Tại buổi họp báo của Bộ GTVT về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam chiều 28.12, trả lời câu hỏi của Thanh Niên liên quan đến tiêu chí chỉ định thầu, ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), cho biết ngoài các quy định tại Thông tư 08 của Bộ KHĐT, Nghị định 15 của Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra hàng loạt các “hàng rào” về năng lực tài chính, năng lực hành nghề thi công.
Vật liệu cát, đất đắp cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 về cơ bản đã được đảm bảo |
việt hùng |
“Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không minh bạch trong lựa chọn nhà thầu. Việc lựa chọn nhà thầu quyết định sự thành công của dự án”, ông Tiến cho hay.
Với các nhà thầu đã vi phạm tiến độ, bị chấm dứt hợp đồng tại các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, theo ông Tiến, sẽ không đủ điều kiện tham gia giai đoạn 2. Những nhà thầu này sẽ bị loại ngay bước hồ sơ dự thầu trong 3 - 5 năm theo Thông tư 08.
Bên cạnh đó, để xác định được nhà thầu nào là mạnh hay đủ năng lực, ngoài quy định pháp luật về đấu thầu, Ban Quản lý dự án 6 đã được Bộ GTVT giao xây dựng bộ tiêu chí mẫu, các cơ quan tham mưu của Bộ cũng đã tham gia, thống nhất một số tiêu chí quan trọng.
Ví dụ, về yêu cầu năng lực hành nghề thi công xây dựng, khảo sát thiết kế, tất cả các nhà thầu phải là hạng I. Về tiêu chí năng lực tài chính, doanh thu, nguồn lực tài chính, với gói thầu từ 3.000 - 8.000 tỉ đồng, nhà thầu phải có năng lực tài chính tương ứng với quy mô gói thầu.
Đối với tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự trước đây, theo quy định cũ, nhà thầu từng thi công hợp đồng có giá trị bằng 70% giá trị gói thầu đang xét. Tuy nhiên, nếu áp dụng quy định này sẽ khó lựa chọn được nhà thầu phù hợp. Vì thế, tại dự án này, chỉ yêu cầu kinh nghiệm thi công bằng 50% giá trị gói thầu đang xét. Với tiêu chí này, chỉ có những nhà thầu thi công dự án quy mô lớn mới đáp ứng được.
Các thông số kỹ thuật 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 |
M.H |
Chưa sử dụng cát biển thay thế
Liên quan đến việc nghiên cứu cát biển làm vật liệu đắp cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, ông Nguyễn Tiến Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, cho rằng theo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 4 dự án cao tốc được triển khai, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh. Tính toán cho thấy, nhu cầu cát đắp cho 4 dự án này khoảng 47 triệu m3.
Qua nghiên cứu, khảo sát của Bộ GTVT, nguồn cát đắp không nằm ở các địa phương có dự án đi qua mà tập trung chủ yếu ở 4 tỉnh có nguồn cát cơ bản đáp ứng yêu cầu gồm An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng và Vĩnh Long.
Để đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án, Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đã cho phép nâng công suất các mỏ đang khai thác tối đa 50%, đồng thời các nhà thầu thi công sẽ được giao mỏ vật liệu trực tiếp.
Theo đánh giá ban đầu của đơn vị tư vấn, nguồn cát biển tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long cơ bản đáp ứng nhu cầu về thành phần hạt đắp nền đường. Cơ quan chuyên môn đang tiếp tục đánh giá ảnh hưởng nhiễm mặn đối với môi trường xung quanh.
Căn cứ tình hình thực tế, nếu thuận lợi, cuối năm 2023, cơ quan chuyên môn mới đánh giá được kết quả nghiên cứu cát biển. Thời gian trước mắt, mục tiêu của Chính phủ và Bộ GTVT là sử dụng nguồn cát sông từ 4 địa phương để đảm bảo tiến độ dự án.
Ngày 31.12, Bộ GTVT sẽ khánh thành đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Đây là một trong 4 đoạn cao tốc giai đoạn 1 phải hoàn thành trong năm 2022. Đồng thời, thông xe kỹ thuật 3 đoạn cao tốc hoàn thành trong năm nay, gồm: Mai Sơn - QL45 (dài hơn 63 km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài hơn 100 km) và Phan Thiết - Dầu Giây (dài hơn 99 km).
Riêng với đoạn Mai Sơn - QL45, do chờ xử lý nền đất yếu nên chưa thể dỡ tải để thi công 10 km cuối trong năm 2022 và phải kéo dài thời gian hoàn thành đoạn này sang quý 1/2023.
Bình luận (0)