Phẫu thuật cột sống an toàn không ?

12/03/2019 08:00 GMT+7

Nên phẫu thuật hay không là bài toán nan giải phổ biến của hầu hết các bệnh nhân đang vật vã với căn bệnh về cột sống.

Bác sĩ Li Yung Hua
Bác sĩ Li Yung Hua
       
Trước thềm hội thảo chủ đề “Đau cột sống và ung thư vú, phụ khoa” do Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore và Công ty Suncare tổ chức, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với BS Li Yung Hua (Bệnh viện Mount Elizabeth Novena, Singapore). Để trả lời cho câu hỏi “Phẫu thuật cột sống (PTCS) an toàn không?”, BS Li đã bắt đầu bằng việc chia sẻ câu chuyện có thật về một bệnh nhân của mình.
Ông kể rằng, vào một ngày, có một phụ nữ trung niên đến phòng khám của ông với triệu chứng đau lưng lan đến chân trái trong nhiều tháng. Sau khi chụp X-quang và MRI scan, các bác sĩ khác chẩn đoán cô bị thoái hóa cột sống với khả năng bị chèn dây thần kinh. Cô được đề nghị phẫu thuật nhưng đã từ chối. Cô đã cố gắng những phương pháp điều trị khác nhau bao gồm vật lý trị liệu, điều trị chỉnh hình, uống thuốc và tiêm thuốc nhưng không có sự cải thiện. Cô đã từng thích thú việc đi bộ và tập thể dục nhưng giờ thì bị bó buộc ở nhà do sự đau đớn. Cô đến gặp bác sĩ Li một cách miễn cưỡng, khi cùng người bạn vừa được vị bác sĩ này thực hiện thành công vài tháng trước đó. Khi bác sĩ hỏi cô ấy tại sao cô đã miễn cưỡng để tiến hành phẫu thuật, cô chia sẻ lo lắng về những nỗi sợ thất bại của phẫu thuật sẽ khiến cô bị bại liệt.

Lợi thế của y học hiện đại

Hình ảnh cột sống sau phẫu thuật
Hình ảnh cột sống sau phẫu thuật
Trên thực tế, nhiều bệnh nhân đã bày tỏ nỗi sợ bị liệt từ PTCS. Nhiều người cũng coi PTCS như một phương sách cuối cùng sau khi đã hết tất cả các lựa chọn khác.
Đau lưng là bệnh lý phổ biến và ảnh hưởng đến hầu hết mọi người ở một số giai đoạn trong cuộc sống. Có một số nguyên nhân gây đau lưng đòi hỏi việc kiểm tra sâu hơn và điều trị. PTCS chỉ được chỉ định cho một số bệnh nhân. Các loại và mức độ của phẫu thuật phụ thuộc vào chẩn đoán và các suy giảm chức năng mà bệnh nhân đang chịu đựng. Với bệnh nhân bị thoái hóa cột sống có khả năng chèn ép dây thần kinh, việc phẫu thuật nhằm giải tỏa các dây thần kinh bị chèn ép và ổn định cột sống bằng cấy ghép.
Nhiều tiến bộ y học đã được thực hiện ở 2 thập kỷ qua trong PTCS để mang lại kết quả an toàn và tốt hơn cho bệnh nhân, như: Cải thiện trang thiết bị chẩn đoán và hình ảnh bao gồm quét MRI mới hơn; Cải thiện kỹ thuật gây tê và gây mê; Cấy ghép và ghép xương tốt và mới hơn; Sử dụng các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu; Sử dụng hình ảnh/hệ thống định vị trong lúc nội phẫu và giám sát thần kinh thời gian thực; Đào tạo tốt hơn cho bác sĩ PTCS; Sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong việc lập kế hoạch trước phẫu thuật và nghiên cứu kết quả.
Bác sĩ PTCS ngày nay được trang bị tốt để thực hiện tất cả các loại PTCS phức tạp. Làm việc theo nhóm và có khả năng lập kế hoạch phẫu thuật tốt trước khi phẫu thuật và có một loạt các cấy ghép khác nhau để lựa chọn là một lợi thế lớn. Nó làm cho cuộc phẫu thuật mượt mà hơn và giảm đi sự không chắc chắn mà người tiền nhiệm thường phải đối mặt. Với hình ảnh và giám sát trong lúc mổ, phẫu thuật có thể được thực hiện chính xác hơn và giảm thiểu nguy cơ biến chứng.
Sau khi giải thích các chỉ định và thủ tục phẫu thuật, cô bệnh nhân của BS Li đã yên tâm và đồng ý có phẫu thuật tổng hợp cột sống. Cô đã có một cuộc giải phẫu không biến cố với phục hồi tốt. “Lần gần nhất khi tôi gặp lại cô ấy là vài tháng sau khi phẫu thuật, cô đã thực hiện nhiều chuyến đi bộ đường dài ở nước ngoài. Cô ấy nói biết ơn và than thở rằng cô đáng ra phải nên làm phẫu thuật sớm hơn”, BS Li nhớ lại.
Quý bạn đọc có thể đăng ký tham gia hội thảo tư vấn sức khỏe chủ đề “Đau cột sống và ung thư vú, phụ khoa” diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 16.3.
Số điện thoại: (+84) 914057289 hoặc +6596727717 (Zalo, Viber, WhatsApp).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.