Ngày 5.1, Thường trực Thành ủy TP.HCM làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP, thuộc Quân chủng Hải quân) về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái (Q.2) và phía Đông thành phố (Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức). Buổi làm việc do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chủ trì.
tin liên quan
TP.HCM chỉ có 27 vụ ùn tắc: Bí thư Đinh La Thăng 'vặn' GĐ sở GTVTSáng 13.12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Sở
GTVT cùng với các sở ngành, quận huyện, tổng công ty để bàn giải pháp
giảm ùn tắc giao thông.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nêu ra hàng loạt nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái và phía Đông TP, trong đó có nguyên nhân lượng xe vận chuyển hàng hóa qua cảng Cát Lái tăng mạnh.
Theo quy hoạch đến năm 2020, năng lực dự kiến thông qua cảng Cát Lái khoảng 36 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, thực tế trong năm 2016, sản lượng hàng đã vượt quy hoạch, đạt 53 triệu tấn, tăng 7,16% so với năm 2015 (vượt 47,2% so với quy hoạch đến năm 2020).
|
Kẹt xe, ùn tắc giao thông ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận người dân
Cùng tham dự buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cũng thừa nhận giao thông ở khu vực này là “vấn đề rất nóng”, “dư luận rất bức xúc”.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định giải quyết có hiệu quả việc kẹt xe, ùn tắc giao thông ra vào khu vực cảng lớn nhất VN này là trách nhiệm của chính quyền TP.HCM. “Kẹt xe, ùn tắc giao thông ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận người dân. Trong năm 2017, ưu tiên số 1 là thành phố tập trung giải quyết vấn đề giao thông”, ông Đinh La Thăng nói.
Ông Đinh La Thăng cho rằng việc tổ chức giao thông trên toàn địa bàn thành phố trong điều kiện lượng ô tô, xe máy đang quá lớn (khoảng 8 triệu chiếc) cần phải được tính toán kỹ với những giải pháp đồng bộ.
Theo ông Đinh La Thăng, trên thực tế, có những làn đường xe cộ lưu thông dày đặc, trong khi có những làn đường rất ít xe cộ. Cụ thể, làn đường trên các tuyến vào trung tâm thành phố, buổi sáng xe cộ rất đông, trong khi làn đường ngược lại thì ít xe cộ. Buổi chiều, làn đường trên các tuyến đường từ trung tâm thành phố ra vùng ngoại ô, xe cộ nườm nượp, trong khi làn đường ngược lại thì rất ít. Kiểu “đường một chiều” này đang là một áp lực lớn. Do đó, phải có sự tính toán để điều chỉnh. Có thể cho xe máy đi vào làn ô tô, bố trí phân luồn cho đi ngược chiều ở những thời điểm phù hợp…
“Trong năm 2016, Thường trực Thành ủy đã họp bàn, làm việc rất nhiều với các sở ngành, quận, huyện về vấn đề giao thông. Các chỉ đạo có tổ chức triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, chuyển biến chưa đáng để. Để thúc đẩy vấn đề này, Thường trực Thành ủy giao cho các ban Đảng, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Thành ủy giám sát việc thực hiện chỉ đạo của cấp ủy. Các sở ngành, quận, huyện lơ là nhiệm vụ phải bị xử lý trách nhiệm”, ông Đinh La Thăng nói thêm.
Ông Đinh La Thăng cũng nêu ra hàng loạt giải pháp giải tỏa áp lực giao thông, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến một giải pháp “không mất tiền mà hiệu quả rất cao”, đó là tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. “Giải pháp này không mất tiền mà hiệu quả rất cao nhưng chúng ta làm chưa tới”, ông Đinh La Thăng nhìn nhận.
tin liên quan
Bí thư Đinh La Thăng: ‘Người tham gia giao thông mệt mỏi rồi!’'Hiện nay tắc đường xảy ra nhiều, người dân tham gia giao thông đã mỏi mệt rồi, không thể để kéo dài nữa!', Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo.
Bình luận (0)