Hành trình 7 năm tìm ra 2 hoạt chất mới có tác dụng hạ đường huyết

14/08/2019 08:00 GMT+7

Nghiên cứu mới nhất về dây thìa canh Việt Nam của nhóm các nhà khoa học Đại học Seoul Hàn Quốc và Công ty Nam Dược đã xác định được 2 hoạt chất mới, có tác dụng hạ đường huyết rất mạnh.

Năm 2012, TS Hoàng Minh Châu - TGĐ Công ty Nam Dược và các cộng sự tiến hành công trình “Nghiên cứu thành phần hóa học chủ yếu và động thái tích lũy hoạt chất của cây dây thìa canh”. Mẫu nghiên cứu được lấy từ vùng trồng dây thìa canh đạt tiêu chuẩn GACP-WHO tại Hải Hậu, Nam Định. Bởi đây là vùng trồng được Công ty Nam Dược xây dựng theo những tiêu chuẩn khắt khe về khí hậu, thổ nhưỡng, chọn giống, nhân giống, gieo hạt, chăm bón, thu hái, bảo quản của Tổ chức Y tế Thế giới và được hỗ trợ kỹ thuật bởi dự án BioTrade thuộc tổ chức Helvetas Thụy Sĩ.
Ngày 7.8.2019 vừa qua, TS Hoàng Minh Châu - đại diện của nhóm nghiên cứu đã có bài trình bày về kết quả nghiên cứu tại Hội thảo khoa học “Xu hướng Đông Tây y kết hợp trong điều trị tiểu đường và Công bố 2 hoạt chất mới giúp hạ đường huyết từ dây thìa canh Việt Nam”.
TS Hoàng Minh Châu - TGĐ Công ty Nam Dược trình bày kết quả nghiên cứu tại hội thảo

TS Hoàng Minh Châu - TGĐ Công ty Nam Dược trình bày kết quả nghiên cứu tại hội thảo

Sau hơn 7 năm nghiên cứu, TS Hoàng Minh Châu đã tìm ra 9 hoạt chất mới giúp hạ đường huyết trong dây thìa canh chuẩn hóa của Việt Nam, trong đó có 2 hoạt chất có tác dụng hạ đường huyết mạnh, đó là: chất 4[29-O-(β-D-glucopyranosyl gymnemagenol 3-O-β-D-glucuronopyranoside] và chất 5[Gymnemagenol 3-Oβ-D-glucuronopyranoside]. Việc tìm ra 2 hoạt chất này giúp mở ra nhiều cơ hội cho những bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường được sử dụng sản phẩm chất lượng cao tại Việt Nam với chi phí hợp lý.
Kết quả bước đầu của nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí khoa học hàng đầu thế giới Phytochemistry - tạp chí chính thức của Hiệp hội hóa học Bắc Mỹ và châu Âu.
Tạp chí Phytochemistry công bố tìm ra 9 chất mới trên dây thìa canh Việt Nam

Tạp chí Phytochemistry công bố tìm ra 9 chất mới trên dây thìa canh Việt Nam

TS Hoàng Minh Châu cho biết: “Với nghiên cứu này, chúng ta đã chứng minh rằng, dây thìa canh Việt Nam, mặc dù cùng loài với dây thìa canh được sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ nhưng có thành phần hóa học khác nhau, có hoạt tính hạ đường huyết mạnh. Từ kết quả nghiên cứu này, chúng ta hoàn toàn có thể nâng cấp chất lượng các chế phẩm từ dây thìa canh Việt Nam. Mặc khác, chúng ta có thể xuất khẩu cao định chuẩn dược liệu dây thìa canh Việt Nam ra thị trường thế giới”.
 
Số GPQC: 01547/2016/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.