Để du lịch Đà Nẵng xứng danh ‘mũi nhọn’

15/10/2020 15:32 GMT+7

Ngành du lịch đóng góp quan trọng vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TP.Đà Nẵng.

Từ tỷ lệ 23,72% của năm 2016, đến năm 2019 tăng lên 31,4% (trong đó đóng góp trực tiếp 13,7%, đóng góp lan tỏa vào các ngành, lĩnh vực khác 17,7%).
Theo Sở Du lịch (DL) TP.Đà Nẵng, thời gian qua Đà Nẵng định hướng phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và thực tế đã có bước tăng trưởng ấn tượng, thể hiện vai trò ngành kinh tế chủ lực với tốc độ tăng trưởng bình quân tổng thu DL giai đoạn 2016-2019 đạt 24,6%, tăng 5,5 %. Quá trình phát triển DL cũng thúc đẩy hạ tầng với 1.080 cơ sở lưu trú, trong đó có 89 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hạng 4-5 sao (16.865 phòng, chiếm gần 40% tổng số phòng). Các thương hiệu lớn, tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới như Intercontinental, Hyatt, Pullman, Sheraton, Marriott, Hilton, Novotel... cũng đã góp mặt.
Tuy nhiên, theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở DL TP.Đà Nẵng, DL địa phương phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng. Một trong những hạn chế, khó khăn, thách thức đó là hoạt động DL rất “nhạy cảm” với biến động kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... Điển hình gần đây nhất là đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại lớn đến sự tăng trưởng cũng như làm thay đổi xu hướng, thói quen DL.
Ngành DL cũng đang đối mặt với sự thiếu bền vững về cơ cấu thị trường, chất lượng tăng trưởng, quy mô doanh nghiệp nhỏ, hạn chế về năng lực cạnh tranh quốc tế, sự cạnh tranh điểm đến “khốc liệt” trong và ngoài nước. Dù được đầu tư phát triển với một số sản phẩm DL đẳng cấp, nhưng vẫn chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng. Đồng thời, thiếu các cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư các loại hình dịch vụ chất lượng cao (du thuyền, trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế).
Mục tiêu phấn đấu của ngành DL trong 5 năm đến là tiếp tục phát triển DL bền vững và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.Đà Nẵng, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh quốc tế; tập trung vào DL và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng. Ngoài ra, xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến DL, trung tâm dịch vụ hàng đầu mang tầm khu vực; là thành phố sự kiện, trung tâm hội nghị quốc tế.

Đổi mới du lịch

Theo mục tiêu tái cơ cấu ngành DL, hiện DL TP.Đà Nẵng đã bước qua giai đoạn phát triển đỉnh cao, cần đổi mới nếu không muốn lạc hậu. Trước mắt, ngành DL tập trung khôi phục hoạt động sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, quy hoạch định hướng phát triển DL với trọng tâm dọc theo bờ biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, ven vịnh Đà Nẵng, khu vực đồi núi phía Tây và bán đảo Sơn Trà; quy hoạch các khu tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt.
Về sản phẩm DL, TP.Đà Nẵng chú trọng phát triển sản phẩm đặc thù, chất lượng cao để tạo khác biệt, nâng cao sức hấp dẫn và cạnh tranh của điểm đến Đà Nẵng. Trong đó, kinh tế đêm và DL đường thủy là những tiềm năng chưa được khai phá. Về cơ chế, DL Đà Nẵng cần tiếp tục hoàn thiện chính sách khuyến khích đầu tư, đổi mới công tác quản lý bằng cách áp dụng khoa học công nghệ, tháo gỡ các điểm nghẽn nhằm huy động tổng hợp nguồn lực, phát triển du lịch bền vững.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh cũng chia sẻ mục tiêu xúc tiến mở các đường bay trực tiếp đến Mỹ, châu Âu, Úc, Ấn Độ... “Đà Nẵng sẽ tăng cường liên kết hợp tác trong và ngoài nước, mở rộng liên kết vùng và quốc tế để hợp tác quảng bá điểm đến, khai thác sản phẩm và trao đổi nguồn khách. Bên cạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hướng đến chuyên nghiệp, chuẩn hóa quy trình phục vụ, định hướng phát triển DL Đà Nẵng còn nâng cao nhận thức của cộng đồng, gìn giữ môi trường DL an ninh, an toàn và mến khách”, bà Hạnh nói.
Trong vòng 5 năm qua, ngành DL Đà Nẵng nhiều lần được vinh danh với nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế như: Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á, đứng đầu Top 10 điểm đến toàn cầu năm 2020. Mục tiêu đến năm 2025, DL Đà nẵng phấn đấu đón 12-13 triệu lượt khách, tăng 1,4 lần so với 2019; trong đó, có 4,2 lượt khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng thu DL giai đoạn 2021-2025 ước đạt 12-12,5%/năm.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.