Thành phố mới nơi ngã ba sông

18/06/2021 09:41 GMT+7

Từ chỗ được xem là vùng ven, là ngoại ô của TP.Đồng Hới (Quảng Bình), thì nay P.Phú Hải đã vươn mình trở thành địa chỉ hấp dẫn, ao đầm nơi đây đã hóa tấc vàng tấc bạc.

Vị trí độc đáo

Phú Hải nằm ở phía nam TP.Đồng Hới và đây là phường có vị trí địa lý đặc biệt bởi ba phía đều sông nước; nó được các dòng sông ngăn cách với những địa bàn khác của thành phố.
Phía bắc Phú Hải giáp P.Đồng Hải và cách nhau bởi cầu Dài bắc qua sông Lũy (còn gọi là sông Lệ Kỳ); phía tây giáp với P.Đức Ninh Đông, lấy sông Lũy làm ranh giới tự nhiên; phía đông giáp với xã biển Bảo Ninh, có sông Nhật Lệ ở giữa. Chỉ còn phía nam giáp đất liền, là xã Lương Ninh (H.Quảng Ninh).
Nhật Lệ và Lũy đều là những con sông có vai trò lớn trong giao thông thủy, trong đời sống sinh hoạt, sản xuất và điều tiết nước không chỉ của TP.Đồng Hới mà còn cả 2 huyện phía thượng dòng là Lệ Thủy và Quảng Ninh.
Sông Lũy bắt nguồn từ vùng núi tây nam Đồng Hới, đổ vào sông Nhật Lệ ở cồn Mũi Sát. Từ thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, khi chúa Nguyễn ở Đàng Trong cho xây hệ thống đê lũy phòng thủ ven bờ sông Lệ Kỳ (nằm trong hệ thống lũy Đào Duy Từ), nên sông Lệ Kỳ có thêm tên gọi mới là sông Lũy.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao quyết định chủ trương đầu tư Khu đô thị nam cầu Dài cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tại hội nghị xúc tiến đầu tư đầu năm 2021

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao quyết định chủ trương đầu tư Khu đô thị nam cầu Dài cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tại hội nghị xúc tiến đầu tư đầu năm 2021

H.A

Ngoài sông ra, Phú Hải còn có nhiều ao hồ lớn. Theo tính toán, gần một phần ba diện tích phường là mặt nước. Phú Hải còn có quốc lộ 1 xuyên qua, chia bản đồ tự nhiên của phường thành hai khu dân cư chạy dọc theo tuyến với chiều dài hơn 2,8 km.
Và với địa thế đặc biệt như vậy nên trong chiến lược mở rộng TP.Đồng Hới về phía nam, kết nối một phần phía bắc của H.Quảng Ninh, thì tỉnh Quảng Bình xác định Phú Hải là trung tâm của thành phố mới.

Nơi đáng sống

Theo tài liệu của P.Phú Hải, nơi đây, từ xa xưa, mặt đất vốn là vùng đầm phá. Người gốc Phú Hải có thể được xếp theo hai bộ phận: bộ phận có nghề nông nghiệp và bộ phận có nghề đánh cá sông. Họ có một điểm chung về nguồn gốc là đều xuất phát từ các tỉnh phía Bắc, lần lượt di cư vào Quảng Bình cách nay trên dưới 400 năm.
Có thể thấy, thuở khai canh lập ấp, mảnh đất và con người nơi đây đối mặt với không ít khó khăn. Dù sản vật sông nước trù phú nhưng còn đó những thấp trũng chua phèn. Thế nhưng người Phú Hải đã biến đất dữ thành đất lành, làm nền tảng cho sự an cư, lạc nghiệp lâu dài như ngày nay.
Phải chăng, vượng khí đất trời hội tụ nơi ngã ba sông đã hun đúc nên nội lực của miền đất, bởi Phú Hải như một tam giác lớn nằm lọt giữa 2 con sông. Nhìn từ trên cao, thì Phú Hải có dáng dấp của một búp măng, vươn ngọn theo dòng Nhật Lệ ra biển lớn.
Ở một góc nhìn khác, triền đất phía bờ sông Lũy như có thế “rồng cuộn hổ ngồi”. Và phải chăng, vì nhận ra thế long mạch ấy nên trong thời gian qua, nhiều người đã chọn Phú Hải làm nơi lập nghiệp và định cư.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hào, Bí thư Đảng ủy P.Phú Hải ví von: “Phường giờ như một trung tâm ô tô, gần như tất cả các hãng xe thông dụng đều đặt đại lý”.
Còn anh P.T.M, một công dân định cư ở phường hơn 10 năm qua, chia sẻ: “Nơi đây quá lý tưởng để ở lâu dài. Rất thoáng đãng và mát mẻ. Đường sá rộng rãi, không có chuyện tắc đường kẹt xe. Mùa hè chỉ cần bật quạt là mát lạnh rồi, không phải điều hòa gì cả”.
Chính vì vậy, đã và đang hình thành những dự án đô thị cao cấp ở Phú Hải. Như dự án Khu đô thị mới - Phú Hải Riverside có diện tích hơn 43 ha, vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng. Hay dự án Khu nhà ở thương mại phía đông sông Lệ Kỳ với diện tích 9,8 ha, vốn đầu tư 472 tỉ đồng.
Điểm nhấn là đại dự án Khu đô thị nam cầu Dài với diện tích hơn 40 ha, kéo từ cầu Dài phía sông Lũy, ôm trọn Mũi Sát và lên đến cầu Nhật Lệ 2. Những ngày cuối tháng 5, cư dân trên địa bàn và giới bất động sản kháo nhau tin vui về việc dự án được khởi động thực địa.
Cầu Nhật Lệ 2 nối Phú Hải với bán đảo Bảo Ninh

Cầu Nhật Lệ 2 nối Phú Hải với bán đảo Bảo Ninh

H.A

Với tổng chi phí thực hiện 2.200 tỉ đồng, mục tiêu của dự án là hình thành khu đô thị mới có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần phát triển kinh tế xã hội của TP.Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.
Từ vùng đất ao đầm, mai đây, Mũi Sát sẽ là khu đô thị kiểu mẫu, là quần thể khách sạn, công viên, trường học với không gian trên bến dưới thuyền, phố đi bộ, cây xanh hiện đại. Việc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - một thương hiệu lớn - làm chủ đầu tư càng khiến người dân tin tưởng điều đó trở thành hiện thực trong tương lai gần.
Khi Đồng Hới có được những hợp phần đô thị như thế, thì đó là lời giải cho bài toán mà chuyên gia Trần Đình Thiên đặt ra tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021 với chủ đề “Quảng Bình - Tiềm năng, an toàn và khác biệt” được tổ chức vào ngày 17.1, khi ông nói: cần xây dựng Đồng Hới thành đô thị thông minh - trung tâm du lịch di sản thiên nhiên đẳng cấp quốc tế.
 
Theo UBND P.Phú Hải, hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn tiếp tục ổn định và phát triển. Từ năm 2015 đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân hằng năm 18%. Năm 2020 toàn phường có 313 hộ kinh doanh dịch vụ và 55 doanh nghiệp tư nhân hoạt động có hiệu quả. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục, y tế đều được cải thiện và nâng cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.