Đàm phán 6 bên thất bại

23/12/2006 00:05 GMT+7

Thế là vòng đàm phán 6 bên được Mỹ đặt nhiều hy vọng đã khép lại vào hôm qua mà không có một kết quả khả quan nào và ngày tái đàm phán trong tương lai vẫn còn mờ mịt.

Như vậy, nỗ lực kéo dài vòng đàm phán 6 bên thêm 1 ngày đã không mang lại sự khác biệt nào so với các vòng đàm phán trước. Hãng Yonhap dẫn lời đoàn đàm phán Hàn Quốc rằng sự bất đồng quá lớn giữa 2 nhân vật chính trong cuộc đàm phán đã khiến họ thậm chí không thể xác định ngày tái họp trong tương lai. Trưởng đoàn Mỹ C.Hill cho biết trong suốt quá trình đàm phán lần này, kéo dài từ 18 - 22/12, CHDCND Triều Tiên chỉ bàn về việc Mỹ cấm vận tài chính, ngay cả khi ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân. Trong khi đó, Washington lại muốn tách riêng 2 vấn đề trên. Ông Hill nhận xét: "Bình Nhưỡng rất khó khăn khi bàn đến bất cứ chuyện gì, trừ vấn đề về ngân hàng BDA". BDA là tên viết tắt của ngân hàng Banco Delta Asia SARL, hiện chịu sự phong tỏa tài chính của Mỹ do Nhà Trắng cho rằng ngân hàng trên là địa điểm rửa tiền và lưu hành tiền giả cho Bình Nhưỡng. Theo trưởng đoàn Mỹ, đoàn CHDCND Triều Tiên đã nhận được mệnh lệnh chặt chẽ từ Bình Nhưỡng là không chính thức đề cập đến chủ đề chính của vòng đàm phán 6 bên, tức là Bình Nhưỡng phải hủy bỏ chương trình hạt nhân, trừ phi vấn đề BDA được giải quyết rốt ráo.

Có vẻ như đoàn Mỹ đã xoay xở hết cách trên bàn đàm phán. Tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc trích lời Trưởng đoàn Hill rằng người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan "quả là rất chuyên nghiệp và ông ấy có quá nhiều kinh nghiệm, bởi vì ông ấy có nhiều kinh nghiệm hơn tôi trong cuộc đàm phán hạt nhân nên tôi phải cố gắng một cách cật lực". Trong khi đó, D.Glaser, đại diện của Mỹ trong cuộc hội đàm về vấn đề cấm vận tài chính BDA với CHDCND Triều Tiên, đã dùng những lời lẽ như "rất hữu ích" và "đầy khả quan" để làm dịu lại không khí căng thẳng tại Bắc Kinh. Còn theo Hãng Kyodo, S.McCormack, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cảnh báo rằng Washington có khả năng từ bỏ đàm phán 6 bên nếu các cuộc đàm phán đa phương tại Bắc Kinh không thu được kết quả nào. Hãng AP trích lời Ngoại trưởng Mỹ C.Rice rằng bà không có lý do để tin rằng Bình Nhưỡng thật sự nghiêm túc về việc giải trừ vũ khí hạt nhân. Lời phát biểu trên được ngầm hiểu rằng Washington thật sự mất dần kiên nhẫn với Bình Nhưỡng.

Kể từ khi bắt đầu từ tháng 10/2003, các bên tham gia đã 7 lần họp tại Bắc Kinh nhưng rốt cuộc chẳng đạt được kết quả đáng kể nào. Các nhà quan sát bi quan thì nghi ngờ về khả năng tái đàm phán, còn phe lạc quan lại cho rằng nên tiếp tục đàm phán cho đến khi nào cuộc hội đàm về vấn đề cấm vận tài chính giữa Mỹ - CHDCND Triều Tiên còn tiếp tục. Trong khi đó, Nhật Bản có cái nhìn hoài nghi về vòng đàm phán do Bắc Kinh tổ chức. Mặc dù chẳng thu được kết quả nào, các bên đã đồng ý sẽ tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán vào thời điểm "thích hợp nhất".

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.