Sáng nay 1.3, bến phà Đồng Bài chính thức đi vào hoạt động, thay thế bến phà Gót cách đó 4 km, tiếp tục sứ mệnh đón đưa nhân dân, du khách và phương tiện từ đất liền qua Lạch Huyện ra đảo Cát Bà (H.Cát Hải, Hải Phòng) và ngược lại.
Trước đó, bến phà Gót đã được lệnh dừng hoạt động, đóng cửa từ 19 giờ tối qua 29.2, sau nhiều năm hoạt động, nhường lại đất cho thành phố quy hoạch, lập dự án mới, phục vụ phát triển kinh tế.
Theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên trong sáng nay, 5 phà to đã được di chuyển từ bến phà Gót sang bến phà Đồng Bài; 4 phà con tạm thời chưa đưa vào hoạt động, đang neo đậu tại đầu bến phà Cái Viềng. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ "ăn theo" bến phà Gót của các hộ dân TT.Cát Hải đã đóng cửa.
Tại bến phà Đồng Bài, các lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông Sở GTVT Hải Phòng, Công an H.Cát Hải, Biên phòng Hải Phòng... đã hỗ trợ ban quản lý bến phà hướng dẫn, làm thủ tục cho người dân, khách du lịch đi lại, mua vé và lên xuống phà.
Đáng chú ý, khi các chuyến phà từ đầu bến phà Cái Viềng chở khách và phương tiện sang, các nhân viên nhà phà lại tất bật dùng hộp sắt, khúc gỗ kê kích, tạo thành cầu dẫn để xe ô tô lên bờ.
Ông Vũ Văn Hiền (quê xã Phù Long, H.Cát Hải, Hải Phòng; hiện sinh sống tại nội thành Hải Phòng) cho biết, bến phà mới khang trang, sạch đẹp… nhưng còn một số bất cập cần khắc phục, bổ sung.
Theo ông Hiền, quãng đường từ nhà chờ khách ra đến đầu bến quá xa nên cần có mái che mưa, che nắng cho khách bộ hành.
Ngoài ra, thời gian di chuyển từ đầu phà Đồng Bài sang Cái Viềng và ngược lại nhiều gần gấp đôi so với thời gian tại bến phà Gót - Cái Viềng cũ. Do vậy, ông Hiền cũng như nhiều người dân và du khách mong muốn thành phố sớm nghiên cứu đầu tư phương tiện phà hiện đại hơn, rút ngắn thời gian di chuyển qua Lạch Huyện.
Trao đổi với PV Thanh Niên ông Vũ Mạnh Trung, Trưởng bến phà Đồng Bài - Cái Viềng, cho biết những ý kiến đóng góp của người dân là đúng. Theo ông Trung, ngay cán bộ, nhân viên nhà phà hiện nay còn chưa có chỗ ăn, nghỉ. Cơ sở hạ tầng bến phà Đồng Bài do một doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên phần đất của họ, sau đó cho TP.Hải Phòng thuê sử dụng vào mục đích thay thế bến phà Gót cũ.
Cũng theo ông Trung, trong ngày chạy phà thử nghiệm, cũng như ngày chạy chính thức là hôm nay 1.3, tại đầu bến phà Đồng Bài, nhiều ô tô gặp khó khăn cả lúc lên bờ. Nếu không được các nhân viên bến phà sử dụng hộp sắt, gỗ kê kích sẽ bị sập gầm, hỏng xe, bởi độ dốc của mái phà lớn.
"Hy vọng 2 phà hiện đại đang được đóng mới sẽ khắc phục được khó khăn trên. Mùa du lịch đang đến gần, lượng phương tiện ô tô lớn sẽ gây mất rất nhiều thời gian cho việc kê kích cầu để xe lên xuống phà", ông Trung nói.
Bình luận (0)