Kể từ khi ra mắt, tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple đã khiến nhiều công ty quảng cáo và công ty game di động chật vật, bao gồm cả Facebook - "gã khổng lồ" mạng xã hội sống nhờ doanh thu quảng cáo. Tính năng ATT xuất hiện lần đầu trong bản cập nhật iOS vào tháng 4, cho người dùng iPhone quyền quyết định sẽ chặn ứng dụng nào theo dõi thông tin cá nhân của họ.
Kế hoạch ra mắt tính năng ATT của Apple không đơn thuần là để bảo vệ người dùng |
AFP |
Nhưng kế hoạch ra mắt tính năng ATT của Apple không đơn thuần là để bảo vệ người dùng. Reuters dẫn lời nhà phân tích Brad Erickson của RBC trong một tài liệu gần đây: "Chúng tôi nhìn nhận những thay đổi quyền riêng tư là một dấu hiệu cho thấy Apple muốn cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo toàn cầu". Người này cũng chỉ ra Facebook, Amazon và Alphabet đang làm tốt hơn Apple trong ngành quảng cáo.
Ông Erickson nhận định Apple có thể dùng quyền riêng tư dữ liệu làm vỏ bọc, sau đó âm thầm đầu tư vào thuật toán tìm kiếm, như Google đang kiếm bộn nhờ doanh thu quảng cáo từ công cụ tìm kiếm của mình.
Nếu các công ty quảng cáo không thể tiếp tục sống nhờ Apple, họ có thể tìm đến những nền tảng khác như YouTube của Google hay ứng dụng xem chương trình TV của Amazon, và những "ông lớn" công nghệ này sẽ hưởng lợi từ việc Apple "ngáng đường" công ty quảng cáo.
Vào tháng 8, các nhà phân tích của công ty tư vấn Evercore ISI cũng từng chỉ ra tham vọng quảng cáo của Apple. Họ cho rằng nhờ cản trở hoạt động quảng cáo của bên thứ ba, "nhà táo" sẽ có khởi đầu thuận lợi trong lĩnh vực này.
Bình luận (0)