TP.HCM: 4 nhóm đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội

20/12/2008 12:06 GMT+7

Ngày 18-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã ký Quyết định số 86 ban hành quy định về quản lý sử dụng nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn TP.HCM. Chúng tôi xin giới thiệu những nét chính về quy định này.

Đối tượng nào sẽ được ưu tiên?

Theo quyết định, có 4 nhóm đối tượng được cho thuê, thuê mua NOXH. Đó là: cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ và những người có thành tích lao động xuất sắc (được UBND TP.HCM công nhận) gồm: nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, công nhân làm việc tại các doanh nghiệp không thuộc các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Người được thuê, thuê mua NOXH phải đảm bảo các điều kiện: Là những đối tượng như đã trình bày trên và phải công tác từ 3 năm trở lên, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; chưa được Nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở; chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa có đất ở thuộc quyền sử dụng của mình (kể cả nhà ở, đất ở được thừa kế, tặng cho) mà đang ở thuê hoặc ở nhờ nhà của đơn vị, cá nhân khác hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm đã hư hỏng, dột nát với diện tích sử dụng bình quân đầu người trong gia đình dưới 5m².

Mức thu nhập bình quân mỗi tháng của gia đình không vượt quá 5 lần tổng số tiền thuê NOXH phải trả mỗi tháng, đối với căn hộ có diện tích sử dụng tối đa là 60m² và không thấp hơn 4 lần số tiền thuê phải trả đối với căn hộ có diện tích sử dụng tối thiểu là 30m². Ngoài ra, người được thuê mua NOXH phải thanh toán lần đầu 20% trị giá của nhà ở được thuê mua.

- “Thuê nhà ở xã hội”: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho đối tượng theo quy định được thuê sử dụng NOXH trong một thời gian nhất định.

- “Thuê mua nhà ở xã hội”: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho đối tượng theo quy định được thuê sử dụng NOXH, được thanh toán trước cho cơ quan Nhà nước một phần giá trị căn hộ và sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác theo quy định thì được công nhận sở hữu nhà ở đó.

Riêng việc lựa chọn các đối tượng được thuê, thuê mua NOXH lần lượt giải quyết theo thứ tự ưu tiên sau: có nhu cầu bức thiết về nhà ở (chưa có nhà ở, mới lập gia đình, diện tích nhà ở bình quân quá thấp); có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác (được Nhà nước phong tặng huân chương, huy chương hoặc các danh hiệu giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo, nghệ sĩ nhân dân, ưu tú); chuyên viên cao cấp hoặc giữ chức vụ chủ chốt từ phó phòng và tương đương trở lên tại các cơ quan, đơn vị đang công tác; cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học trở lên, công nhân có tay nghề bậc 5 trở lên.

Được cấp chứng nhận chủ quyền

Hợp đồng thuê mua NOXH không thấp hơn 15 năm và không vượt quá 20 năm. Khi hết thời hạn thuê mua NOXH và khi bên thuê mua NOXH đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định thì đơn vị trực tiếp quản lý NOXH sẽ lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người thuê mua NOXH chậm nhất là 3 tháng, kể từ ngày thanh lý hợp đồng. Trường hợp người thuê mua NOXH muốn thanh lý hợp đồng thuê mua trước thời hạn để lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì phải được sự chấp thuận của Sở Xây dựng hoặc UBND quận huyện.

Cụ thể, khung giá cho thuê NOXH đối với nhà ở thấp tầng tại khu vực nông thôn tối thiểu 13.000 đồng/m²/tháng và tối đa là 20.000 đồng/m²/tháng; đối với nhà chung cư tối thiểu 15.000 đồng/m²/tháng và tối đa 28.000 đồng/m²/tháng. Riêng khung giá cho thuê mua NOXH tối thiểu là 18.000 đồng/m²/ tháng, tối đa 30.000 đồng/m²/tháng và phải trả lần đầu 20% giá trị của nhà ở được thuê mua.

Ngoài ra, quyết định cũng quy định rất cụ thể trong trường hợp người thuê, thuê mua NOXH chết mà nếu có người thừa kế hợp pháp (cùng sinh sống tại NOXH đó) thì người thừa kế hợp pháp được tiếp tục thuê, thuê mua NOXH. Tuy nhiên, nếu người thừa kế hợp pháp nhưng lại không cùng sinh sống tại NOXH đó và người thuê mua NOXH đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của 2/3 thời hạn thuê mua thì người thừa kế hợp pháp được thanh toán hết số tiền của 1/3 thời hạn thuê mua còn lại và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Theo Vân Anh / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.