Thời trang tái chế một lần nữa gây sốt trở lại bằng bàn tay tài hoa của nhà thiết kế trẻ tuổi Nguyễn Hoài Thanh, được biết đến qua nền tảng TikTok với những clip viral đạt triệu view trên mạng xã hội.
Nhà thiết kế trẻ “kể chuyện” về việc làm nên những bộ trang phục tái chế “gây sốt” cộng đồng mạng
Nguồn cảm hứng cho xu hướng thời trang thân thuộc này đối với anh có thể là mọi thứ xung quanh chúng ta. Có thể là nhựa, giấy báo... là bất kì vật liệu gì chúng ta có thể tái sử dụng lại. Việc tái sử dụng những phế liệu vừa là hành động thiết thực giúp giảm thiểu sổ lượng rác thải vừa gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường tự nhiên.
Thời trang phế liệu còn thể hiện sự sáng tạo, khéo léo của các bạn trẻ hiện nay. Dù được làm bằng các loại vật phẩm tái chế nhưng nhìn "đẳng cấp" không kém thiết kế của những thương hiệu lớn.
Tuy nhiên, các vật liệu tái sử dụng phải được vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo tính an toàn, sự thoải mái cho người sử dụng. Việc xử lý, định hình, gắn kết các vật liệu thành mảng khối cũng là một công đoạn cực kỳ khó khăn.
Biến những nguyên liệu kém thân thiện với môi trường thành xu hướng thời trang bền vững, tại sao không?
Xu hướng thời trang tái chế hiện không còn mới mẻ nhưng ít ai dám theo đuổi. Tuy nhiên với nhà thiết kế Nguyễn Hoài Thanh, đây là cơ hội để anh chàng có thể tận dụng và phát triển hơn ở mảng thời trang này. Anh tiết lộ rằng sắp tới sẽ có một bộ sưu tập thời trang tái chế đầu tay.
Đồng thời, NTK trẻ cũng thổ lộ rằng sẽ liên tục tìm tòi, ứng dụng những vật liệu khác để khắc phục tính "ứng dụng thấp" của thời trang tái chế để biến những bộ cánh từ những vật liệu kém thân thiện này thành xu hướng thời trang bền vững không kém những vật liệu truyền thống.
Dù nhiều người không đề cao tính ứng dụng của xu hướng thời trang này, nhưng không thể phủ nhận tính tích cực mà chúng mang lại.
Hiện nay với những ảnh hưởng tiêu cực của rác thải tác động lên môi trường thì tái chế trở thành một xu hướng toàn cầu được ứng dụng trong mọi lĩnh vực, trong đó có thời trang. Vì vậy, thời trang tái chế dần trở thành một phần trong đời sống, được các thương hiệu tên tuổi ứng dụng như Levi's, New Globe Traveller, Beyond Retro, Freitag,...
Nguồn hình ảnh: NVCC