Vì sao ngành Quản lý tài nguyên và môi trường ngày càng quan trọng?

31/07/2020 08:00 GMT+7

Môi trường nói chung, quản lý tài nguyên và môi trường nói riêng luôn là vấn đề được xã hội quan tâm, nhất là khi áp lực về đô thị hóa, công nghiệp hóa, gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng.

Đây cũng là lý do nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ngành quản lý tài nguyên và môi trường (TN-MT) luôn rất lớn và đóng vai trò quan trọng trong ngành giáo dục, đào tạo. Vậy Quản lý TN-MT là gì? Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra sao?

Hiểu về ngành Quản lý TN-MT

Quản lý TN-MT là ngành học trước hết đem lại cho người học những kiến thức cơ bản về hoạt động quản lý nhiều loại tài nguyên và quản lý môi trường. Quá trình học, sinh viên (SV) được trang bị kiến thức chuyên sâu về các tài nguyên thiên nhiên như khoáng sản và năng lượng, đất, nước, không khí, rừng, đa dạng sinh học… về quản lý ô nhiễm môi trường, quy hoạch môi trường, luật và chính sách tài nguyên môi trường, đánh giá tác động môi trường, công nghệ xử lý chất thải.
Tại Trường ĐH Tây Đô, một trong những trường đại học lớn ở ĐBSCL, đã xây dựng một chương trình đào tạo chất lượng. SV học ngành Quản lý TN-MT sẽ được trang bị những kiến thức về kỹ thuật thiết kế, triển khai và ứng dụng các công nghệ lý, hóa, sinh để khắc phục, xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí trong đời sống và sản xuất. Ngoài ra, SV còn được đào tạo chuyên sâu về cách xây dựng hệ thống cấp thoát nước, an toàn và vệ sinh công nghiệp, kỹ thuật kiểm soát ô nhiễm nước thải, khí thải; các biện pháp thu hồi, tái chế và xử lý chất thải… Qua đó, xây dựng kế hoạch, chiến lược bảo vệ môi trường.

Nhiều cơ hội sau khi ra trường

Hiện nay, để SV có đủ kiến thức và kỹ năng, tự tin gia nhập vào thị trường việc làm, Trường ĐH Tây Đô đã nỗ lực đào tạo SV ngay trong khóa học. SV được tham gia thực tập thực tế tại các địa phương, cơ quan quản lý, viện nghiên cứu. Nhờ đó, SV được rèn luyện rất sớm những kỹ năng mềm như phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình… Ngoài ra, chương trình đào tạo còn lồng ghép kiến thức tiếng Anh chuyên ngành cho SV để có thể tự đọc được tài liệu chuyên ngành nước ngoài và trao đổi học thuật với các chuyên gia quốc tế. Qua đó, SV tốt nghiệp ngành này có thể tìm được nhiều công việc phù hợp như: chuyên viên môi trường tại cơ quan như bộ, sở, viện, phòng TN-MT, công ty, trung tâm quan trắc, phân tích môi trường; cán bộ làm công việc liên quan đến quản lý tài nguyên và vệ sinh môi trường tại các công ty, nhà máy, trang trại, các tổ chức trong và ngoài nước hoặc giảng dạy tại các cơ sở đào tạo…
Ông Huỳnh Khắc Trung, cựu SV ngành Quản lý TN-MT khóa 9, Trường ĐH Tây Đô, chia sẻ: “Trong thời gian học tại trường, chúng tôi được thầy cô tạo mọi điều kiện thực tập, thực tế, rèn luyện nghề trước khi tốt nghiệp. Cùng với đó là các kiến thức, kinh nghiệm, thầy cô truyền đạt trên lớp. Nhờ vậy, khi ra trường, chúng tôi đều thích nghi rất nhanh, có công việc ngay với thu nhập tốt phù hợp với chuyên ngành theo học". 
Năm 2020, Trường ĐH Tây Đô đa dạng các phương thức xét tuyển với 25 ngành ĐH chính quy: Dược học, Điều dưỡng, Dinh dưỡng (dự kiến), Luật kinh tế, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quản trị khách sạn, Việt Nam học, Du lịch, Văn học, Truyền thông đa phương tiện, Ngôn ngữ Anh, Nuôi trồng thủy sản, Quản lý tài nguyên và môi trường, Quản lý đất đai, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Thú y, Chăn nuôi.
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
PHÒNG TUYỂN SINH VÀ TRUYỀN THÔNG - TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
Địa chỉ: 68 Trần Chiên, P.Lê Bình, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ
Xem thông tin tuyển sinh, đăng ký xét tuyển, tư vấn hướng dẫn tại: www.ts.tdu.edu.vn
Hotline: 0939 028 579 - 0939 440 579
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.