Cách đây 5 năm, CEO của Qualctics, Ryan Smith, đã được đề nghị mua lại công ty (khi ấy doanh thu có mức là 50 triệu USD) với trị giá 500 triệu USD và anh đã trả lời: "không". Thay vào đó, anh đánh cược vào bản thân và gia đình bằng cách sử dụng khoản đầu tư từ VC, người đã thuyết phục Smith giữ vững công ty và xây dựng nó lớn hơn.
Smith vừa tuyên bố công ty này đã huy động vốn được 180 triệu USD, làm tăng nguồn vốn của Qualtrics lên mức 2,5 tỉ USD, cao hơn 250% so với đề xuất trước đó. Hơn thế nữa, Qualtrics hiện đã có kế hoạch với mức doanh thu 250 triệu USD trong năm nay.
Và nguồn vốn của công ty đã tăng lên 150% kể từ năm 2014, thông qua mức doanh thu 150 triệu USD và nguồn vốn trị giá 1 tỉ USD. Qualtrics đã huy động được tổng cộng 400 triệu USD sau ba lần huy động.
Lần gần nhất được dẫn dắt bởi Insight Venture Partners và Accel với sự tham gia của Sequoia Capital.
Câu chuyện khởi nghiệp
Việc khởi nghiệp dựa trên Utah là một trong những câu chuyện khởi nghiệp về công nghệ yêu thích của chúng tôi. Trở lại năm 2012, có nửa tỉ USD, Smith đã 33 tuổi. Anh thành lập một công ty với cha mình, Tiến sĩ Scott Smith, một giáo sư danh tiếng về marketing của trường Đại học BYU, sau khi Tiến sĩ Smith được chẩn đoán mắc bệnh ung thư (hiện ông vẫn còn sống).
Qualtrics cung cấp một phần mềm nghiên cứu thị trường trực tuyến dựa trên công trình của Tiến sĩ Smith và đây cũng là một mô hình kinh doanh thông minh. Đầu tiên, Smiths đã bán nó cho các trường đại học để sinh viên sử dụng học các kỹ năng tiếp thị. Những sinh viên sau khi tốt nghiệp thậm chí đã sử dụng lại phục vụ cho công việc của họ..
Qualtrics vẫn đang thực hiện các cuộc điều tra trực tuyến, đặc biệt là thông tin phản hồi từ khách hàng và nhân viên, sau đó mở rộng sang phân tích dữ liệu và đến nay đã có trên 8.500 công ty khách hàng, bao gồm Fortune 100 và nhiều trường đại học khác.
Jazz – tuyên truyền chống bệnh ung thư
Mặc dù công ty đang hoạt động nhờ vào sự giúp đỡ của các nhà đầu tư, Qualtrics vẫn phải bỏ ra rất nhiều tiền mặt để dành cho các hoạt động thiện nguyện phi lợi nhuận. Vì vậy, công ty có đủ khả năng cho một chiến dịch quảng cáo với mức chi phí "hàng triệu" mà thậm chí không những làm tăng nhận thức cho chính công ty mà còn góp phần xây dựng tổ chức từ thiện chống ung thư "5 điều cho chiến đấu", Smith cho biết.
Đó là phần Qualtrics được cam kết trả tiền để tài trợ cho đội NBA, Utah Jazz. Thay vì để logo của Qualtrics, Jazz chọn con số 5 trên áo của đội như là một biểu tượng của việc nghiên cứu chống bệnh ung thư.
Trong khi Smith không nói chính xác số tiền mà Qualtrics cam kết cho chiến dịch này, nhưng GE đã chi hơn 7 triệu USD/năm để có được tài trợ tương tự như vậy cho đội Boston Celtics.
"Chúng tôi đang làm những điều điên rồ nhất mà tôi có thể nghĩ đến để gây quỹ chống bệnh ung thư.”Smith nói về các khoản tài trợ có chi phí cao, nhưng nói rằng các cầu thủ và NBA lại "rất thích" và rất vui khi sử dụng chiếc áo cùng với chiến dịch chống lại căn bệnh ung thư... Qualtrics đang cố gắng để gây quỹ 50 triệu USD cho việc nghiên cứu bệnh ung thư trong ba năm tới...
Xe hơi và cuộc hẹn hò nóng bỏng
Công ty cũng đã có tạo được tiếng vang lớn vì đã tặng quà cho những khách hàng ngẫu nhiên tham dự hội nghị khách hàng hằng năm. Cách đây vài năm, trong một cuộc khảo sát hỏi khách hàng rằng họ muốn công ty làm gì cho họ, một khách hàng nói đùa rằng ông muốn Qualtrics giúp ông mua một chiếc nhẫn cưới cho vị hôn thê của mình. Thật bất ngờ, công ty đã mua chiếc nhẫn đó.
Hồi năm ngoái, khi một khách hàng nói rằng ông muốn có một cái máy Tesla X, công ty đã cho ông mượn. Đây là chiếc Tesla X duy nhất ở bang Utah.
Và trong năm nay, có một khách hàng nói rằng cô ấy muốn có một cuộc hẹn với anh trai của Smith, Jared Smith, cựu giám đốc điều hành của Google, người đã từng làm việc với Qualtrics từ những năm đầu tiên.
"Tôi đã không nói với anh ấy, tôi nói trên sân khấu, anh ấy luôn đón chào, chưa bao giờ hào hứng như lúc này", Smith cười. Jared Smith đã yêu cầu cô ngồi ở hàng ghế đầu tại buổi hòa nhạc Elton John của riêng công ty và đã được hẹn hò với người mà cô từng mơ ước được gặp gỡ.
Tất cả những điều đó cho thấy sự cởi mở, chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng chính là một trong những giá trị cộng thêm giúp cho một công ty ngày càng trở nên vững vàng và vị thế hơn.
Bình luận (0)