Abbott tiên phong trên thế giới và tại Việt Nam ra mắt sữa bổ sung HMO

18/06/2018 08:00 GMT+7

Sau hơn 15 năm thực hiện 20 công trình nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng, Abbott đã chính thức cho ra mắt sữa công thức đầu tiên trên thế giới và ở Việt Nam bổ sung dưỡng chất HMO trước đây chỉ có trong sữa mẹ.

Đây được xem là một bước tiến lớn trong ngành dinh dưỡng nhi, vì HMO là đại dưỡng chất nhiều thứ ba trong sữa mẹ, giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn thiết yếu trong đường ruột của trẻ, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, thu hẹp khoảng cách giữa hệ miễn dịch của trẻ uống sữa công thức với trẻ được bú sữa mẹ.
Bổ sung được HMO trong sữa mẹ vào sữa công thức là bước tiến của khoa học dinh dưỡng nhi
Tiến sĩ James Stringham - nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Y khoa Duke, Hoa Kỳ - nhấn mạnh cùng các bà mẹ: “Hệ miễn dịch đóng vai trò bảo vệ cơ thể, gồm hai cơ chế chính: miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thích ứng. Khi mới chào đời, miễn dịch bẩm sinh của trẻ còn rất non yếu. Trẻ chỉ mới có kháng thể thụ động nhận được từ mẹ ở thời điểm 3 tháng cuối thai kỳ và sau đó là qua nguồn sữa mẹ. Các kháng thể này có tác dụng bảo vệ bé tạm thời, tồn tại trong vài tháng đầu sau sinh và giảm nhanh chóng sau đó”.
Để có thể giúp trẻ bắt đầu hoàn thiện và phát triển tối ưu hệ miễn dịch của chính mình thì năm đầu tiên sau khi trẻ chào đời rất quan trọng. Tiến sĩ James Stringham gọi đây là giai đoạn “cửa sổ vàng”, tức giai đoạn chỉ đến duy nhất một lần trong đời và không quay trở lại. Theo tiến sĩ “ước tính, đến 1 tuổi, hệ miễn dịch của trẻ có thể phát triển đến 90% như hệ miễn dịch người lớn. Đến hai tuổi hoặc hai tuổi rưỡi, trẻ đã có hệ miễn dịch như người lớn”.
Vì 70% hệ miễn dịch nằm ở đường ruột nên để giúp trẻ phát triển hệ miễn dịch, bố mẹ cần chú ý đến việc nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong đường ruột. Từ nhiều năm trước, các nhà khoa học đã nhận ra rằng: trẻ bú sữa mẹ thường có sức đề kháng tốt hơn so với trẻ uống sữa công thức. Sau hàng loạt nghiên cứu chuyên sâu về sữa mẹ, các nhà khoa học phát hiện, đặc tính quý báu này có được nhờ tính năng nuôi dưỡng hệ miễn dịch của dưỡng chất HMO. HMO là đại dưỡng chất nhiều thứ ba trong sữa mẹ chỉ sau chất béo và carbohydrate (lactose). Nghiên cứu cho thấy dưỡng chất đặc biệt này đóng vai trò nền tảng đối với hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ.
HMO đóng vai trò như thức ăn cho các vi khuẩn có lợi (điều đặc biệt là các vi khuẩn gây hại lại không thể “ăn” được HMO, như một sự sắp đặt có chọn lọc của tạo hóa). Bên cạnh đó, HMO còn hoạt động như mồi nhử cho các tác nhân gây bệnh bám vào, sau đó thải chúng ra khỏi cơ thể thay vì để tác nhân gây bệnh bám vào thụ thể của tế bào. Cuối cùng, HMO còn có thể kích thích các tế bào miễn dịch tiết ra các yếu tố bảo vệ.
Việc Abbott bổ sung được dưỡng chất HMO vào sữa công thức được xem là một bước đột phá, khi giúp sữa công thức tiến gần hơn đến tiêu chuẩn vàng. Đây được xem là một trong những phát kiến quan trọng hàng đầu của lĩnh vực dinh dưỡng nhi trong thập niên vừa qua. Nhờ phát kiến này, Abbott đã được trao Giải thưởng Chicago Innovation Awards vào năm 2017 là công ty đầu tiên trên thế giới đem được dưỡng chất nuôi dưỡng hệ miễn dịch - 2’-FL HMO vào trong sữa công thức. Tại Việt Nam, Abbott cũng vừa cho ra mắt Similac Eye-Q Plus với HMO thể hiện cam kết của công ty trong việc đảm bảo tất cả trẻ nhỏ nếu không có điều kiện được bú mẹ đều có được nguồn dinh dưỡng cần thiết để phát triển khỏe mạnh, toàn diện.
Tiến sĩ Adrythe L. Morrow, Giáo sư Nhi khoa, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về sữa mẹ và sự tiết sữa, Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati, Hoa Kỳ nói về hệ miễn dịch của trẻ
Tiến sĩ Adrythe L. Morrow, Giáo sư Nhi khoa, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về sữa mẹ và sự tiết sữa, Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati, Mỹ nói về hệ miễn dịch của trẻ
Hệ miễn dịch vững vàng giúp trẻ khỏe mạnh và học hỏi tốt hơn 
Trước khi cho ra mắt sản phẩm sữa công thức đầu tiên bổ sung HMO, Abbott đã tiến hành nhiều nghiên cứu để chứng minh tính hiệu quả và lợi ích của Similac với HMO lên hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Một trong những nghiên cứu nổi bật của các nhà khoa học tại Abbott đã được đăng trên tạp chíDinh dưỡng - tạp chí đầu ngành trong lĩnh vực khoa học dinh dưỡng trên thế giới. Kết quả nghiên cứu này cho thấy: Nhóm trẻ sử dụng sữa công thức bổ sung HMO và nhóm trẻ bú sữa mẹ sau 6 tuần có các chỉ số cho thấy hệ miễn dịch tương đương nhau, thu hẹp khoảng cách về hệ miễn dịch giữa hai nhóm trẻ.
Tiến sĩ Barbara Marriage - Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học dinh dưỡng nhi khoa toàn cầu tại Abbott - chia sẻ: “Trong số hơn 100 loại HMO, Abbott chọn đưa loại HMO phổ biến nhất trong sữa mẹ vào sữa công thức Similac là 2’-fucosyllactose (2’-FL) HMO. Sự bổ sung dưỡng chất 2’-FL HMO vào sữa công thức khiến cho các bậc phụ huynh có thể an tâm rằng con mình vẫn đang nhận được những chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, kể cả khi trẻ không được bú sữa mẹ”.
Chia sẻ về cải tiến quan trọng vừa ra mắt, ông Douglas Kuo, Tổng giám đốc Abbott Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi mong rằng ngày càng có nhiều trẻ em được hưởng những lợi ích từ dưỡng chất HMO để có một sự khởi đầu khỏe mạnh, đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tạo ra HMO tương tự như dưỡng chất này trong sữa mẹ. Điều này không có nghĩa là trẻ sẽ không mắc các chứng bệnh thông thường khi còn nhỏ nữa, mà kết quả từ các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, dưỡng chất này giúp các bậc cha mẹ yên tâm rằng con của mình đủ khỏe mạnh để đương đầu với những chứng bệnh ấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.