Bộ Công an đề xuất ô tô vượt đèn đỏ bị phạt đến 8 triệu đồng

04/10/2024 17:09 GMT+7

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có vượt đèn đỏ.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX), Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Bộ Công an đề xuất ô tô vượt đèn đỏ bị phạt đến 8 triệu đồng- Ảnh 1.

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ

ẢNH: T.N

Vượt đèn đỏ, phạt đến 8 triệu đồng

Theo quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021), với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng), người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đồng thời, người điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX từ 1 - 3 tháng.

Trong dự thảo nghị định đã chuyển tới Bộ Tư pháp để thẩm định, Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông lên 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, từ 2 - 3 triệu đồng với người điều khiển xe máy. Đồng thời, người điều khiển phương tiện còn bị trừ 3 điểm GPLX.

Tương tự, Bộ Công an cũng đề xuất nâng mức phạt tiền hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông, từ 4 - 6 triệu đồng lên 6 - 8 triệu đồng đối với ô tô, từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng lên 2 - 3 triệu đồng đối với xe máy.

Bộ Công an đề xuất ô tô vượt đèn đỏ bị phạt đến 8 triệu đồng

Gắn biển số giả, phạt tới 30 triệu đồng

Theo quy định hiện hành, hành vi điều khiển xe ô tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng.

Còn tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt với hành vi này lên tới 20 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị trừ 12 điểm GPLX (trừ hết sạch điểm) và tịch thu biển số không đúng quy định.

Cũng theo quy định hiện hành, hành vi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc hoặc lùi xe trên cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp) sẽ bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX từ 5 - 7 tháng.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt đối với hành vi nêu trên lên mức 30 - 40 triệu đồng và trừ 12 điểm GPLX (trừ hết sạch điểm). Mức phạt này bằng với vi phạm nồng độ cồn ở ngưỡng cao nhất.

Bộ Công an đề xuất ô tô vượt đèn đỏ bị phạt đến 8 triệu đồng- Ảnh 2.

Nhiều hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn cũng bị đề xuất nâng mức phạt tiền

ẢNH: ĐẠI HIẾU

Vì sao nâng mức phạt?

Bộ Công an dẫn chứng thời gian vừa qua, tình trạng vi phạm các quy định trên đường cao tốc diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo thống kê, từ năm 2020 - 2024, lực lượng công an toàn quốc đã lập biên bản xử lý gần 14,9 triệu trường hợp vi phạm, nộp kho bạc nhà nước hơn 21.036 tỉ đồng.

Các lỗi điển hình như vi phạm nồng độ cồn; dương tính với chất ma túy; vi phạm làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy, điều khiển, kiểm soát giao thông, đèn tín hiệu giao thông…

Kết quả phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông cho thấy chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc giao thông gây ra (chiếm trên 90%).

Trong đó, đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; chuyển hướng không đúng quy định; không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy phía trước; không chấp hành quy định về tốc độ; vượt xe không đúng quy định; không chấp hành quy định nhường đường tại nơi giao nhau.

Ngoài ra còn có sử dụng rượu bia có nồng độ; không chú ý quan sát gây tai nạn; không chấp hành báo hiệu đường bộ; mệt mỏi, ngủ gật; tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định; không thực hiện đúng quy trình thao tác lái xe; lùi xe không đúng quy định; dừng, đỗ phương tiện không đúng quy định...

Từ thực tiễn đã nêu, Bộ Công an cho rằng cần thiết nâng chế tài xử phạt đối với một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm như đã nêu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.