BHXH Ninh Thuận: BHYT toàn dân theo lộ trình đến năm 2020

27/09/2019 06:56 GMT+7

Bảo hiểm y tế toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa an sinh xã hội đối với đời sống của người dân.

Cùng với quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2015 và 2020, BHXH Ninh Thuận phấn đấu thực hiện mục tiêu người dân tham gia BHYT toàn dân theo lộ trình đến năm 2020.
Xác định vai trò quan trọng của BHYT toàn dân, các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể và BHXH Ninh Thuận đã tích cực tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân để tham gia BHYT. Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH Ninh Thuận cho biết, đơn vị phối hợp chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể tập trung tuyên truyền vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; đặc biệt, đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên; BHYT theo hộ gia đình đã giúp nhân dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT. Từ đó, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở, BHXH Ninh Thuận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tham gia BHYT bằng nhiều hình thức, như: phát động các phong trào thi đua phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT năm 2019; tuyên truyền trực tuyến; phối hợp các cơ quan báo chí thực hiện các phóng sự, chuyên mục, tọa đàm và phổ biến tuyên truyền những quy định mới về BHYT… được tiến hành đồng bộ, rộng khắp và đạt hiệu quả thiết thực. Đến tháng 8.2019 toàn tỉnh Ninh Thuận có 545.512/538.726 người tham gia BHYT, đạt 101,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,2%.
Ngoài việc chủ động công tác tuyền truyền chính sách, pháp luật BHYT, BHXH Ninh Thuận phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử... nhằm giúp người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ được dễ dàng và thuận tiện ngay từ tuyến y tế cơ sở, vì mục tiêu phát triển BHYT toàn dân bền vững. Chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe cũng đã được nâng lên, những ca bệnh hiểm nghèo đòi hỏi chi phí điều trị cao cũng đã được quỹ BHYT chi trả kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Để thực hiện mục tiêu phát triển BHYT toàn dân theo lộ trình đến năm 2020, thời gian tới BHXH Ninh Thuận tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, chú trọng đến các nhóm có độ bao phủ cao như học sinh, sinh viên, người có mức sống trung bình...; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những quy định mới của chính sách BHYT như điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh, chế độ thông tuyến KCB BHYT, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHYT. Bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe thông qua khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số và trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhằm tạo niềm tin với nhân dân khi đi KCB bằng BHYT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.