Theo công văn số 14247 của Bộ GTVT về xử lý trách nhiệm với lãnh đạo Cục Hàng hải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký, Bộ phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng và ông Đỗ Hồng Thái, Cục phó. Hai ông này được giao phụ trách 3 dự án nạo vét duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân, Vũng Tàu - Thị Vải và Soài Rạp - Hiệp Phước, với trách nhiệm là chủ đầu tư, đã để xảy ra sai sót của Tổ tư vấn giám sát hiện trường và Ban quản lý dự án hàng hải 3 trong giám sát thi công tại công trình nạo vét duy tu luồng Soài Rạp - Hiệp Phước, Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.
|
Liên quan đến 3 dự án trên, nhiều lãnh đạo đơn vị khác cũng bị Bộ phê bình nghiêm khắc, gồm ông Lưu Văn Quảng, thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, với vai trò, trách nhiệm đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ thẩm định kết quả đấu thầu và giám sát đại diện chủ đầu tư tại công trình nạo vét luồng Hòn Gai - Cái Lân.
Ông Phạm Đình Vận, nguyên thành viên HĐTV Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải cũng bị phê bình nghiêm khắc với vi phạm tương tự tại công trình nạo vét Vũng Tàu - Thị Vải.
Hôm 12.11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng đã ký quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Lưu Đình Tiến, người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco). Trước đó, ông Tiến cũng đã bị thôi giữ chức Tổng giám đốc tại đơn vị này. Ông Tiến bị kỷ luật do trong giai đoạn giữ thức Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Vinawaco đã có hành vi vi phạm khi thực hiện công trình duy tu nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân và luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải.
Ngoài ra, ông Nguyễn Huy Hiền, Chủ tịch HĐTV Vinawaco, ông Phạm Minh Hoàng, Phó tổng giám đốc, ông Phạm Tiến Huy, Giám đốc chi nhánh Vinawaco tại TP.HCM cũng bị phê bình nghiêm khắc, do thông qua một số nội dung trong lựa chọn đơn vị thi công, thuê phương tiện, thiết bị sai quy định, thiếu soát trong kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, ông Nguyễn Vinh, Phó tổng giám đốc Vinawaco cũng bị đề nghị xử lý kỷ luật.
Những vi phạm tại 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2013 trên được Thanh tra Bộ GTVT làm rõ từ đơn thư tố cáo. Theo đó, tại công trình nạo vét duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân, đơn vị trúng thầu là Tổng công ty Xây dựng đường thủy, đã giao thầu cho Công ty Bảo Quân không có phương tiện, nhân lực, kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải. Công ty Bảo Quân đã chuyển nhượng lại công việc cho Công ty Tân Việt để nhận khoản chênh lệnh thầu là 548,45 triệu đồng.
Cách thức tương tự cũng diễn ra tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải khi đơn vị nhận thầu là Công ty CP Đầu tư xây dựng và nạo vét đường thủy không có phương tiện thi công phù hợp vẫn được nhận làm thầu phụ cho Tổng công ty Xây dựng đường thủy. Sau đó “bán” công việc lại cho Công ty Song Thương hưởng chênh lệch 1,26 tỉ đồng.
Từ năm 2013, Báo Thanh Niên đã có loạt bài điều tra về những sai phạm trong dự án nạo vét gian dối trên sông Thị Vải liên quan đến Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.
>> Nhà thầu nạo vét có sai sót bị ‘cấm cửa’ 2 - 3 năm
>> Bơm hút cát trái phép trên sông Thị Vải
>> Vụ "Nạo vét sông Thị Vải - Sự mờ ám kinh tởm": Thu gom được 18.000 m3 bùn
Mai Hà
Bình luận (0)