Bí ẩn lại bao trùm vụ máy bay Pháp mất tích

06/06/2009 00:23 GMT+7

* Những mảnh vỡ vớt được không phải của máy bay bị nạn Vụ mất tích máy bay của Air France tiếp tục là bí ẩn sau khi giới chức Brazil cho biết những mảnh vỡ mà họ vớt được dưới biển không phải của chiếc máy bay xấu số.

Nhầm!

Theo hãng tin AFP, nỗ lực tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A330 bị nạn sáng 1.6 vẫn được tiếp tục tại khu vực mà trước đó những vật ban đầu được xác nhận là của chiếc máy bay được tìm thấy. "Cho đến nay, chưa bộ phận nào của chiếc máy bay được thu hồi", thiếu tướng Ramon Cardoso, Giám đốc Cơ quan kiểm soát hàng không Brazil, tuyên bố với các phóng viên vào tối 4.6.

Phát biểu này trái với tuyên bố do chính ông đưa ra trước đó cùng ngày rằng một tấm nâng của khoang hàng và hai phao cứu hộ được tàu hải quân vớt lên từ Đại Tây Dương là những mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay bị nạn. Thật ra, theo lời ông Cardoso thừa nhận sau đó, những thứ vớt được chỉ là rác trôi nổi, có thể là của một chiếc tàu nào đó chứ không phải của máy bay bị nạn. Ông cho biết tấm nâng đó bằng gỗ, còn trên máy bay Airbus 330 không có tấm nâng bằng gỗ nào. "Đó là lý do chúng tôi xác nhận tấm nâng kia không phải là của máy bay", ông cho biết. Ông Cardoso cũng nói rằng dải dầu loang trên biển không phải từ máy bay mà từ một con tàu nào đó.

Các tàu hải quân Brazil vẫn đang tìm kiếm mảnh vỡ từ máy bay, bao gồm một chiếc ghế lớn và một mảng lớn của thân máy bay mà các phi công của không quân nước này cho là đã nhìn thấy hôm 2 và 3.6. Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Nelson Jobim đã tuyên bố rằng mảnh vỡ mà máy bay không quân nhìn thấy chắc chắn là của chiếc Airbus 330. Chính phủ Pháp, vốn chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn, đã phái các nhà điều tra đến Brazil để xem xét bất kỳ mảnh vỡ nào được vớt lên từ hiện trường và đưa chúng về Pháp. Điểm máy bay rơi được cho là cách bờ biển đông bắc Brazil hơn 1.000 km.

Nguyên nhân có thể là tốc độ

Báo Le Monde hôm qua dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết máy bay A330 có thể đã bị trục trặc sau khi phi công giảm tốc độ quá mức khi vào vùng thời tiết xấu. Le Monde cho biết hãng Airbus sẽ ban hành một văn bản hướng dẫn các công ty sử dụng loại máy bay Airbus 330 về tốc độ tối ưu khi bay qua vùng có thời tiết xấu.

Theo hãng tin Reuters, Airbus từ chối bình luận còn cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp chưa đưa ra nhận định gì. Tuy nhiên, theo báo The Times, việc hãng sản xuất máy bay bị nạn dự định đưa ra khuyến cáo mới cho thấy các nhà điều tra hẳn đã có bằng chứng rằng máy bay đã giảm tốc độ quá nhiều, gây ra một sự trục trặc về khí động lực. Điều này giúp lý giải vì sao có dự đoán máy bay đã vỡ tung trên không.

Một sự trục trặc về khí động học, vốn làm cho máy bay trở nên không thể kiểm soát, có vẻ phù hợp với những thông điệp điện tử thu thập từ một nguồn tin của Air France. Theo đó, các phi công trên chiếc máy bay Airbus 330 có thể đã vật lộn trong khoảng 15 phút để cứu chiếc máy bay khi nó bay vào vùng nhiều mây kèm gió mạnh và sấm chớp, và diễn biến bất thường đầu tiên là hệ thống lái tự động và hai máy tính kiểm soát bay bị hỏng. Điều này có nghĩa là phi công có thể đã điều khiển máy bay bằng tay. Hiện chưa rõ cơ trưởng Marc Dubois giữ quyền kiểm soát hay là hai phi công phụ.

Nhân chứng Tây Ban Nha

Theo Telegraph, các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra tỏ ra nghi ngờ các thông điệp nói trên, đồng thời bác bỏ thông tin rằng các máy tính cung cấp dữ liệu về độ cao, tốc độ và hướng bay bị hỏng. Trong khi đó, nhận định rằng máy bay có thể đã nổ tung trên không lại được củng cố với sự xuất hiện của một "nhân chứng" Tây Ban Nha. Theo báo El Mundo, một phi công phụ của hãng Air Comet bay gần chiếc Airbus 330 hôm đó cho biết đã nhìn thấy một vệt lóe sáng màu trắng dữ dội di chuyển hướng xuống theo đường thắng đứng trước khi vỡ thành 6 mảnh. Viên phi công này cho biết đã cung cấp thông tin cho các nhà điều tra.

Theo hãng tin BBC, phát ngôn viên quân đội Pháp Christophe Prazuck cho biết ưu tiên hiện nay là tìm kiếm và trục vớt mảnh vỡ trước khi quay sang tìm kiếm hộp đen. Các tàu hải quân Brazil vẫn đang được tăng cường đến hiện trường và một tàu khu trục Pháp cũng sẽ đến đó vào ngày 7.6. Một chiếc tàu ngầm nhỏ có khả năng tìm kiếm các hộp đen của máy bay, thiết bị có thể cung cấp lời giải cho mọi bí ẩn, sẽ được đưa đến đó vào ngày 12.6. Một tàu chở hàng của Pháp và hai tàu chở hàng của Hà Lan cũng đã được huy động để hỗ trợ công tác tìm kiếm. BBC dẫn lời giới chức Pháp nói rằng có thể sẽ chẳng bao giờ tìm được hộp đen do chúng có thể nằm rất sâu dưới Đại Tây Dương. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Brazil, khu vực biển nơi vụ tai nạn xảy ra có nơi sâu đến 7.000m.

Các quan chức Pháp và Brazil cho biết còn lâu mới có thể tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn bí ẩn. Thế nên, không loại trừ bất kỳ khả năng nào, kể cả khủng bố, dù cho đến nay các nhà điều tra chưa tìm thấy dấu vết của một âm mưu đặt bom trên máy bay.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.