Giao dịch hồ sơ điện tử BHXH: Mang lại tiện ích cho người sử dụng

24/05/2018 07:30 GMT+7

Giao dịch hồ sơ điện tử bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng được thực hiện bài bản tại Đà Nẵng, đến đầu năm 2018, đã tập trung giao dịch hồ sơ điện tử đối với hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH.

Lộ trình trên hướng tới mục tiêu: 100% các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH trong tất cả các lĩnh vực.
Trên thực tế, thực hiện giao dịch điện tử BHXH sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, mang lại hiệu quả cao. Các đơn vị sử dụng lao động không phải thực hiện kê khai tờ khai BHXH bằng giấy như trước đây, mà sẽ thực hiện các thao tác trên máy tính của đơn vị và được kết nối với hệ thống phần mềm quản lý của ngành BHXH. Nhờ đó giảm thời gian giao dịch cho người sử dụng lao động khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Khi thực hiện kê khai tờ khai BHYT, BHXH qua mạng internet, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn toàn TP.Đà Nẵng không phải gửi tờ khai BHXH qua đường bưu điện hoặc đến nộp trực tiếp cho đơn vị quản lý BHXH như trước đây. Đây là hình thức giao dịch điện tử giữa đơn vị sử dụng lao động với ngành BHXH mang lại nhiều tiện ích, quản lý đối tượng thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên phần mềm vừa mang tính bảo mật cao, vừa thuận tiện trong quá trình tra cứu thông tin.
Đến Bộ phận giao dịch một cửa của BHXH thành phố, sẽ không còn cảnh mọi người ngồi chờ lấy số thứ tự để giao dịch như trước đây nữa. Thay vì phải đến cơ quan BHXH để kê khai đóng nộp trên hồ sơ giấy thì nay người sử dụng lao động chỉ cần thực hiện mọi giao dịch về BHXH, BHYT, qua một chương trình phần mềm ứng dụng trên internet với tên gọi phần mềm IVAN.
Chị H.T.T.Tâm, kế toán một công ty TNHH tại Đà Nẵng vui vẻ chia sẻ: “Công ty tôi hiện có gần 40 cán bộ, công nhân tham gia BHXH, BHYT. Trước đây cứ hằng tháng, hằng quý chúng tôi phải đến cơ quan BHXH để thực hiện nộp tờ khai, làm các thủ tục về bảo hiểm; điều đó mất rất nhiều thời gian đi lại, chi phí in ấn. Khi được tập huấn giao dịch điện tử về BHXH để thực hiện trong thời gian tới, tôi thấy đây là hình thức giao dịch điện tử mang lại nhiều tiện ích, bởi đơn vị sử dụng lao động chỉ cần thực hiện kê khai trên máy tính, sau đó truy cập vào trang của BHXH để thực hiện các thao tác. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, việc tra cứu thông tin cũng được cập nhật dễ dàng hơn. Đơn vị sử dụng lao động và người lao động chỉ cần truy cập vào cổng thông tin điện tử có thể dễ dàng tra cứu các nội dung cần quan tâm. Tôi thực sự hài lòng với ứng dụng giao dịch điện tử này của BHXH TP”.
Giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH đã góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch, đảm bảo thực hiện quyền lợi của người lao động được đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị sử dụng lao động.
Qua thực tiễn áp dụng đã chứng minh tính tiện ích của việc áp dụng công nghệ thông tin, giao dịch hồ sơ điện tử cả về phía cơ quan BHXH lẫn đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng lao động. Chỉ cần ngồi tại văn phòng, nhấp chuột và thực hiện kê khai theo mẫu có sẵn, sau đó chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH, mọi giao dịch coi như đã hoàn tất. Theo số liệu thống kê của BHXH Đà Nẵng, trong 5.643 đầu mối đóng BHXH trên địa bàn thành phố, đến nay đã có 1.011 đầu mối tham gia dịch vụ IVAN, 3.787 đơn vị được tập huấn giao dịch hồ sơ điện tử. Với những tiện ích đem lại, BHXH thành phố sẽ sớm có 100% đơn vị trên địa bàn thành phố tham gia sử dụng dịch vụ này.
Chính những lợi ích thiết thực của giao dịch hồ sơ điện tử BHXH đã giúp cho việc thực hiện triển khai được thuận lợi và thu hút người tham gia sử dụng dịch vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.