Bộ Tài chính nói ‘khó có thể bỏ’ hoàn toàn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

0 Thanh Niên Online

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu.

Dự thảo hiện được gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ trình Quốc hội.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế VAT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn; giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao.

Bộ Tài chính nói ‘khó có thể bỏ’ hoàn toàn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng - ảnh 1

Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng

ĐỘC LẬP

Trước một số ý kiến về việc nên bỏ hẳn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng do đây không phải là mặt hàng xa xỉ mà là hàng hoá thiết yếu, Bộ Tài chính cho rằng, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế này, khó có thể bỏ hoàn toàn. Hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng RON95 là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Cũng theo Bộ này, trên thế giới hiện có nhiều quốc gia thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu như: Pháp, Đức, Italy, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singgapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào... Trong đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt các nước đánh vào mặt hàng xăng vào khoảng 10 - 16%. Chẳng hạn, Hàn Quốc là 15%, Trung Quốc là 15,6%, Campuchia là 15%, Lào là 16%... Như vậy, mức thuế này đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước, đặc biệt thấp hơn nhiều nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Trước đó, ngày 23.9.2022, Bộ Tài chính đã có công văn số 9691 xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương góp ý dự thảo nghị quyết Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ

Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ giảm 10% phí sử dụng đường bộ đối với xe vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách trong 6 tháng năm 2023. Ước ngân sách năm tới giảm thu khoảng 399 tỉ đồng.