Bangkok: Thêm đường tàu, lời giải cho bài toán kẹt xe

28/10/2022 14:10 GMT+7

Bây giờ, từ sân bay Don Muang có thể đi tàu điện vào trung tâm thành phố Bangkok, tránh bị kẹt xe, vốn được xem như một trong những đặc sản của thành phố Thiên thần.

Khai trương ngày 1.8.2021, tàu SRT Red Line chạy trên không chừng 13 km, từ sân bay Don Muang đến ga tàu Bangsue Grand Station. Từ đây, khách có thể đến khách sạn hoặc những địa điểm khác của Bangkok bằng tàu điện ngầm MRT mà không bị kẹt xe. Trước đó nếu đi taxi chạy trên cao tốc hay xe buýt đều phải chịu cảnh kẹt xe triền miên.

Chưa nhiều khách

Hôm chúng tôi đi, tàu SRT Red Line không nhiều khách, càng lúc càng thưa dần. Đến Bangsue Grand Station, hầu như chỉ còn trơ lại hai vợ chồng tôi ngơ ngác tìm đường tới tàu điện ngầm MRT. Phải đi xuống dưới mới tới.

Trên tàu SRT Red Line chạy từ sân bay Don Muang.

Ngọc Trân

Trước đó, tại sân ga tàu không đông người, hoàng hôn dần buông, mặt trời rải những tia nắng vàng cuối cùng loé lên mặt đường thì chúng tôi mới lên được tàu vào thành phố, sau khi chờ hết gần 10 phút. Nhìn xuống, thấy đèn đường đã bật, hẳn phải thâu đêm...

Tờ Bangkok Post cho biết đường tàu gồm 6 phần, mới xây xong 2 phần. Một phần từ khu vực Taling Chan chạy qua sân bay Don Muang đến Bangsue Grand Station dài 15,3 km, còn có một phần khác từ Bangsue Grand Station tới khu vực Rangsit dài 26,3 km. Đã tốn hết 108 tỉ baht (khoảng 3 tỉ USD).

Giá vé từ Don Muang đến trạm cuối, ga tàu Bangsue Grand Station, là 33 baht/người. Từ đó, có thể dùng tàu điện MRT, có lúc nối với BTS tàu điện trên không, để đến những nơi cần đến trong Bangkok. Trong tương lai, đây sẽ là nhà ga cho các con tàu từ Trung Quốc chạy qua Lào và đến Thái Lan.

Nhưng từ ga quốc tế sân bay Don Muang đi bộ đến sân ga dành riêng cho đường tàu mới cũng khá dài. Cần đi bộ 200 đến 300 m, mà phải lên xuống cầu thang. Giống như phím đàn dương cầm, cầu thang ở sân bay chẳng dành cho những người vội vã.

Nếu không hành lý thì chừng 10 phút đi bộ ngay trong sân bay Don Muang là tới ga tàu SRT Red Line, nhưng nếu mang hành lý nặng và không quen đi bộ thì phải đến gần 20 phút mới tới.

Về vé tàu SRT Redline thì mua khá dễ. Hoặc mua tự động qua máy, tự bỏ tiền vào; hoặc mua tại kiosk có nhân viên bán vé cho người không rành công nghệ như chúng tôi.

Ga tàu SRT Red Line gần với ga nội địa của Don Muang. Dường như, để ưu ái cho người dân hơn du khách.

Đi bộ trong sân bay

ngọc trân

Qua tìm hiểu, được biết chính phủ Thái Lan cho xây dựng ga SRT Red Line xa vì một lý do thực tế hơn: sắp tới sẽ phát triển tiếp sân bay Don Muang, mà có thời gian ga quốc tế của nó bị đóng cửa bởi sự xuất hiện của sân bay quốc tế Suvarnabhumi nằm cách trung tâm Bangkok khoảng 36 km, khai trương vào tháng 9.2006.

Từng thất bại

Thật ra, ít người biết Thái Lan từng thất bại với dự án Hopewell. Cách đây 30 năm, dự án Hopewell, tức Hệ thống Đường sắt và Đường bộ trên cao Bangkok (BERTS), từng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn cho hệ thống giao thông công cộng ở Bangkok. Thế nhưng dự án lại diễn ra không như mong đợi, và bị đình chỉ thi công từ năm 1992 và loại bỏ hẳn từ năm 1998.

Dự án bắt đầu từ cuối năm 1990. Lúc đó, chính quyền Chatichai Choonhavan trao cho Hopewell Thái Lan, thuộc Hopewell Holdings (Hồng Kông) xây dựng, vận hành 30 năm, nối sân bay Don Mueang với Bangkok.

Hợp đồng đã được ký bất chấp những cáo buộc về tham nhũng, thỏa thuận đất đai bất thường. Nó được tiến hành, trong khi vẫn chưa giải quyết xong vấn đề quyền sở hữu đất đai, theo bản dịch của Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam từ một tài liệu rõ nguồn.

Theo hợp đồng, sẽ có 60 km đường trên cao, gồm một đường cao tốc tới sân bay Don Mueang, một đường sắt chính cho tàu loại thường và một đường sắt nhẹ nối sân bay với trung tâm thành phố.

Nhưng rồi tập đoàn Hopewell của tỉ phú Hồng Kông Gordon Wu đã để lại cho thủ đô Thái Lan một hàng dài các cột bê tông nham nhở.

Hệ thống Đường sắt và Đường bộ trên cao Bangkok (BERTS) được cho là thất bại lớn nhất về phát triển giao thông công cộng trong lịch sử Thái Lan.

Cho đến nay việc dỡ bỏ vẫn chưa hoàn thành hết; vẫn còn có thể thấy hàng dài những cột trụ dở dang từ sân bay Don Muang vào trung tâm Bangkok. Theo ví von của báo Bangkok Post, trông chúng giống như tàn tích của một đô thị La Mã cổ đại hay của công trình tượng đài cự thạch Stonehenge của Anh.

Và một phần của dự án Hopewell dang dở trên tuyến chính phía Bắc tới sân bay Don Muang đã bị sụp. Một tấm bê tông khổng lồ dài 50m x 20m của dự án gần đền Wat Samian Nari ở quận Chatuchak, Bangkok cũng bị đổ.

Giờ đây, vẫn theo tờ Bangkok Post, các dự án tàu cao tốc là một yếu tố quan trọng trong tham vọng của nước này muốn trở thành trung tâm hậu cần Đông Dương. Việc phát triển hệ thống giao thông đường sắt đã trở thành ưu tiên số một trong chiến lược phát triển 20 năm, từ 2018 đến 2037, của chính phủ Thái Lan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.