Công khai thông tin đơn vị nợ đóng BHXH

18/12/2017 07:00 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Ninh Thuận đang tập trung nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng doanh nghiệp nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Tính đến thời điểm tháng 11.2017, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có tới 561 đơn vị nợ BHXH từ 1 tháng trở lên, tương ứng hơn 7.914 lao động bị ảnh hưởng. Việc đơn vị sử dụng lao động (DN) không tham gia BHXH cho người lao động (LĐ) ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người LĐ.
Nhiều DN dây dưa nợ BHXH
Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Ninh Thuận, có nhiều lý do được các DN đưa ra để lý giải cho việc chậm, nợ BHXH, như ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên việc sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; sản xuất kinh doanh bị đình trệ, thua lỗ kéo dài phải ngừng sản xuất, không có khả năng đóng BHXH, BHYT cho người lao động... Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều DN dù hiểu rất rõ trách nhiệm và quyền lợi tham gia BHXH cho người LĐ, nhưng lại cố tình không đóng BHXH hoặc chỉ đóng BHXH cho một số người trong bộ khung quản lý của đơn vị để giảm chi phí hoặc lạm dụng tỷ lệ lãi suất phạt chậm nộp thấp hơn lãi suất ngân hàng nên cố tình dây dưa nợ BHXH. Bên cạnh đó, công tác phối hợp kiểm tra, xử phạt các đơn vị vi phạm hành chính về BHXH, BHYT chưa thường xuyên; xử lý thiếu triệt để cũng là nguyên nhân khiến các DN kéo dài nợ BHXH, BHYT, BHTN. Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Thuận cho biết, để khắc phục tình trạng nợ đọng trên, cơ quan BHXH cùng các ngành liên quan đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và cách thức tham gia, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia các loại hình bảo hiểm này. “Việc nợ đọng BHXH ảnh hưởng rất lớn đến chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trước thực trạng này, ngày 28.8.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành Công văn số 3613/UBNDKGVX về việc chấn chỉnh xử lý tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN; trong đó chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp với cơ quan BHXH các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, khai thác, đôn đốc thu; thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, nhằm khắc phục tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN”, ông Nguyễn Mạnh Tú nói và cho biết việc giải quyết nợ đọng BHXH đang được triển khai một cách đồng bộ. Cụ thể như tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp nợ BHXH; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Công an, Cục Thuế tỉnh để thành lập tổ công tác liên ngành thực hiện nhiệm vụ đôn đốc thu nợ đối với các đơn vị có số nợ lớn, kéo dài; công khai thông tin các đơn vị nợ đọng BHXH, nợ kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Nếu trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN…
Điều 216 Bộ Luật Hình sự (sửa đổi, áp dụng từ ngày 1.1.2018) quy định người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, phạm tội thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc bị phạt tù từ 2 - 7 năm. Điều 214 Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) quy định Tội gian lận BHXH, BHTN với người chiếm đoạt tiền từ 10 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 20 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng mà không thuộc trường hợp quy định tại một trong các điều 174, 353 và 355 của Bộ luật Hình sự, thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Theo ông Nguyễn Mạnh Tú, triển khai thực hiện tốt Nghị định số 21/2016/NĐ-CP ngày 31.3.2016 của Chính phủ quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT của cơ quan BHXH để kịp thời phát hiện và xử lý các đơn vị có hành vi vi phạm. Đối với những đơn vị cố tình chây ỳ, BHXH và LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ để tìm ra biện pháp xử lý phù hợp, khi cần thiết có thể khởi kiện ra tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.