Hiện đã có tới 45 hãng hàng không đặt mua loại máy bay này với con số 584 chiếc. Vietnam Airlines (VNA) là một trong bảy hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đăng ký mua 4 chiếc Boeing 787 từ năm 2004, khi máy bay này vừa được chào hàng và sẽ được bàn giao vào đầu năm 2009. PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với kỹ sư người Mỹ gốc Việt Tai H.Do, nguyên Giám đốc dự án thiết kế hàng không của Công ty Alcoa, California (Hoa Kỳ).
Buồng lái của Boeing 787 - Ảnh: Boeing |
- Kỹ sư Tai H.Do: Alcoa với Boeing có quan hệ làm ăn rất chặt chẽ, lâu đời trong nhiều chương trình máy bay dân dụng, từ Boeing 707 kéo dài đến bây giờ là Boeing 787, chưa kể chương trình máy bay quân dụng và không gian. Riêng tôi có hai thiết kế làm bằng hợp kim Titanium 6Al-4V trên Boeing 787, dưới chuẩn hàng không Mỹ (SAE), gồm: AS-5550 và AS-5865. Cả hai được nghiệm thu theo chuẩn AS-5000, là chuẩn cho hệ thống thủy động lực cao áp 5080psi (35 Megapascal). Vì vậy, có thể nói tôi khá "rành" Boeing 787 Dreamliner, còn hơn cả chiếc Airbus 380 mà tôi và các đồng sự từng có vài thiết kế.
Một trong 6 bằng sáng chế của kỹ sư Tai H.Do, ứng dụng trong hàng không, không gian - Ảnh: do kỹ sư cung cấp |
- Về cơ bản, giữa thập niên 1990, triết lý kinh doanh của Airbus và Boeing khác nhau một điểm rất lớn trong dự phóng phát triển kỹ nghệ di chuyển hàng không. Airbus nhắm vào hành khách trung bình (dư thì giờ và chịu ngồi ghế hẹp) nên thiết kế chiếc A380 to quá cỡ, chứa 550 chỗ ngồi và bay chậm. Ngược lại, Boeing nhắm vào hành khách kinh doanh, giàu có (thiếu thì giờ và cần tiện nghi) nên thiết kế chiếc Boeing 787 chỉ chứa khoảng 250 chỗ ngồi thoải mái và bay nhanh hơn.
* Boeing 787 ra đời sau Airbus 380, chắc rằng có sự kế thừa?
- Kỹ sư Tai H.Do: Thuần túy về mặt công nghệ hàng không, chiếc Boeing 787 tỏ ra trội hơn Airbus 380 vì 3 lý do: (a) Boeing 787 thiết kế sau nên "thừa kế" được một số phương diện của Airbus 380, nhất là trong khoa học vật liệu, (b) Boeing có bề dày kinh nghiệm hơn Airbus và biết vận dụng công nghệ hàng không quân dụng của mình, và (c) Mặt bằng trình độ công nghệ của Mỹ cao hơn mặt bằng công nghệ u châu.
- Hiện kỹ sư Tai H.Do là chuyên gia tư vấn trong nhóm thiết kế công nghệ hàng không - không gian của Công ty Alcoa. Ông từng hợp tác với Boeing trong hai Ủy ban Kỹ thuật hàng không Hoa Kỳ và quốc tế. Một trong những lãnh đạo cao cấp của Boeing Company là ông Hans van der Velden, đánh giá cao về sự hợp tác hiệu quả của kỹ sư qua việc thực hiện những dự án do Boeing đặt hàng. - Theo website của hãng Boeing, Boeing 787 Dreamliner là kiểu máy bay mới nhất trên thế giới. Tầm bay của nó giữa tầm trung và tầm cao. Boeing 787 được thiết kế từ 1999, kế thừa thành công của Boeing 767 và là đối thủ cạnh tranh của Airbus A350. Boeing 787 có thể bay hơn 11.000 km đến hơn 16.600 km ở độ cao trên 15.600 km. Loại máy bay này sẽ dần thay thế Boeing 767. Chuyến bay đầu tiên của Boeing 787 sẽ được thực hiện trong năm nay và Boeing 787-8 sẽ đi vào khai thác trong năm 2008. Những chiếc Boeing 787-3 và 787-9 đầu tiên sẽ được bàn giao cho các hãng hàng không vào 2010. - Loại Boeing 787-8 mà VNA đặt mua 4 chiếc, có chiều dài 57m, sải cánh 60m, cao 17m, chở từ 210 - 250 khách, tầm bay 15.700 km. Theo ông Mike Fleming, Gám đốc bán hàng cao cấp của Boeing, giá thành của loại máy bay này tùy theo các yêu cầu riêng biệt về tiện nghi và tính năng sử dụng của các hãng hàng không đặt hàng mà có giá từ 100-250 triệu USD/chiếc. |
Đặng Ngọc Khoa
Bình luận (0)