không chỉ là món ăn ngon mà còn an toàn cho sức khỏe, đó là điều tôi muốn khách hàng của mình cảm nhận được".

Bứt phá nhờ ứng dụng đặt đồ ăn

Ba năm đầu tiên từ 2018 đến cuối 2021, anh Ngà tập trung vào việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa quy trình để chuẩn bị cho việc mở rộng. Sau thời gian chuẩn bị, năm 2022 anh bắt đầu mở rộng mô hình kinh doanh. Đến nay Nem nướng D’Ran đã có 10 cửa hàng tại các quận như Bình Thạnh, TP.Thủ Đức,Q.7 và Q.1.

Ngay từ khi GrabFood ra mắt vào tháng 8.2018, anh Ngà đã nhận thấy tiềm năng lớn của việc kinh doanh qua ứng dụng giao đồ ăn. Vài tháng sau, anh đã chủ động liên hệ để đưa Nem nướng D’Ran lên nền tảng. Quyết định này giúp anh tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, giảm bớt nhiều khó khăn trong việc thu hút khách hàng trong giai đoạn đầu.

5-Anh Ngà và chuỗi nhà hàng nem nướng của mình "bén duyên" với ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến từ khá sớm  ẢNH: LÊ NAM

Anh Ngà và chuỗi nhà hàng nem nướng của mình "bén duyên" với ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến từ khá sớm

ẢNH: LÊ NAM

Trong những ngày đầu đưa Nem nướng D’Ran lên GrabFood, anh Ngà cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trong việc làm quen các thao tác trên app. "Thời gian đầu, tôi khá lúng túng vì đây là lần đầu thử sức với bán hàng qua ứng dụng. Tuy nhiên, đội ngũ Grab đã hỗ trợ rất tận tình, hướng dẫn chi tiết từng bước từ cách quản lý đơn hàng đến cách tối ưu hóa quảng cáo", anh Ngà chia sẻ.

Anh Ngà cho biết, quảng cáo truyền thống trên các nền tảng mạng xã hội khá tốn kém chi phí, lại khó để đo lường hiệu quả. Theo anh, khó xác định được chính xác liệu khách hàng có đến quán do xem quảng cáo hay không.

Khi chuyển sang quảng cáo trên ứng dụng giao đồ ăn, anh thấy rõ lợi ích khi tiết kiệm chi phí marketing. "Quảng cáo trên Grab tiết kiệm hơn rất nhiều vì mình chỉ chi cho đúng đối tượng khách hàng đang tìm kiếm đồ ăn, khả năng họ đặt hàng là rất cao", anh Ngà chia sẻ.

Một lợi ích nữa là các báo cáo chi tiết sau mỗi chiến dịch quảng cáo. "Nhờ những báo cáo của Grab, tôi hiểu rõ hơn về hành vi tiêu dùng của khách hàng như thời gian đặt hàng cao điểm, các món ăn họ ưa thích,… để thay đổi chiến lược phù hợp" anh Ngà giải thích.

"Với tôi, Grab là một nền tảng rất năng động. Họ cập nhật liên tục dù chỉ là những chi tiết nhỏ nhưng rất hữu ích, giúp chủ nhà hàng như tôi dễ dàng quản lý và tương tác với khách hàng hơn", anh Ngà nói thêm.

Từ chuyến tàu viễn dương đến 10 nhà hàng nem nướng

Công việc thủy thủ trước đây đã dạy cho anh Ngà nhiều bài học, đặc biệt là cách đối mặt với khó khăn và thử thách. Anh chia sẻ: "Lúc kinh doanh gặp khó khăn, tôi nhớ đến những cơn bão lớn khi còn trên biển. Để vượt qua, mình cần phải giữ vững tinh thần và kiên định, như cách lèo lái con tàu vượt qua sóng gió. Những kinh nghiệm này giúp tôi tự tin hơn khi đối mặt với thử thách trong kinh doanh".

6-Công việc cũ đã trui rèn cho anh tinh thần, ý chí vững vàng trước "giông bão"  ẢNH: LÊ NAM

Công việc cũ đã trui rèn cho anh tinh thần, ý chí vững vàng trước "giông bão"

ẢNH: LÊ NAM

Khi nhớ lại tuổi thơ, anh Ngà không quên được những đêm nghe tiếng giã thịt của ba và các chú bác lúc 2-3 giờ sáng. Đó vừa là ký ức tuổi thơ, vừa là động lực để anh theo nghề của gia đình.

7-Anh Ngà muốn tiếp tục phát triển chuỗi nem nướng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước  ẢNH: LÊ NAM

Anh Ngà muốn tiếp tục phát triển chuỗi nem nướng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước

ẢNH: LÊ NAM

Hiện tại, quán Nem nướng Tư Chút - mang tên bà nội quá cố của cựu thủy thủ, vẫn hoạt động tại D’Ran, Đơn Dương, Lâm Đồng - như nơi giữ trọn vẹn hương vị truyền thống không thay đổi. Quán ăn này do mẹ của anh quản lý.

Còn tại TP.HCM, với thành công ban đầu từ 10 cửa hàng, anh Ngà đang ấp ủ dự định phát triển thương hiệu Nem nướng D’Ran ra các tỉnh thành khác trong cả nước. "Đối với tôi, Nem nướng D’Ran không chỉ là một công việc kinh doanh mà là một cách gìn giữ và lan tỏa giá trị gia đình", anh chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.