Ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị sỏi ống mật chủ

08/08/2017 08:00 GMT+7

Ứng dụng kỹ thuật mổ nội soi trong điều trị sỏi ống mật chủ giúp bệnh nhân tránh được vết mổ lớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu, giảm đau đớn, mau xuất viện.

Cần sớm đi khám
Sỏi mật là bệnh lý tiêu hóa - gan mật, thường do sự rối loạn chuyển hóa các cholesterol; sắc tố mật và muối mật gây nên. Sỏi có thể hình thành ở một số vị trí như đường mật trong gan, túi mật và ống mật chủ. Sỏi ống mật chủ (OMC) chiếm tỷ lệ khoảng 50 - 60% các trường hợp sỏi mật.
Bệnh nhân mắc bệnh sỏi OMC ban đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng, chủ yếu xuất hiện các triệu chứng như đầy chướng bụng, chậm tiêu. Nếu kích thước sỏi lớn gây tắc nghẽn đường mật, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện thường gặp như đau bụng thượng vị, sốt, da và mắt chuyển vàng.
Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân bị sỏi OMC, dù không có triệu chứng rõ ràng đều cần phải được phẫu thuật để lấy sỏi mật. Chính vì vậy, việc khám sức khỏe định kỳ có vai trò quan trọng trong việc giúp bệnh nhân sớm phát hiện bệnh. Việc trì hoãn điều trị bệnh không chỉ gây đau đớn cho bệnh nhân, mà còn có thể dẫn đến nguy cơ biến chứng như: nhiễm trùng đường mật, tắc mật, thấm mật phúc mạc, chảy máu đường mật, viêm tụy cấp, xơ gan mật...
Phương pháp thường được dùng để điều trị sỏi OMC là phẫu thuật nhằm lấy sỏi mật, tạo sự lưu thông mật - ruột. Các bác sĩ có thể cho bệnh nhân điều trị nội khoa trước bằng các biện pháp: kháng sinh, giảm co thắt đường mật, truyền dịch, điện giải. Việc này nhằm tạo điều kiện tốt nhất trước ca mổ, tăng tỉ lệ thành công, giảm biến chứng phẫu thuật. Có nhiều cách điều trị sỏi mật OMC như: nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi OMC, mổ mở hoặc mổ nội soi. Mổ nội soi sỏi OMC giúp bệnh nhân tránh được vết mổ lớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng và mất máu, giảm đau đớn, thời gian nằm viện ngắn.
Giải pháp cho bệnh nhân sỏi mật miền Trung
Trong mổ nội soi sỏi OMC, bác sĩ thực hiện 3 - 4 vết mổ nhỏ trên thành bụng, qua các vết mổ nhỏ này, bác sĩ sẽ đưa camera vào quan sát ổ bụng, cũng như đưa các dụng cụ phẫu thuật vào để lấy sỏi. Phương pháp này đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, phẫu thuật viên có kinh nghiệm tốt mới có thể tiến hành một cách hiệu quả, an toàn.
Ảnh chụp OMC của bệnh nhân N.T.L sau phẫu thuật - sỏi đã được lấy ra, OMC thông trở lại
Ảnh chụp OMC của bệnh nhân N.T.L sau phẫu thuật - sỏi đã được lấy ra, OMC thông trở lại MỸ NGỌC
Việc ứng dụng phương pháp, kỹ thuật cao trong điều trị mang đến chất lượng phục vụ cao nhất cho người dân trong khu vực là kim chỉ nam của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng ngay từ ngày thành lập. Ứng dụng mổ nội soi trong điều trị sỏi mật nói chung, sỏi OMC nói riêng sẽ mang đến sự lựa chọn tối ưu, giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường. Để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất, bệnh nhân vui lòng đến khám để được các bác sĩ tư vấn cụ thể, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người.
Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã có 10 năm kinh nghiệm trong phẫu thuật nội soi điều trị sỏi OMC với 250 ca được điều trị bằng phương pháp mổ nội soi. Để được tư vấn cụ thể về bệnh, quý bệnh nhân vui lòng liên hệ số điện thoại 0236.3650676 (giờ hành chính) hoặc đến khám trực tiếp tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng - 161 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.