Cà phê... khởi nghiệp

19/06/2006 22:54 GMT+7

Sáng thứ bảy nào cũng vậy, quán cà phê V3 (80 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) đông hơn thường lệ. Nhiều bạn trẻ đến đây không chỉ uống cà phê mà còn trao đổi, học hỏi những ý tưởng để kinh doanh làm giàu. Điều đáng quan tâm là họ bàn luận, gợi mở các ý tưởng sáng tạo có tổ chức và hiệu quả.

Chuyên đề lần này là "Ý tưởng kinh doanh - tài sản vô giá" do Trung tâm tư vấn kinh tế Thanh niên (thuộc Hội LHTN TP.HCM) tổ chức. "Từ những năm học phổ thông, tôi luôn có ý nghĩ lớn lên mình sẽ buôn bán, kinh doanh một cái gì đó. Ý tưởng đó luôn ở trong đầu và tôi luôn loay hoay một câu hỏi: làm sao để biến ý tưởng thành hành động cụ thể? Xin các chuyên gia hãy cho tôi lời khuyên!". Đó là một trong số mấy mươi câu hỏi mà diễn đàn Cà phê khởi nghiệp nhận được trong vòng hai giờ đồng hồ ngắn ngủi.

Để tìm lời đáp cho những trăn trở ấy, anh Nguyễn Trần Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Future One - vị khách mời của chương trình đã bắt đầu từ "Ý tưởng kinh doanh" cho rằng: "Mỗi người đều có những ý tưởng, suy nghĩ rất riêng thậm chí độc đáo và mới lạ, có những người nhìn đâu cũng ra tiền hoặc nhìn đâu cũng ra nghệ thuật... Trong kinh doanh, vốn liếng hay kinh nghiệm chưa phải là cái quyết định, ý tưởng mới là điều quan trọng nhất".

Ở một góc của quán cà phê, một bạn nam đã đứng lên chia sẻ những quan điểm của mình: "Ý tưởng ai mà chẳng có, đôi khi ngồi uống cà phê với bạn bè bỗng nảy sinh ra ý nghĩ là sẽ... thành lập công ty hay đi buôn... nhưng suy nghĩ vẫn mãi nằm trong đầu chứ chưa bao giờ "thúc đẩy" nó đi đến một kết quả nào. Và kinh doanh à? Mấy chữ kiếm tiền, làm giàu cứ lởn vởn trong đầu nhưng sao vẫn thấy... nhát gan thế nào ấy!".


Anh Tuấn Quỳnh (phải) và anh Nguyễn Trần Quang tại diễn đàn

Anh Nguyễn Tuấn Quỳnh - Phó tổng giám đốc Công ty gas Sài Gòn, khách mời của chương trình tư vấn: "Muốn làm giàu phải "máu lửa". Bạn đừng nghĩ bước vào thương trường là cần số vốn khổng lồ hay kiến thức siêu phàm mà phải có trái tim luôn cháy bỏng với những ước mơ hoài bão về công việc".

"Vậy thì thế nào là một ý tưởng kinh doanh tốt?", căn phòng nhỏ lại nóng lên với nhiều ý kiến xoay quanh chủ đề này. H.Bảo - nhân viên kinh doanh cho rằng: "Một ý tưởng kinh doanh được cho là tốt phải đem lại lợi nhuận". Trong khi đó bạn M.Trung lại đưa ra ý kiến: "Ý tưởng có thể là... "hoang tưởng" bởi đôi khi nó không thích hợp vào thời điểm nào đó và có khả năng đem lại lợi nhuận ở một thời điểm khác". Trung còn kể cách đây hơn 10 năm, trong một chuyến về miền Tây, dọc đường anh có mua một bịch nước trà đá để giải tỏa cơn khát và ngay khi về đến nhà anh bị "Tào Tháo" rượt. Ngay lập tức anh có ý nghĩ tại sao không có những sản phẩm nước uống hợp vệ sinh hơn...

Anh Tuấn Quỳnh chia sẻ: "Khi bạn sở hữu một ý tưởng độc đáo, không nhất thiết bạn phải đứng ra sản xuất mà có thể chuyển nhượng ý tưởng đó. Như thế cũng là kinh doanh rồi". Còn anh Trần Quang có ý kiến: "Một ý tưởng kinh doanh nào mà bạn dám bỏ tiền bạc, công sức và thời gian để thực hiện thì có thể đó là một ý tưởng kinh doanh tốt. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện có thể xuất hiện tình huống bất ngờ, không lường trước được"... Anh Quang tâm sự: "Con đường nào cũng có hoa hồng lẫn chông gai, điều quan trọng là bạn có đủ can đảm, bản lĩnh đối mặt với khó khăn ấy hay không mà thôi".

Diễn đàn cà phê khởi nghiệp là sân chơi được tổ chức hằng tháng nhằm mục đích trao đổi, đúc kết những kinh nghiệm khởi nghiệp cho những bạn trẻ có "máu me" kinh doanh. Đồng thời đây là nơi cung cấp thông tin về ngành nghề, những loại hình kinh doanh "nóng" nhất và những ý tưởng khởi nghiệp giúp thanh niên hun đúc ước mơ làm giàu.

Hồng Yến 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.