Tư vấn tuyển sinh - Chọn ngành phù hợp 2017

28/02/2017 10:26 GMT+7

Trưởng phòng Nhân sự tại CareerLink.vn - Công ty tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam cho rằng thí sinh cần có cái nhìn đa chiều trong việc chọn lựa ngành nghề cho phù hợp, để tìm kiếm công việc như mong muốn trong tương lai.

Bạn có thể tham khảo cơ hội việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/.
Mỗi lựa chọn ngành nghề đều chịu sự chi phối nhiều yếu tố như áp đặt từ gia đình, bạn bè thi nhau đổ xô vào lĩnh vực “hot”…, nhưng dù là lý do gì đi chăng nữa thì điều quan trọng là cần đánh giá đích xác bạn đam mê gì, năng lực tới đâu, chứ chẳng phải chọn đại chọn càng. Đồng thời, phải biết cập nhật thông tin, kiến thức theo xu thế tránh bị đào thải oan uổng. Cái nhà tuyển dụng cần nhất ở ứng viên chính là năng lực (kinh nghiệm nếu có) và tâm huyết.
Hiện nay, lĩnh vực được gắn mác thời thượng như PR, Copywriter, DJ… đi liền với nhu cầu hiện tại của xã hội là bởi đề cao sự sáng tạo, đổi mới thông tin, mở rộng mối quan hệ giao lưu, hợp tác mang tầm cỡ thế giới. Nói đến đây, khả năng ngoại ngữ vẫn là điều kiện vô cùng quan trọng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, đó là cơ hội lý tưởng cho bạn hòa nhập với môi trường học tập - làm việc tại các nước sở tại hay các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.
Ngoài ra, công nghệ thông tin vẫn được đánh giá là ngành cần được ưu tiên phát triển trong xu hướng Internet hóa toàn cầu. Vì thực tế bất cứ ngành nghề nào cũng đều tận dụng ưu thế công nghệ phát triển từ thực hiện các thao tác soạn thảo, lưu trữ… đơn giản cho đến lĩnh vực đòi hỏi mức độ phức tạp hơn như lập trình, thiết kế đồ họa, ứng dụng phần mềm…
Công nghệ phát triển cho ra đời hàng loạt dòng sản phẩm smartphone, liên tục nâng cấp và cải thiện ứng dụng thuận tiện nhất cho người tiêu dùng, chính vì thế lập trình ứng dụng điện thoại được xem là ngành nở rộ trong tương lai. Song song đó, Việt Nam là thị trường phát triển game lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á nên lập trình game, thiết kế game 3D, thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D rất được ưa chuộng. Nhưng vấn đề đặt ra là nước ta vẫn chưa có trường đào tạo chuyên sâu về những ngành nghề này và chi phí theo học khá tốn kém.
Ngược lại, xã hội ngày càng tân tiến, mọi người ồ dạt chạy theo công nghệ, và quay lưng với nhóm ngành xã hội thì tới một giai đoạn nhất định, nguồn lực này sẽ thiếu hụt trầm trọng. Đam mê, một mặt là động lực để bạn chấp nhận rủi ro đón đầu chọn thứ xã hội sẽ cần chứ không phải cái xã hội đang cần, mặt khác cũng sẽ khiến bạn kiên trì đến cùng với quyết định của mình mà chẳng màng đám đông chạy theo xu hướng nào cả.
Dù chọn bất kỳ ngành nghề nào thì thí sinh cũng cần nêu cao tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức, năng lực bởi nhu cầu hiện tại nhìn chung là thiếu hụt nguồn lao động trình độ chuyên môn cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.