Chuyên gia nhi mách mẹ cách chọn nước muối sinh lý vệ sinh mắt, mũi cho trẻ

17/09/2018 08:00 GMT+7

“Lựa chọn đúng loại phù hợp với lứa tuổi, có xuất xứ rõ ràng, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng và đặc biệt là dạng đơn liều, vô trùng là bí quyết giúp mẹ chọn nước muối sinh lý vệ sinh mắt, mũi cho trẻ”

Đó là chia sẻ của PGS. TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội - Phó trưởng khoa Miễn dịch dị ứng Bệnh viện Nhi trung ương
Nước muối sinh lý giúp rửa trôi bụi bẩn, vi khuẩn, phòng ngừa các bệnh về mắt và hô hấp. Dù đây là sản phẩm dùng ngoài, cha mẹ vẫn nên thận trọng khi sử dụng, đặc biệt là cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
Chọn đúng loại nước muối sinh lý nhỏ mắt mũi
Nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) có ba loại phân chia theo mục đích gồm: tiêm truyền, nhỏ mắt mũi và súc miệng, rửa vết thương. Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên lựa chọn nước muối sinh lý phù hợp mục đích sử dụng. Không sử dụng sản phẩm đóng chai 0,9% dùng cho súc miệng, rửa vết thương để vệ sinh mắt mũi.
Tuyệt đối không tự pha dung dịch nước muối để rửa mắt mũi vì không đảm bảo vô khuẩn. Mặt khác, dung dịch tự điều chế không đúng nồng độ gây ảnh hưởng đến các dịch sinh lý ở mắt và mũi, có thể làm hại đến sức khỏe.
PGS-TS Nguyễn Thị Diệu Thúy: “Ở giai đoạn sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, sự hình thành về nước mắt của bé chưa được hoàn thiện, phần lớn nước mắt tiết ra chỉ đủ để làm ẩm mắt chứ chưa có tác dụng làm sạch mắt. Hơn nữa, giai đoạn này bé thường có nhiều vấn đề ở mắt như ghèn, nhử… nếu để lâu ngày không chăm sóc cẩn thận sẽ dần đến viêm kết mạc. Vì vậy mẹ cần chọn đúng loại nước muối sinh lý nhỏ mắt, mũi riêng biệt cho trẻ”.
Lựa chọn dạng dùng phù hợp với độ tuổi
Hiện nay, các nhà thuốc có bày bán nhiều loại nước muối sinh lý đa dạng về mẫu mã, giá cả như: lọ nhỏ mắt mũi, ống đơn liều nhỏ mắt mũi, bình xịt phun sương vệ sinh mũi…
Mẹ cần chọn sản phẩm phù hợp với độ tuổi của bé. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên sử dụng dạng ống đơn liều, đầu tròn nhỏ để tránh lây nhiễm chéo và không làm trầy xước niêm mạc mũi mỏng manh của bé.
Sản phẩm cần có xuất xứ rõ ràng
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ, chuyên gia khuyên dùng sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi các công ty lớn, uy tín, đã có thương hiệu trên thị trường. Hiện nay, nước muối sinh lý nhập khẩu từ châu Âu (Pháp, Anh…) đang nhận được sự tin dùng của các bậc phụ huynh nuôi con nhỏ.
Chú ý chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng
Đối với các sản phẩm nhập khẩu, ngoài việc kiểm tra rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng nên chú ý số đăng ký của mặt hàng do Bộ Y tế cấp phép với cơ quan chức năng. Bởi, đây là điều kiện bắt buộc trước khi sản phẩm được phép lưu hành trên thị trường.
Fysoline - Nước muối sinh lý tại Pháp, được sản xuất bởi Gifrer với công nghệ đơn liều, an toàn và dịu nhẹ, thương hiệu đã có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm hỗ trợ làm sạch mắt, mũi của trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn như vệ sinh mũi, mí mắt và góc mắt hằng ngày, hỗ trợ trong điều trị các bệnh về tai mũi họng, viêm kết mạc, loại bỏ các dị vật gây khó chịu. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 1700059/PCBA - HN ngày 8/6/2017. Thông tin truy cập website hoặc facebook.
Hotline: 094 240 8866.
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.