Nho mẫu đơn khuấy động thị trường trái cây nhập khẩu Việt Nam

22/06/2017 17:32 GMT+7

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp này hằng năm là đến mùa của nho mẫu đơn Nhật Bản. Nho mẫu đơn hay còn gọi là Shine Muscat, là một loại nho nổi tiếng có xuất xứ từ Nhật Bản.

Nho mẫu đơn cũng được trồng theo kiểu “1 nhánh 1 chùm” theo phương pháp hữu cơ, do đó, các chùm nho sẽ được hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng, từ đó sản xuất ra loại nho có chất lượng cao. Mỗi chùm nho trong giai đoạn phát triển được bọc trong một lớp giấy trắng đặc biệt để tránh các bụi bẩn hay nguy hại từ côn trùng. Đến khi thu hoạch, nho cho hương vị thơm ngọt mùi sữa, khi đó nho đạt hàm lượng đường đến 18 - 20.
Nho mẫu đơn được trồng ở Okayama, Yamanashi, Nagano, Kagawa và Yamagata. Nhưng người Nhật đều biết nho mẫu đơn ngon nhất thế giới ở vùng Okayama (Nhật Bản) - nơi được mệnh danh là Vương quốc trái cây. Vì Okayama là vùng đất của ánh mặt trời với lượng mưa hầu như rất ít nhưng khí hậu ôn hòa giúp tạo nên những loại trái cây đạt chất lượng tốt nhất mang hương vị vô cùng đặc biệt, vị ngọt đậm đà, trong đó phải kể đến nho mẫu đơn. Nho tại Nagano có trọng lượng không quá 800 g/chùm, riêng nho tại Yamanashi và Okayama kết thành từng chùm lượng, trọng lượng chùm có khi đạt hơn 1 kg/chùm. Hiện giống nho này được xem là độc quyền tại Nhật do cách trồng, điều kiện khí hậu tại Nhật khác với những nơi khác nên hình dáng, và hương vị rất đặc biệt.
Đầu mùa, giá nho mẫu đơn lên tới gần 2 triệu đồng/chùm, tuy nhiên khách hàng vẫn săn lùng ráo riết. Hiện nho mẫu đơn đã dần hạ nhiệt chỉ tầm 900.000 đồng - 1,5 triệu đồng/chùm tùy theo trọng lượng.
Theo chủ cửa hàng Mia Fruit đặt tại Lê Thị Riêng, Q.1, một trong những cửa hàng đưa nho mẫu đơn vào thị trường VIệt Nam, nho mẫu đơn xanh được chia ra làm 3 loại là Muscat of Alexandria, Shine Muscat, Seto Giants, tùy vào tháng mà có loại có trước hay sau theo mùa, nhưng hiện nay thị trường Việt Nam chỉ nhập dòng Muscat of Alexandria và Shine Muscat:
- Alexandria: Chùm dài, trái tròn vừa, độ ngọt nhất trong 3 loại. Nho Alexandria thuộc hạng cao cấp nhất vì nho được thu hoạch trong nhà kính ở những tháng đầu mùa, số lượng cực hiếm và chuyên được dùng với rượu vang và bánh ngọt ở những nhà hàng cao cấp. Nho được thu hoạch từ tháng 5 (trong nhà kính) đến tháng 10 (ở nhiệt độ ngoài trời).
- Shine Muscat: Trái to tròn, vỏ bóng mịn, thịt nho dai dai và có mùi thơm đặc biệt, đây là loại giòn nhất trong 3 loại. Đây là một giống mới với hương thơm tươi mát của Muscat. Nó có hàm lượng đường cao ở mức 18, và hình dáng đẹp mắt nhất.
Shine Muscat được thu hoạch từ cuối tháng 5 đến tháng 10.
- Seto Giants: Loại này khá hiếm, vị ngọt đậm và mọng nước. Nho có màu xanh lá cây nhạt, mùi thơm mát, có hạt, từng quả nặng trĩu. Mỗi trái nho đều có khe ở giữa rất dễ phân biệt. Nho được thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 11.
Từ trái sang phải, nho Shine Muscat, nho Seto Giants, nho Muscat of Alexandria
Từ trái sang phải, nho Shine Muscat, nho Seto Giants, nho Muscat of Alexandria Mia Fruit
Nho mẫu đơn giàu vitamin C, K, B6, magie, sắt, kali nên rất tốt với phụ nữ hay trẻ em trong giai đoạn phát triển cần bổ sung sắt. Chất polyphenol ở nho mẫu đơn giúp phòng ngừa các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.
Hiện nay, nho mẫu đơn trên thị trường Việt Nam thuộc hàng đắt đỏ khá kén người mua nhưng luôn trong tình trạng cầu lớn hơn cung do điều kiện thu hoạch, và khó bảo quản, cũng như hương vị ngon độc đáo nên nhu cầu không ngừng tăng. Theo như một cửa hàng chuyên nhập khẩu trái cây gần chợ Bến Thành cho hay, một số khách cũng hay đến hỏi về nho này nên cửa hàng cũng tìm cách nhập khẩu từ các mối sỉ chuyên hàng Nhật để chào khách nhưng thường số lượng rất ít mỗi lần vận chuyển nên số lượng bán không nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.