Trao đổi với Thanh Niên sáng nay 8.1, đại diện Bộ GTVT xác nhận trong một báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu chuyển nhượng trái phép tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020).
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 hiện mới thông xe chính thức được 2 dự án gồm Cao Bồ - Mai Sơn (qua Ninh Bình) và Cam Lộ - La Sơn (qua Quảng Trị) |
T.N |
Theo Bộ Công an, một số nhà đầu tư, nhà thầu khi dự thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa ra hồ sơ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhưng do tham gia thực hiện nhiều dự án cùng lúc, đến khi thi công phải dàn trải nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc cho nhiều dự án, không đảm bảo năng lực thi công, dẫn đến phải thuê thầu phụ thực hiện dưới hình thức "núp bóng" tổ, đội.
Một số nhà thầu không đáp ứng tiến độ bị chủ đầu tư điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác trong liên danh nhà thầu, hoặc bổ sung nhà thầu khác thực hiện làm chậm tiến độ, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam.
Trước các thông tin này, đại diện Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 trải qua giai đoạn đặc biệt dịch Covid-19 khiến nhiều dự án bị thiếu nhân công. Một số nhà thầu có thể đã thuê nhân công trực tiếp tại địa phương để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực.
“Về nguyên tắc, khi triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng như: Kiểm toán Nhà nước, cơ quan cảnh sát điều tra để phối hợp giám sát các công đoạn thực hiện dự án ngay từ bước đấu thầu đến thi công", đại diện Bộ GTVT cho biết.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình triển khai; giao Thanh tra Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án.
Về các thông tin cảnh báo của cơ quan công an, đại diện Bộ GTVT khẳng định sẽ rà soát kiểm tra lại, khi có thông tin sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền trên tinh thần không bao che sai phạm nếu có.
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) dài 652 km, gồm 11 dự án thành phần. Sau nhiều vướng mắc, khó khăn đấu thầu trong 2 năm đầu triển khai, dự án đã phải điều chỉnh hình thức thực hiện sang 8 dự án đầu tư công, 3 dự án BOT.
Với 4 dự án thành phần được Thủ tướng giao phải hoàn thành trong năm 2022, chỉ có dự án Cam Lộ - La Sơn khánh thành vào 31.12.2022; 3 dự án còn lại là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết chỉ thông xe kỹ thuật, dự kiến tới 30.4.2023 mới thông xe chính thức.
Bình luận (0)