Hút thuốc lá ảnh hưởng đến thai nhi thế nào?

24/06/2015 07:00 GMT+7

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ sơ sinh như: thai chết lưu, trẻ sinh non, nhẹ cân...

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ sơ sinh như: thai chết lưu, trẻ sinh non, nhẹ cân...

Khi người mẹ hút thuốc lá, nicotin tác động cùng carbon monoxide, làm giảm nguồn cung cấp oxy cho bé. Nicotin làm hẹp các mạch máu trên cơ thể người mẹ, trong đó có cả đường dây rốn, bé phải thở qua một đường ống rất hẹp.
Cân nặng và kích thước
Đối với người mẹ mang thai, nếu hút thuốc mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể trọng lượng của thai nhi khi sinh ra. Trẻ sinh ra nhẹ cân không chỉ bị những ảnh hưởng xấu ngay lúc chào đời mà còn có nguy cơ bị còi cọc, chậm phát triển về thể chất và trí tuệ sau này.
Cơ thể và phổi
Những trẻ sơ sinh sinh ra nhỏ bé có xu hướng kém phát triển. Phổi của trẻ cũng không thể hoạt động như bình thường, nghĩa là trong vài tuần đầu tiên, trẻ có thể phải thở bằng bình oxy chứ không thể tự thở. Trẻ em có mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ rất dễ mắc bệnh hen suyễn.
Chức năng não
Người mẹ hút thuốc lá khi mang thai có thể để lại tác động lâu dài lên não của trẻ. Trẻ có thể bị rối loạn trong quá trình học tập, rối loạn hành vi và chỉ số thông minh tương đối thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.