Thay khớp háng: Niềm hi vọng cho người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi

10/10/2018 07:30 GMT+7

Chỉ trong một tuần cuối tháng 9, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) tiếp nhận 3 bệnh nhân trên 70 tuổi bị gãy cổ xương đùi do té ngã.

Do người cao tuổi thường bị loãng xương nên xương dễ gãy dù chấn thương nhẹ, kèm các bệnh lý huyết áp, tim mạch… tạo nên thách thức lớn với bác sĩ trong chỉ định phẫu thuật. Bà N.T.Th (88 tuổi, ngụ Đà Nẵng) là bệnh nhân lớn tuổi nhất nêu trên, nhập viện hôm 28.9 trong tình trạng đau háng trái, gối trái nhiều khi cử động, không vận động được do bị ngã. Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm tim, chụp X-quang... bệnh nhân bị gãy xương đùi Garden 4. Trong khi trước đó không lâu (ngày 23 và 24.9), khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cũng vừa mới tiếp nhận bà L.T.N (76 tuổi) và bà N.T.Nh (75 tuổi, cùng ngụ Đà Nẵng) đều cùng chung tình trạng gãy cổ xương đùi phải do té ngã.
Tình trạng gãy cổ xương đùi rất dễ xảy ra với người lớn tuổi và có nhiều biến chứng vì vậy cần phải được phẫu thuật sớm. Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn sinh hoạt như trượt ngã vì sàn nhà trơn, ngã khi ngồi ghế, hoặc khi thay áo quần…, và sau đó sẽ thấy đau ở vùng háng, không thể cử động hoặc ngồi dậy được. Khi đó bệnh nhân cần phải được chụp X-quang hoặc CT để xác định mức độ chấn thương, từ đó các bác sĩ sẽ có hướng điều trị bảo tồn hay phẫu thuật cho phù hợp. Riêng đối với những trường hợp bệnh nhân là người lớn tuổi thì thách thức lớn nhất chính là vấn đề gây mê hồi sức vì có thể xảy ra nguy cơ trên bàn mổ bất cứ lúc nào.
Do đặc điểm sức khỏe của 3 bệnh nhân đều có các bệnh lý kèm theo: bà Nh. đã thay van tim cách đây 10 năm, bà Th. đang bị tăng huyết áp, còn bà N. vừa bị đái tháo đường vừa thoái hóa cột sống thắt lưng. Chính vì vậy, các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình thần kinh (CTCHTK) phải rất dè dặt và hội chẩn liên khoa với ê-kíp gây mê hồi sức trong việc chỉ định phẫu thuật thay khớp nhân tạo. Sau khi được sự đồng ý của người nhà cũng như qua đánh giá tình trạng sức khỏe, cả 3 bệnh nhân đã được phẫu thuật thay khớp háng bán phần thành công. Ba bệnh nhân đã điều trị tại khoa Ngoại CTCHTK, tập phục hồi chức năng tại chỗ và hiện đã xuất viện, dự kiến sẽ đi lại bình thường trong 1 tháng tới.
Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo nhằm loại bỏ phần cổ xương đùi bị gãy và thay vào đó bằng một khớp háng nhân tạo, từ đó bệnh nhân có thể cử động mà không bị đau, vận động sớm và tránh được các biến chứng nguy hiểm. ThS-BS Hà Nguyên Minh Quang, Trưởng khoa Ngoại CTCHTK cho biết: “Đối với những bệnh nhân lớn tuổi, nếu không phẫu thuật thì có thể sẽ là gánh nặng cho gia đình do bệnh nhân chỉ nằm một chỗ, lâu ngày sẽ có thể dễ bị viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm loét da vùng tì đè. Việc quyết định phẫu thuật thay khớp háng bán phần sẽ giúp cho bệnh nhân sớm vận động sau mổ, đồng thời thời gian mổ rút ngắn sẽ giảm được các rủi ro có thể xảy ra do gây mê”.
Tuy có tỷ lệ rủi ro cao, nhưng với trường hợp sức khỏe bệnh nhân cho phép, bệnh viện được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao thì phương pháp thay khớp háng nhân tạo vẫn có thể mang lại nhiều hi vọng cho bệnh nhân. Từ nhiều năm qua, khoa Ngoại CTCHTK, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã triển khai và phẫu thuật thành công cho nhiều trường hợp chấn thương nặng như gãy xương phức tạp, chấn thương thể thao.
Đặc biệt, để giúp các bệnh nhân lớn tuổi nằm điều trị tại viện tránh nguy cơ té ngã, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã bố trí tay vịn trong nhà vệ sinh, lắp đặt hệ thống gọi điều dưỡng khẩn cấp ngay tại giường bệnh. Đồng thời sử dụng vòng đeo cổ tay với màu sắc đặc trưng dành riêng cho các bệnh nhân có nguy cơ té ngã cao, từ đó điều dưỡng sẽ dễ dàng lưu ý hơn trong chế độ chăm sóc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.