Đại học Tân Tạo long trọng tổ chức lễ Macchabee và lễ Khoác áo trắng

29/03/2017 11:44 GMT+7

Macchabee là một buổi lễ thường niên của khoa Y - Đại học Tân Tạo, mang đầy tính nhân văn, thể hiện sự kính trọng, biết ơn những người đã hiến thân xác cho khoa học.

Ngày 28.3.2017, tại Bệnh viện Tân Tạo, thầy và trò khoa Y - Đại học Tân Tạo (TTU) đã long trọng tổ chức lễ Macchabee. Đây là buổi lễ truyền thống của ngành y, thể hiện sự kính trọng đối với những người đã hiến xác cho khoa học.

Khác với thường ngày, các thi thể được đặt ở những vị trí tôn nghiêm khi những vết giải phẫu đã được khâu lại cẩn thận, toàn thân phủ khăn trắng và trên đầu choàng những chuỗi hoa tỏa hương thơm ngát. Từ sáng sớm, các sinh viên Đại học Tân Tạo đã cẩn trọng kết hoa, trang trí, thắp đèn trong và ngoài căn phòng để đón chờ giờ phút linh thiêng, để được dâng một nén nhang bày tỏ lòng thành kính, được đắm mình trong những ca từ đẹp của bài văn tế rất cảm động và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của sinh viên TTU tới những “vị thầy thầm lặng” - những người đem lại sự sống từ giấc ngủ ngàn thu, lựa chọn không trở về với cát bụi mà sống mãi với bao thế hệ sinh viên y khoa, cùng họ thực hiện ước nguyện cao cả: cứu người, giúp đời.

“Hôm nay là lần đầu tiên những sinh viên năm nhất như chúng em được tham dự một buổi lễ trang trọng này. Một lần nữa chúng em xin cảm ơn các vị đã dùng thân xác của mình hiến tặng cho cuộc đời. Chúng em xin hứa sẽ học tập thật tốt môn giải phẫu và các môn khác để trở thành một người tốt, góp một phần nhỏ bé để viết tiếp giấc mơ của các vị về một cuộc sống tốt đẹp”, bạn Hồng Vân -, sinh viên năm nhất ĐH Tân Tạo bày tỏ cảm xúc.

Lời tuyên thề khi khoác áo trắng của sinh viên y khoa

Sau khi kết thúc buổi lễ Macchabee, các giáo sư và sinh viên sẽ di chuyển về Trung tâm hội nghị Canary, trang trọng tổ chức lễ Khoác áo trắng dành cho sinh viên năm thứ nhất khoa Y - Đại học Tân Tạo. Đại học Tân Tạo được vinh dự đón tiếp ông Nguyễn Bá Thủy - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, đến dự buổi lễ trọng đại trong đời các sinh viên y khoa. Trong bài phát biểu của mình, ông có lời căn dặn các sinh viên y khoa Tân Tạo: “Các em cần tu tâm, dưỡng tính, nhìn chính tấm gương thầy mình, bạn mình mà học theo. Để mai kia, đất nước, gia đình, nhà trường tự hào vì đã nuôi dưỡng, đào tạo được những bác sĩ tài giỏi, đức độ là các em hôm nay”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Nguyễn Bá Thủy phát biểu trong lễ Khoác áo trắng của sinh viên Đại học Tân Tạo
Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Nguyễn Bá Thủy phát biểu trong lễ Khoác áo trắng của sinh viên Đại học Tân Tạo

Lễ Khoác áo trắng (White Coat Ceremony) là một nét văn hóa rất đặc trưng cho ngành y trên thế giới. Lễ hội được tổ chức cho sinh viên y khoa năm thứ nhất trong những ngày đầu đến trường. Nội dung của lễ hội gồm nhiều mục khác nhau nhưng hai điểm chính yếu là sinh viên được khoác lên chiếc áo trắng tượng trưng cho ngành y khoa và đồng thời được tuyên thệ lời thề Hypocrates để xác lập con đường tương lai cho cả cuộc đời mình.

Các sinh viên y khoa được dùng áo choàng trắng ngay từ năm thứ nhất khi vào các phòng lab và tiếp tục sử dụng nó suốt những năm sau đó, kể cả cho đến khi ra trường.

Chiếc áo trắng mà các sinh viên y khoác lên có ý nghĩa tượng trưng rất lớn về mặt đạo đức và tinh thần. Màu trắng tượng trưng cho sự thanh khiết và trong sạch, biểu tượng cho tâm hồn của một người dâng cuộc đời mình cho sự cứu giúp những người đau yếu và bệnh tật, không chịu sự cám dỗ của mọi tác động vật chất bên ngoài.

Trong buổi lễ tại Trung tâm hội nghị Canary Club, sinh viên khoa Y - Đại học Tân Tạo được các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ hàng đầu trong nước và quốc tế khoác cho mình chiếc áo trắng - chiếc áo theo truyền thống, các bác sĩ đã mặc từ hơn 100 năm nay. Sau đó, đại diện sinh viên sẽ đọc lời tuyên thệ Hipocrates và toàn bộ sinh viên khoa Y đã tuyên thệ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.