Y tế tư nhân không đứng ngoài cuộc chiến với Covid-19

28/03/2020 08:00 GMT+7

“Huy động toàn bộ ngành y tế, bao gồm cán bộ y tế tư nhân, cán bộ y tế nghỉ hưu, cán bộ, sinh viên các trường y dược tham gia phòng chống Covid-19, chuẩn bị tốt nhất cho trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng”.

Đó là những nội dung chính trong kế hoạch của Bộ Y tế phát động toàn ngành y tế chung tay tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Bộ Y tế nhấn mạnh vai trò của đội ngũ cán bộ y tế tư nhân trong cuộc chiến với dịch bệnh. Vậy, các cơ sở y tế ngoài công lập đã thực hiện thông điệp đó như thế nào?

Tích cực, chủ động phòng dịch

Tại Bệnh viện Gia Đình, ngay từ những ngày đầu tháng 2, khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc), bệnh viện đã lập tức thành lập Ban chỉ đạo Phòng dịch nội bộ bệnh viện nhằm bám sát những chỉ đạo của Ban Phòng chống dịch thành phố, Sở Y tế. Đồng thời, nhanh chóng đưa ra những quyết định khẩn trương, quyết liệt.
Cụ thể, để đảm bảo “tất cả các nguy cơ phải được chặn ở cổng bệnh viện”, những người bệnh khi có thân nhiệt trên 37,5 độ C hoặc có bất kỳ dấu hiệu hô hấp (dù ở thể nhẹ hay nặng) đều được đưa vào khám sàng lọc nguy cơ, với phòng khám được bố trí ngay tại cổng và cách biệt với các khu vực khám khác của bệnh viện.
Bảng kê khai tình hình dịch tễ, bao gồm vùng dịch tễ, ổ dịch và các chuyến bay có người nhiễm Covid-19... theo thông báo của Sở Y tế được cập nhật hằng ngày.
Nhân viên bệnh viện thường xuyên lau chùi, khử trùng các khu vực của bệnh viện

Nhân viên bệnh viện thường xuyên lau chùi, khử trùng các khu vực của bệnh viện

Chị C.V (Đà Nẵng), khi được hỏi về những thủ tục “check-in” mới này tại Bệnh viện Gia Đình, đã nói: “Tôi tán thành cách làm việc của bệnh viện. Mỗi người có thể chịu khó một tí, tốn thời gian một tí nhưng để chính mình và những người khác cảm thấy an tâm và an toàn”.
Bên cạnh việc bố trí sàng lọc, phân luồng, cách ly tạm thời trước khi vào viện, bệnh viện cũng đã đề xuất phương án sẵn sàng ứng phó với trường hợp Sở Y tế chỉ định yêu cầu tổ chức tự cách ly. “Với diện tích hạn chế, bệnh viện đã sắp xếp khu vực cách ly dành cho nhân viên y tế tại chỗ trong trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2”, BS CKI Trần Thị Huyền Thanh, Phó giám đốc bệnh viện, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch FAMILY, cho hay.

An toàn từ những điều nhỏ nhất

“An toàn từ những điều nhỏ nhất” luôn là phương châm hoạt động của bệnh viện trong nhiều năm nay. Bởi, ai cũng hiểu rõ rằng, dù có dịch bệnh hay không thì bệnh viện vẫn luôn được xem là môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo. Đặc biệt, trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, việc tăng cường an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế càng cần được chú trọng.
Bệnh viện trang bị gần 500 bình sát khuẩn tay nhanh, được bố trí với mật độ dày trên toàn bộ 11 tầng, đặc biệt chú ý tại các địa điểm “nhạy cảm” như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, khu vực chờ, khu vực ăn uống... Tất cả người bệnh, thân nhân và đối tác đều được yêu cầu mang khẩu trang khi vào bệnh viện. Công tác khử khuẩn, khử trùng, kiểm soát nhiễm khuẩn được tăng lên gấp 4 lần so với thông thường tại các địa điểm có nguy cơ.
Thiết lập khu vực cách ly trong bệnh viện

Thiết lập khu vực cách ly trong bệnh viện

Bệnh viện cũng có chính sách chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho nhân viên y tế vào thời gian này. Chị H. - nhân viên trung cấp - chia sẻ: “Ai cũng biết rằng phải biết tự bảo vệ sức khỏe của mình thì mới đủ sức để bảo vệ và chăm sóc cho người khác. Nên từ đầu tháng tới giờ, khi được ban lãnh đạo phát thuốc bổ, vitamin C, ai nấy đều tuân thủ để tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, nhân viên chỉ cần có một dấu hiệu hô hấp nhỏ nhất cũng đều được cho phép tự cách ly tại nhà, và nhận lương cơ bản - chính sách này khiến những người lao động trung cấp như tôi cảm thấy phần nào bớt áp lực hơn”.
Khi cuộc chiến chống lại Covid-19 đang bước vào giai đoạn bước ngoặt thì sự chung tay của toàn ngành y tế và cả cộng đồng là cơ sở để quyết định sự thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.