Bạn trẻ Việt lái mô tô chinh phục thế giới

30/01/2017 14:33 GMT+7

Sài Gòn H.O.G là câu lạc bộ của những “tín đồ” đam mê mô tô phân khối lớn ở TP.HCM. Đây là câu lạc bộ duy nhất, đầu tiên tại Việt Nam trở thành thành viên của H.O.G toàn cầu...

Sài Gòn H.O.G được thành lập năm 2007, lúc đầu chỉ có 4 người, nhưng hai năm sau đã lên đến hơn 20 thành viên. “Vì quá đam mê, chúng tôi lên mạng copy biểu tượng của Harley Owners Group và tên hiệu H.O.G, đặt người ta in ra, gắn lên áo, làm băng rôn... chơi theo kiểu “a - ma - tơ” nhưng lúc nào cũng mơ ước trở thành thành viên chính thức của H.O.G toàn cầu”, ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch Sài Gòn H.O.G, nhớ lại.
Mãi đến năm 2013, câu lạc bộ này mới được Harley-Davidson chính thức công nhận và cho phép sử dụng biểu tượng, tên hiệu.
Ngày 10.8.2014, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM Mai Bá Hùng trao quyết định công nhận Sài Gòn H.O.G là thành viên của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao TP.HCM. Đây là câu lạc bộ mô tô đầu tiên trở thành thành viên của liên đoàn. Kể từ khi ra đời, ngoài việc tham gia hỗ trợ đoàn đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM hằng năm, Sài Gòn H.O.G còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thừa Thiên-Huế, Đồng Tháp...
Sau khi Sài Gòn H.O.G gia nhập H.O.G toàn cầu, có thêm hàng chục người tham gia, nâng số thành viên câu lạc bộ lên 80. Trong đó, không thể không kể đến các biker có công trong việc đưa câu lạc bộ gia nhập H.O.G toàn cầu như Nguyễn Thành Phương, Đặng Xuân Dũng (nguyên Tổng biên tập Báo Công an TP.HCM), Vũ Quý Hòa, Phạm Minh Huy thuộc Ban Chủ nhiệm Sài Gòn H.O.G.
Trong 3 năm qua, các lễ hội mô tô phân khối lớn do Harley-Davidson tổ chức trên thế giới, Sài Gòn H.O.G đều được mời tham dự và câu lạc bộ cũng đã đón tiếp nhiều H.O.G ở Đông Nam Á, thế giới, kết nối với những biker chuyên nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện...
Năm 2014, 19 thành viên Sài Gòn H.O.G đến Mỹ thử thách chinh phục cung đường huyền thoại “Tail of the Dragon”, thuộc dạng hiểm trở nhất nước Mỹ với 318 khúc cua gắt chỉ trong khoảng 18 km. Nhiều biker trên thế giới mơ ước một lần được trải nghiệm cung đường này và cũng không ít người đã bỏ cuộc hoặc bỏ lại một phần chiếc xe của mình tại đây. Tuy nhiên, tất cả thành viên của Sài Gòn H.O.G đều vững tay lái, vượt qua cung đường này trước sự khâm phục của bạn bè. Gần đây nhất, tháng 9.2016, hàng chục thành viên Sài Gòn H.O.G lái mô tô dạo quanh 5 nước châu Âu cùng với các biker của Đức, Thụy Sĩ, Ý, Na Uy, Slovenia, trước khi đến Áo dự lễ hội mô tô H.O.G toàn cầu.
Chơi mô tô theo phong cách văn minh, văn hóa
Theo giới biker, có thời điểm, do đa số người chơi xe phân khối lớn thuộc “băng đảng” khiến người đàng hoàng muốn chơi cũng ngại, sợ tiếng xấu. Để giải tỏa tâm lý này, Hãng Harley-Davidson lập hội Harley Owners Group, lúc đầu ở Mỹ, sau đó lan sang nhiều nước trên thế giới. Hầu hết các thành viên của Sài Gòn H.O.G hiện nay là doanh nhân thành đạt, kỹ sư, bác sĩ... Cứ cuối tuần, Sài Gòn H.O.G tổ chức tập luyện kỹ năng điều khiển xe, du lịch bụi bằng mô tô, thường xuyên phối hợp với các tổ chức khác đi trao quà từ thiện, nhà tình nghĩa...
Về phong trào chơi mô tô phân khối lớn tại TP.HCM hiện nay, theo ông Đặng Xuân Dũng, khi kinh tế, xã hội phát triển, người dân sẽ có nhiều cách thể hiện thỏa mãn niềm đam mê của mình, trong đó có mô tô phân khối lớn. Tuy nhiên, có không ít người trẻ chơi mô tô phân khối lớn thích nẹt pô xe giữa đêm khuya, lạng lách nơi đông người gây náo loạn đường phố, nguy hiểm cho người đi đường; đồng thời sử dụng xe không có giấy tờ, không có giấy phép lái xe... Riêng Sài Gòn H.O.G, tiêu chí là chơi theo phong cách lịch sự, văn minh, văn hóa và tuyệt đối chấp hành luật giao thông.
Ông Nguyễn Thành Phương (trái) và ông Đặng Xuân Dũng là những người có công đưa Sài Gòn H.O.G vươn ra thế giới Ảnh: CTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.