Những vườn xanh giữa Bệnh viện Trung ương Cần Thơ

27/12/2019 09:13 GMT+7

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, điều trị, những hoạt động bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, hạn chế rác thải nhựa đang là “phong trào” thi đua nổi bật, đầy ý nghĩa tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Nhờ phong trào này, nhiều khoảng không gian xanh, trong lành cho bệnh viện đã được tạo ra; trong đó có những vườn xanh “vươn lên” từ những bồn cây bằng nhựa tái chế.

Hoa nở trên bồn nhựa tái chế

Mấy hôm nay, các bác sĩ (BS) Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ có dịp thể hiện sự sáng tạo của mình với một cây thông Noel độc đáo. Một cây thông cao 6 tầng được lắp ghép khéo léo từ hàng trăm vỏ chai nhựa đã qua sử dụng rồi choàng thêm dây kim tuyến, đèn chớp nhìn lung linh không thua bất cứ cây thông nào ngoài phố. “Mọi người trong khoa mong muốn là tạo ra một cái gì đó mới mẻ gắn với tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa nên cùng làm cây thông này”, BS.CK1 Lê Thị Hường, Trưởng khoa Dinh dưỡng nói và cho biết lâu nay khoa tự nấu nước uống và cán bộ, nhân viên thường bảo nhau đem hộp đựng khi ra ngoài mua thức ăn. Mỗi người trong khoa cũng đều có ý thức góp thêm cây xanh cho đơn vị. Tuy nhiên, độc đáo hơn phải kể đến khu vườn “2 trong 1” ngay phía trước khoa. Trong khu vườn, nhiều can nhựa, chai nhựa, lốp xe đã được biến tấu thành những chậu hoa, bồn trồng cây đẹp mắt. “Nhiều người nhà bệnh nhân còn chụp ảnh bảo sẽ về nhà làm theo. Chúng tôi nghe vậy cũng mừng vì việc mình làm lan tỏa tới mọi người”, BS Hường cho biết.
Đi dọc lối đi từ khoa Dinh dưỡng sang khoa Bệnh Nhiệt đới với hai bên là thảm cỏ, cây xanh, BS.CK2 Lê Thị Kim Đài, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BVĐK Trung ương Cần Thơ, phấn khởi cho biết để có được phong trào như hiện nay, trước tiên, ban giám đốc BV đề ra một kế hoạch về giảm thiểu chất thải nhựa, sau đó các khoa, phòng ký cam kết tham gia. “Hiệu quả rất rõ rệt, các loại rác nhựa giảm trông thấy. Tới đây, BV sẽ thay bọc nhựa đựng thuốc của nhà thuốc sang dùng bọc giấy, hay bọc ni lông tự hủy”, BS Đài nói và cho hay phong trào trồng cây xanh ở BV cũng được thực hiện tương tự. Các khoa phòng, đơn vị của BV cũng tự ý thức thực hiện và xem đó như một tiêu chí thi đua bên cạnh nhiệm vụ quan trọng về chuyên môn.
BS.CK2 Lê Thị Kim Đài, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BVĐK Trung ương Cần Thơ giới thiệu mô hình trông cây xanh trong bồn cây bằng nhựa tái sử dụng (Ảnh: Tú Uyên)

BS.CK2 Lê Thị Kim Đài, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BVĐK Trung ương Cần Thơ giới thiệu mô hình trông cây xanh trong bồn cây bằng nhựa tái sử dụng

Ảnh: Tú Uyên

“Liều thuốc tinh thần” cho bệnh nhân

Ngồi bên hành lang khoa Bệnh nhiệt đới, BVĐK Trung ương Cần Thơ, chị Nguyễn Thị Anh (35 tuổi ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) nuôi thân nhân điều trị tại khoa, trầm trồ: “Các BS trồng được vườn bông vậy tuyệt quá, không ngờ luôn. Chiều chiều truyền nước xong, ra đây ngắm, cảm giác nhẹ nhàng như bớt bệnh tật phần nào”. Nhìn vườn cây xanh mướt với hàng chục giỏ lan, hoàng yến, chiều tím… đang ra bông rực rỡ, BS.CK2 Trần Ngô Phúc Mỹ, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, BVĐK Trung ương Cần Thơ, bảo để có được vườn cây xanh như thế này là nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ trong khoa. BS Mỹ kể, trước đây, khu vực này để trống, cỏ mục um tùm, người nhà bệnh nhân thường ngồi và vứt rác ra. Chưa kể đặc thù của khoa là điều trị bệnh truyền nhiễm nên lúc nào, khoa cũng có cảm giác “ghê ghê”. “Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế trong xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chúng tôi đề xuất lãnh đạo cho cải tạo để làm vườn hoa, anh em tự xuất quỹ của khoa mua cây về trồng”, BS Mỹ nói. Đến nay, vườn hoa của khoa Bệnh Nhiệt đới là một trong những không gian xanh đẹp nhất của BVĐK Trung ương Cần Thơ. “Nhiều khi thấy người nhà bệnh nhân bắc ghế ra ngồi ngắm bông, hoa thư thái, mình cũng vui. Anh em trong khoa lại có thêm động lực để chăm sóc, duy trì vườn cây tốt hơn dù công việc chuyên môn ai cũng bận rộn và luôn phải ưu tiên hoàn thành”, BS Mỹ nói.
Chính nhờ hưởng ứng tốt phong trào “Xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp”, đến nay BVĐK Trung ương Cần Thơ đã có không gian xanh đẹp và rộng lớn với khoảng 3 ha thảm cỏ cùng hàng chục ngàn cây xanh lớn nhỏ trên tổng diện tích 6,6 ha. Nhiều góc trống, góc bê tông thô kệch trước kia cũng được phủ xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.