Bảo hiểm xã hội H.Krông Ana: Điểm sáng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN

11/03/2021 07:00 GMT+7

Nhiều năm nhận cờ thi đua xuất sắc của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH H.Krông Ana là điển hình tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn Đắk Lắk.

Nhân viên đại lý tận tâm

Một sáng tháng 3, nhiều người hàng xóm đến nhà bà Bùi Thị Nhuần, nhân viên đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) xã Bình Hòa (H.Krông Ana), để nghe tư vấn, nhận tài liệu về chính sách BHXH tự nguyện. Bà Nhuần nhiệt tình giải đáp thắc mắc của từng người về tính ưu việt, mức hưởng chế độ hưu trí khi về già nhờ BHXH tự nguyện… “Nhiều nông dân lúc đầu cứ nghĩ chế độ hưu trí chỉ dành cho người đi làm nhà nước, đến khi hiểu ra việc đóng BHXH tự nguyện như của để dành và sẽ có lương hưu lúc tuổi già thì đều phấn khởi tham gia”, bà Nhuần nói.
Bà Bùi Thị Nhuần là một trong những nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH có nhiều kinh nghiệm, đạt kết quả cao trong hoạt động trên địa bàn H.Krông Ana. Trong năm 2020, bà nhận giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk về thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. “Chẳng có bí quyết gì cả, chỉ cần tận tâm, yêu nghề, giữ chữ tín với khách hàng. Mình đi chợ, đi chơi hay gặp gỡ bà con, người quen thân đều tận dụng cơ hội để tuyên truyền, tư vấn cho mọi người. Buổi tối dù mưa gió mà người ta gọi điện đến nhà họ để tư vấn mình cũng sẵn sàng đi. Đến khi họ đồng ý thì mình làm thủ tục đăng ký cho họ tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện”, bà Nhuần trả lời khi được hỏi “bí quyết” thành công trong công việc.

Mỗi CBVC là một tuyên truyền viên

Cùng với việc xây dựng mạng lưới đại lý, cộng tác viên ở các xã, thị trấn, những năm qua, BHXH H.Krông Ana đã tập trung quán triệt, chỉ đạo cán bộ, viên chức (CBVC) trong đơn vị phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hằng năm. Theo ông Hoàng Minh Hải, Phó giám đốc BHXH H.Krông Ana, ngay từ khi BHXH tỉnh phát động phong trào thi đua, đơn vị đã tham mưu UBND huyện đưa các chỉ tiêu phát triển đối tượng này vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó, UBND H.Krông Ana tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT toàn dân; giao chỉ tiêu thực hiện BHYT, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho các xã, thị trấn… “Với phương châm mỗi CBVC là một tuyên truyền viên, chúng tôi đề ra nhiệm vụ thực hiện công tác tuyên truyền lên hàng đầu, mỗi thành viên trong BHXH huyện đều phải vận động, tận dụng cơ hội tư vấn về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện trong tất cả các mối quan hệ của mình như người thân, bạn bè, quan hệ xã hội…”, ông Hải nói.
Bên cạnh đó, BHXH H.Krông Ana cũng đã phối hợp với Chi cục Thuế khu vực Krông Ana - Cư Kuin trao đổi dữ liệu, thực hiện rà soát, đôn đốc các đơn vị chưa tham gia và tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa đầy đủ cho người lao động… Trong năm 2020, hai cơ quan đã tiến hành phối hợp gửi thông báo, rà soát đối với 104 đơn vị, đạt tỷ lệ rà soát dữ liệu 88,14%. “Việc rà soát, khai thác dữ liệu của cơ quan thuế để phát triển lao động tham gia BHXH đã góp phần làm giảm tình trạng chủ sử dụng lao động trốn đóng, đóng thiếu BHXH cho người lao động”, ông Hải đánh giá.
3 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc BHXH H.Krông Ana, cho biết trong 5 năm qua, đơn vị đã 3 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc của BHXH Việt Nam tặng do thành tích đạt được trong các năm 2016, 2017 và 2019.
Năm 2020, trên địa bàn H.Krông Ana có 172 đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN (đạt 104,3% so với năm 2019); 840 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 110,38% so với kế hoạch giao; tăng 300 người, tương ứng 55,56% so với năm 2019); có 15.903 người tham gia BHYT hộ gia đình (đạt 107,06% kế hoạch giao). Tổng số đối tượng tham gia BHYT là 74.408 người, đạt 100,1% kế hoạch giao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.