Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh đại dịch

20/05/2021 08:00 GMT+7

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong đó thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch thu và phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)…

Doanh nghiệp tìm hướng đi hiệu quả

Những ngày này, Công ty CP dược - vật tư y tế Đắk Lắk (Banmepharm) áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong công việc. Ở các bộ phận thuộc công ty, người lao động đều đeo khẩu trang, sử dụng nước khử khuẩn, giữa khoảng cách an toàn… Banmepharm có ngành nghề sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuốc, dược phẩm; mua bán thiết bị y tế..., với trên 200 lao động, gần 800 đại lý bán hàng. Ông Phan Thành Trinh, Tổng giám đốc Banmepharm, cho biết cùng với nhiệm vụ chính sản xuất, kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận của đơn vị, doanh nghiệp (DN) luôn xác định trách nhiệm quan trọng là đảm bảo thu nhập, đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định.
Theo ông Trinh, từ năm 2020 trở đi, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cạnh tranh trên thương trường khá gay gắt, Banmepharm cũng gặp không ít khó khăn nhưng đã chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. “Công ty có bước đi riêng, ổn định hệ thống bán hàng, kết nối với nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, cung ứng sản phẩm đầu vào. Đặc biệt, chúng tôi chú ý khai thác những sản phẩm trước đây bán chậm hoặc chưa bao giờ bán (như dung dịch rửa tay, khẩu trang, thuốc khử khuẩn…) nhằm tăng doanh thu, giữ vững đà phát triển của DN; qua đó, đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh cho người lao động”, ông Trinh nói.
 Người lao động làm việc tại kho dược của Banmepharm (Ảnh: Trung Chuyên)

Người lao động làm việc tại kho dược của Banmepharm

Ảnh: Trung Chuyên

Các giải pháp vượt khó

Tuy nhiên, có thể thấy ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều DN khác trên địa bàn Đắk Lắk gặp không ít khó khăn. Theo ông Huỳnh Kim Tưởng, Phó trưởng Phòng Quản lý thu BHXH tỉnh Đắk Lắk, DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, xuất khẩu nông sản, vận tải… bị ảnh hưởng và chịu tác động nặng nề nhất. “Hàng loạt DN phải ngừng sản xuất kinh doanh hoặc hoạt động “cầm hơi” kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện cho đến nay; người lao động cũng lâm cảnh nghỉ chờ việc hoặc mất việc. Do đó, hiện nay nhiều DN gặp không ít khó khăn trong việc đóng BHXH và giải quyết chế độ cho người lao động”, ông Tưởng cho biết.
Theo ông Tưởng, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từ đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã triển khai một số giải pháp như: phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền; phối hợp với các sở, ngành trong triển khai thực hiện công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị sử dụng lao động trốn đóng, nợ BHXH, BHYT kéo dài; rà soát dữ liệu do cơ quan thuế và Sở KH-ĐT cung cấp để kịp thời hướng dẫn đơn vị đăng ký đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người lao động...
Ngoài ra, cơ quan BHXH tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người tham gia; triển khai cài đặt ứng dụng VssID cho người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh. Người sử dụng ứng dụng VssID có thể tra cứu các thông tin về tham gia BHXH, BHYT, thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của đơn vị, DN; góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN...

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Theo ông Huỳnh Kim Tưởng, trong năm 2020, Chính phủ cho phép những đơn vị khó khăn do dịch Covid-19 tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất nhưng chỉ kéo dài đến 31.12.2020. Hiện nay chưa có quy định tạm dừng đóng nếu đơn vị gặp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo quy định của Luật BHXH, nếu DN thực sự gặp khó khăn, hoặc không bố trí được việc làm cho 50% số lao động, thiệt hại giá trị tài sản trên 50% (không kể tài sản nhà đất) thì có thể làm thủ tục tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.