Thống kê của Bộ GTVT, từ tháng 1.2003 đến tháng 6.2007, cả nước đã cấp được hơn 13 triệu GPLX môtô, 783.060 GPLX ôtô. Tổng cộng số GPLX được cấp trên toàn quốc từ trước đến nay lên con số gần 20 triệu GPLX môtô và hơn 1,5 triệu GPLX ôtô. TP.HCM là địa phương cấp GPLX nhiều nhất tổng cộng với 2.111.019 GPLX môtô và gần 40.000 GPLX ôtô…
Trong công tác quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) đã phát hiện 32.616 GPLX ôtô bị bấm 2 lỗ (hình thức xử phạt vi phạm Luật Giao thông Đường bộ) và 6.348 GPLX ôtô bị bấm 3 lỗ.
Theo Bộ GTVT, việc sát hạch cấp GPLX ở một số địa phương còn chưa nghiêm túc. Các biểu hiện tiêu cực như thi hộ, thu thêm tiền thí sinh ngoài quy định, chấm thi không chặt chẽ… vẫn còn xảy ra. Thực hiện cấp đổi GPLX ở một số nơi còn phiền hà, đặt thêm thủ tục ngoài quy định, còn tiếp xúc qua trung gian, xử lý các trường hợp vị phạm chưa nghiêm túc. Quản lý GPLX chưa hiện đại hoá còn nhiều kẻ hở đang bị lợi dụng như báo mất, báo hỏng, sửa chữa thông tin trên GPLX…
Bộ GTVT đặt ra mục tiêu chung của nhiệm vụ đào tạo sát hạch cấp GPLX là đáp ứng nhu cầu học lái xe của người dân, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi và chống mọi biểu hiện tiêu cực trong công tác này. Theo đó, các cơ quan quản lý phải tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng trình độ đội ngũ giáo viên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời các biểu hiện tiêu cực để chấn chỉnh, xử lý…
Ngọc Hậu
Bình luận (0)