Nhiều sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương

11/10/2018 07:00 GMT+7

Sáng 10.10, tại Trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU, Bình Dương) đã khai mạc vòng chung kết cuộc thi sáng kiến xây dựng thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương.

Đã có 7 sáng kiến trong nước và 7 sáng kiến của sinh viên các trường ĐH đến từ Hàn Quốc tham gia.
Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo
Cuộc thi sáng kiến xây dựng TPTM Bình Dương 2018 nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới WTA được tổ chức tại Bình Dương từ ngày 10 đến 12.10. Ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Trưởng ban Điều hành đề án TPTM Bình Dương cho biết: cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm, hỗ trợ, tạo môi trường phát triển các ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ từ các tài năng trẻ, góp phần xây dựng TPTM Bình Dương. “Với mong muốn trở thành một đô thị khoa học, thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, nên cuộc thi này cũng là cơ hội cho các học sinh, sinh viên VN và Hàn Quốc giao lưu, chia sẻ tri thức và phát triển tài năng sáng tạo của mình để phục vụ cộng đồng, làm sâu sắc thêm tình cảm hữu nghị giữa 2 nước” - ông Dũng nói.
Theo Ban tổ chức, vòng chung kết cuộc thi có 14 đội đã vượt qua các vòng thi lựa chọn, khắt khe với hơn 100 giải pháp đến từ các đội thi là những nhóm tác giả, các trường ĐH trong nước và 13 trường ĐH đến từ Hàn Quốc. 14 đội lọt vào vòng chung kết cuộc thi đã lựa chọn được các tài năng trẻ với những ý tưởng xuất sắc, đề ra những giải pháp hữu ích giúp Bình Dương phát triển thông minh hơn, thực sự tạo ra những thay đổi vì lợi ích cộng đồng.
Thùng rác thông minh của sinh viên EIU
Thùng rác thông minh của sinh viên EIU Đỗ Trường
Phát wifi từ thùng rác
Tham gia cuộc thi, sinh viên ĐH Quốc tế Miền Đông có sáng kiến chế tạo các loại thùng rác thông minh (SmartBin) và ứng dụng quản lý hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt. Theo trình bày của nhóm, sáng kiến này hiện đang được thử nghiệm tại EIU và có thể mở rộng áp dụng, triển khai trong thành phố mới Bình Dương hiện nay nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Cụ thể, hệ thống SmartBin bao gồm một thùng cơ khí bên ngoài được cố định tại những địa điểm được định sẵn để tránh việc mất trộm hoặc bị xê dịch đi nơi khác. Bên trong thùng cơ khí chứa 2 thùng đựng rác vô cơ và hữu cơ và được gắn hệ thống cảm biến điện tử. Phía trên của thùng rác là nơi đặt tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp nguồn cho toàn hệ thống và tích hợp cả trạm thu phát wifi đặt trên mỗi thùng. Xung quanh thùng thì có thể tuyên truyền những thông điệp của thành phố hay các tổ chức cá nhân muốn quảng cáo những sản phẩm của mình. Hệ thống cảm biến bên trong sẽ nhận biết được lượng rác trong thùng, mùi xung quanh thùng rác, nhiệt độ và độ ẩm cũng như khối lượng thùng rác hiện tại. Tất cả những dữ liệu này được thu thập và đưa lên cloud server để lưu trữ và từ đây những dữ liệu này có thể gửi đến website, app điện thoại (trung tâm quản lý theo dõi). Theo thời gian các dữ liệu sẽ được hệ thống tự động thống kê lại lượng rác qua hằng tháng, hằng năm để đưa ra dự báo cho trung tâm quản lý có thể nắm bắt được tình hình rác thải trong tương lai để có thể thu xếp nhân công và chuẩn bị xe rác thu gom hợp lý. Ngoài ra mỗi trạm SmartBin đều có hệ thống định vị để giúp cho nhân viên thu gom rác xác định được vị trí của thùng rác đang cần thu gom một cách nhanh và chính xác nhất.
Cũng tại vòng chung kết này, các sinh viên của các trường ĐH đến từ Hàn Quốc cũng mang đến nhiều ý tưởng sáng tạo có thể áp dụng cho TPTM như: Robot tự hành của trường ĐH Daejeon, mã nguồn AR code của trường ĐH Konyang… để điều khiển các hoạt động giao thông, đô thị và chia sẻ thông tin giữa chính quyền và người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.