Bị tố tăng giá xăng cơ hội, công ty xăng dầu giải thích ra sao tại California?

Khánh An
Khánh An
10/10/2022 09:08 GMT+7

Tập đoàn Năng lượng Valero (Mỹ) cho rằng các khoản thuế, phí và quy định về môi trường khiến giá xăng tại California cao hơn những tiểu bang khác ở Mỹ.

Một cây xăng của Valero ở San Rafael, California

ảnh chụp màn hình fox news

Đài Fox News ngày 10.10 đưa tin Tập đoàn Năng lượng Valero (Mỹ) mới đây đã lên tiếng sau khi Ủy ban Năng lượng California (CEC) đề nghị giải thích vì sao giá xăng lại tăng dù giá dầu thô thế giới giảm.

Trước đó, Chủ tịch CEC David Hochschild cho biết giá dầu thô giảm và lợi nhuận trong lĩnh vực này tăng, nhưng giá xăng vẫn tăng đến 0,84 USD (10.000 đồng)/gallon tại California trong vòng 10 ngày, đẩy giá cao hơn 2,5 USD/gallon so với giá cả nước.

“Mức độ khác biệt so với giá cả nước như thế này trước đây chưa từng xảy ra và không có lời giải thích nào. Ngành dầu mỏ nợ người dân California câu trả lời”, theo thư ông Hochschild gửi giới lãnh đạo các công ty xăng dầu, đề ngày 30.9.

Ông cáo buộc giới lãnh đạo các công ty xăng dầu không cung cấp lời giải thích “thỏa đáng và minh bạch” về giá xăng tăng.

Biểu đồ giá xăng tại Mỹ ngày 9.10, trong đó giá xăng tại California cao nhất ở mức 6,335 USD/gallon

ảnh chụp màn hình aaa gas price

Phản hồi, phó chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Valero Scott N. Folwarkow bác bỏ “những thuyết âm mưu về giá”, đồng thời chỉ ra rằng một thẩm phán liên bang đã bác bỏ một vụ việc liên quan, sau khi nhận thấy không có căn cứ.

Ông Folwarkow cho biết giá thị trường chịu tác động của quy luật cung - cầu, cùng với “những chi phí và thông số do chính phủ áp vào”. Theo ông, dự trữ thấp cùng với nhu cầu gia tăng hậu Covid-19 và nguồn cung giới hạn khiến giá xăng tăng.

Riêng trường hợp California, ông cho biết giá xăng tại bang này cao hơn các bang khác ở Mỹ do California là “môi trường hoạt động đắt đỏ nhất cả nước và có những quy định rất bất lợi đối với ngành lọc dầu”.

“Những nhà hoạch định chính sách California vốn đã được biết đến về những chính sách thể hiện ý định loại trừ lĩnh vực lọc dầu. California buộc những công ty lọc dầu trả các phí phát thải và thương mại rất cao, và thêm vào chi phí tuân thủ các tiêu chuẩn về phát thải carbon thấp”, ông phân tích.

Ông cho rằng những chính sách của bang gây khó khăn cho việc tăng năng suất lọc dầu và cản trở các dự án cung cấp chi phí hoạt động thấp hơn cho các nhà máy lọc dầu.

“Thêm vào các chi phí khác, dưới dạng thuế mới hoặc quy định hạn chế, sẽ chỉ gây căng thẳng thêm thị trường nhiên liệu và tác động bất lợi cho những nhà máy lọc dầu, sau cùng chuyển chi phí đó đến người tiêu dùng California”, ông cho biết.

Trong khi đó, Thống đốc California Gavin Newsom cho biết ông sẽ triệu tập phiên đặc biệt tại nghị viện bang vào tháng 12 để thông qua thuế suất mới đối với lợi nhuận của các công ty xăng dầu. Ông cho biết đang nghiên cứu chi tiết với lãnh đạo nghị viện và muốn số tiền đó sẽ được “hoàn lại cho những người trả thuế”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.