- Có một chuyên ngành đại học mang tên... PlayStation
- Game for Change 2015: Danh sách đề cử những game có tính giáo dục cao
- Top 5 game máy tính bảng phù hợp cho trẻ em
Hiện nay, rất nhiều học sinh dành thời gian chơi game tương đương với thời gian học tại trường, đó là nghiên cứu mới nhất của Đại học Indiana (Hoa Kỳ).
Đội tuyển LMHT của trường đại học Robert Morris tại bang Chicago, Hoa Kỳ. (Ảnh: NYTimes)
Một số người bày tỏ quan điểm lo ngại về vấn đề này, họ cho rằng game đang làm “xói mòn” việc giáo dục của cả một thế hệ. Tuy nhiên, Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ lại cho đó là một cơ hội, một cơ hội tuyệt vời để thay đổi nền giáo dục sao cho phù hợp với học sinh, sinh viên ngày nay.
Erik Martin, người đứng đầu Games for Learning của Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ cho biết: “Rất nhiều học sinh chơi game trung bình khoảng 10.000 giờ trước khi họ tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông. Thời lượng chơi game này gần như bằng với thời gian họ học tại trường. Bạn thường dành thời gian rất nhiều cho những thứ mà bạn yêu thích và nếu bạn có thể học tập tại trường đầy hứng khởi như lúc bạn chơi game, thì đó là chính thứ mà chúng tôi hướng đến.”
Cuối tháng này, Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ sẽ nhóm họp hội nghị thượng đỉnh Games for Learning lần đầu tiên tại New York. Hội nghị này có sự góp mặt của các chuyên gia về giáo dục, học sinh, sinh viên, giáo viên và đặc biệt là các nhà phát triển và phát hành game. Các nhà tổ chức hội nghị hy vọng sự kiện này sẽ giúp phá vỡ các rào cản tồn tại giữa lợi ích của nhà phát triển game và nhu cầu của các trò chơi giáo dục. Cùng với đó là những cách thức mới để tạo nên các game giáo dục và đưa chúng đến từng lớp học.
Game mang đến những bài học lịch sử sinh động, đầy tính nhân văn (Ảnh: Develop-online)
Richard Culatta, giám đốc công nghệ của Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ cho biết "Tôi nghĩ rằng cộng đồng giáo dục đã sẵn sàng để sử dụng công nghệ theo những cách sáng tạo. Nhưng tôi nghĩ chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào những người đang xây dựng các công cụ và giải pháp để cung cấp các ứng dụng, đáp ứng nhu cầu giáo dục.”
“Nếu bạn đang xây dựng và thiết kế trò chơi dành cho học tập, bạn phải liên kết và làm việc với các giáo viên và lãnh đạo nhà trường để chắc chắn rằng bạn đang tạo ra trò chơi đáp ứng đầy đủ nhu cầu của việc giảng dạy."
Ngày càng có nhiều nhà phát hành game hỗ trợ cho sinh viên bằng nhiều giải thi đấu. (Ảnh: Blizzard)
Tại hội nghị thượng đỉnh, nhà phát hành Ubisoft sẽ nói về tính giáo dục của tựa game âm nhạc sử dụng đàn guitar là Rocksmith cùng những lợi ích sức khỏe trong trò chơi Just Dance. Đáng ngạc nhiên nhất là hãng cũng sẽ nói về Assassin’s Creed, dòng game hành động phiêu lưu mang yếu tố lịch sử và một phiên bản nói về Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Michael Beadle, phó giám đốc quan hệ công chúng của Ubisoft phát biểu: "Từ phiên bản Assassin's Creed đầu tiên, bối cảnh của game đã diễn ra trong Cuộc Thập Tự chinh lần thứ ba, đến phiên bản mới nhất Assassin's Creed Unity, đội ngũ phát triển đã đi được một chiều dài lịch sử chính xác trên nhiều cấp độ.”
“Trong những năm qua, chúng tôi đã nghe nói về các trường đại học trên khắp nước Mỹ sử dụng các trò chơi để thu hút học sinh, so sánh lịch sử trong game với lịch sử mà họ đã học được trong lớp học hoặc đơn giản để học sinh nhìn thấy các giai đoạn lịch sử hiện ra thật sinh động. Mỗi trò chơi có một cơ sở dữ liệu, nơi người chơi có thể tiếp tục tìm hiểu và học hỏi về những khoảnh khắc lịch sử quan trọng mà họ đã chơi qua hay lịch sử của tòa nhà mà họ đã leo lên.”
Assassin's Creed phác họa chiều sâu lịch sử qua từng phiên bản (Ảnh: Game Revolution)
Michael Beadle nói thêm: "Lịch sử là một thành phần cốt lõi của thương hiệu Assassin's Creed và những ‘sát thủ’ của chúng tôi đã ‘dạy’ cho hàng triệu người chơi trong những năm qua về nhân vật và các sự kiện quan trọng bằng cách trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử. "
Trên thực tế, ông cho biết rằng game sẽ trở thành một phần quan trọng của ngành giáo dục trong tương lai.
Hội nghị thượng đỉnh này cũng là một phản hồi với sáng kiến mang tên ConnectED của Tổng thống Barack Obama. Sáng kiến giúp 99% học sinh, sinh viên trên toàn nước Mỹ đều có thể tiếp cận Internet trên đường truyền băng thông rộng và mạng không dây tốc độ cao. Lúc này, việc thực hiện các ý tưởng áp dụng trò chơi vào học tập trở nên thực tế hơn.
Michael Beadle quả quyết: “Ubisoft nhận ra rằng một số trò chơi của mình khả năng thu hẹp khoảng cách giữa giải trí và giáo dục theo một cách mà người hâm mộ và người chơi đều đánh giá cao và thưởng thức. Là một ngành công nghiệp, chúng tôi chắc chắn cần phải tiếp tục tìm cách để khuyến khích, giáo dục và truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên tất cả mọi lứa tuổi.”
Game sẽ là tương lai của nền giáo dục Hoa Kỳ (Ảnh: Tech Reviewer)
“Các tựa game chúng tôi đã phát triển sẽ giúp ai đó tìm hiểu cách để chơi guitar, thích thú với lịch sử hoặc năng động hơn thông qua các điệu nhảy tuyệt vời.”
Giáo dục Hoa Kỳ đang có những bước đột phá khi ứng dựng những sáng tạo tuyệt vời của ngành công nghiệp game vào giáo dục. Tương lai vẫn còn ở phía trước nhưng những gì mà chúng ta thấy được về tác động của game đến với học tập quả thực rất lớn. Nếu biết ứng dụng một cách hiệu quả, game sẽ trở thành phương tiện cực kì hữu ích cho việc giảng dạy, học tập, tạo cho học sinh, siên viên niềm đam mê, ham thích đặc biệt mà ít có phương tiện nào có thể làm được.
Bình luận (0)